ClockThứ Hai, 27/01/2020 19:24

Xuân vui trên những con đường mang tên Đồng Lâm

TTH.VN - Những ngày tết, bên cạnh niềm vui đoàn viên ngày tết, người dân vùng nông thôn còn vui mừng vì được rảo bước trên những con đường bê tông trải dài khắp thôn xóm. Một phần niềm vui ấy bắt nguồn từ việc hỗ trợ xi măng làm đường giao thông của Công ty CP Xi măng Đồng Lâm (Xi măng Đồng Lâm).

Đón tết ở Nhà máy xi măng Đồng LâmTạo sự đồng thuận trong cán bộ và Nhân dânXây dựng “kịch bản” cấp nước dịp tết

 Làm đường giao thông đón tết ở Phong Điền

Sẻ chia

Về Phong Điền những ngày đầu xuân, chúng tôi cảm nhận rõ hơn được sự đổi thay của một vùng quê qua những ngôi nhà mới khang trang, kiên cố với những con đường rợp bóng cờ, hoa. Và đặc biệt hơn là những tuyến đường bê tông sạch đẹp trải dài khắp xóm nhỏ vừa được đầu tư đưa và sử dụng ngay trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý. 

Trong dòng người ngược xuôi trên con đường xóm ngày tết, ông Trần Xuân Châu, thôn Xuân Lộc (xã Phong Xuân) có lẽ là người cảm nhận sâu sắc nhất niềm vui khi rải bước trên con đường xóm ngày tết. “Từ lâu, con đường xóm này đã nhỏ hẹp nên việc đi lại của bà con rất khó khăn. Năm nay, nhờ Xi măng Đồng Lâm tài trợ xi măng, tôi cũng mạnh dạn hiến 650m2 đất để mở rộng đường xóm”.

Ông Châu nói, để có được con đường đi lại rộng rãi, tôi sẵn sàng hiến đất và tài sản trên đất của mình, giúp người dân địa phương có đường sá đi lại thuận tiện. Tôi hi vọng, kinh tế từ đây cũng sẽ sang trang.

Không riêng gì ông Châu, sau khi nhận hỗ trợ xi măng, nhiều hộ dân trên địa bàn cũng đồng lòng cùng nhau hiến đất, ngày công, đóng góp kinh phí bê tông những tuyến đường xóm, nhờ đó, phát huy được hiệu quả nguồn lực hỗ trợ từ doanh nghiệp, Nhà nước.

Ông Trần Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Xuân chia sẻ, với sự chung tay của Xi măng Đồng Lâm, xã Phong Xuân đã thực sự thay da đổi thịt. Đến nay, 100% đường liên xã được bê tông và nhựa hóa; 11,81/13,64km đường liên thôn và 14,79/18,52km đường ngõ xóm, 18,9/29,35km trục đường chính nội đồng đã được bê tông hóa. Bộ mặt giao thông nông thôn ở địa phương ngày càng khang trang, sạch đẹp, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và phát triển kinh tế”.

Ngoài hỗ trợ Phong Xuân xây dựng nông thôn mới (NTM), năm 2019 Xi măng Đồng Lâm tài trợ gần 2.000 tấn xi măng cho "Chương trình xây dựng NTM Thừa Thiên Huế”. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Đồng Lâm triển khai chương trình với tổng khối lượng tài trợ lên đến gần 5.500 tấn. Thông qua chương trình 3 năm qua, Xi măng Đồng Lâm đã hỗ trợ xây dựng gần 40km đường giao thông nông thôn tại các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Nam Đông, Phú Vang, Phú Lộc, A Lưới và 2 thị xã Hương Thủy, Hương Trà góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng NTM.

Lan tỏa

Bắt nguồn từ chương trình hỗ trợ xi măng làm đường giao thông của Xi măng Đồng Lâm năm 2017, chính quyền các địa phương và tỉnh đã bắt tay hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng NTM. Nhờ đó, tạo nên phong trào toàn dân chung sức hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đem lại diện mạo mới cho các vùng nông thôn.

 Con đường được xi măng Đồng Lâm hỗ trợ tại Quảng Điền

Ông Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền từng nhẩm tính với 1km đường giao thông cần kinh phí khoảng 3,5 tỷ đồng tuy nhiên với số tiền 3,5 tỷ mua xi măng hỗ trợ cho các thôn xây dựng NTM và người dân sẽ tự điều phối kinh phí, ngày công xây dựng thì có thể xây dựng hơn 12km đường giao thông.

Nhận thức được điều này trên cơ sở tận dụng nguồn lực trong dân, trong năm 2019, huyện Quảng Điền đã cứng hóa thêm 11,13km đường trục thôn, 8,7 km đường trục chính nội đồng và 23km đường ngõ xóm chủ yếu từ nguồn hỗ trợ xi măng của huyện, xã và Xi măng Đồng Lâm. Cùng với việc huy động lượng lớn ngày công lao động và đóng góp kinh phí mua vật liệu, san lấp mặt bằng (trong đó huyện hỗ trợ 2.590 tấn xi măng, xã hỗ trợ 1.257 tấn, Đồng Lâm 258 tấn) phát huy được trách nhiệm và vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM; nâng tỷ lệ đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm đạt 100%; tỷ lệ đường trục thôn được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm đạt 93,15%; đường ngõ, xóm sạch được cứng hóa đạt 87,34%; đường trục chính nội đồng được cứng hóa đạt 71,98%.

Ông Phạm Quyền, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM khẳng định, một trong những định hướng quan trọng trong xây dựng NTM của tỉnh là xã hội hóa nguồn lực đầu tư xây dựng NTM. Vì thế, việc vận động tổ chức, doanh nghiệp và người dân cùng tham gia đầu tư hạ tầng là giải pháp rất quan trọng. Việc tham gia đồng hành của Công ty CP Xi măng Đồng Lâm trong hỗ trợ xi măng xây dựng các tuyến đường nông thôn những năm qua đã phát huy được tinh thần tự giác trong nhân dân, lan tỏa phong trào “nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Nhờ sự tham gia đóng góp của người dân, doanh nghiệp đến nay, toàn tỉnh có 57 xã hoàn thành xây dựng NTM, chiếm tỷ lệ 54,8%; tăng 13 xã so với năm 2018. Trong đó, 45 xã đã có quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Ông Trần Chấn Lễ, trợ lý Tổng Giám đốc Công ty CP Xi măng Đồng Lâm thông tin, công ty luôn theo đuổi giá trị cốt lõi “Nhân văn - Chuyên nghiệp - Phát triển bền vững”. Trong đó, hoạt động chia sẻ vì cộng đồng là một trong những giá trị mà Đồng Lâm luôn hướng tới. Để tri ân sự tin tưởng, ủng hộ của người dân địa phương, thời gian tới Xi măng Đồng Lâm sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực hơn với quy mô ngày càng rộng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đưa đời sống người dân ngày càng đi lên.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Có đường… cứ thế là đi

Công viên hay phần đường dành cho người đi bộ được xây dựng phục vụ nhu cầu vui chơi, đi lại của người dân, thế nhưng lại có không ít người vô tư điều khiển xe máy chạy vào, gây nên tình trạng nguy hiểm, mất an toàn giao thông.

Có đường… cứ thế là đi
Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Return to top