ClockThứ Sáu, 03/01/2020 14:01

Xuân yêu thương, tết sẻ chia

TTH - Trước thềm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các cấp, ban ngành, đoàn thể huyện A Lưới đã quan tâm chăm lo cho người nghèo, tạo điều kiện để bà con đón một cái tết ấm.

Trao quà tết cho người nghèo

Lãnh đạo huyện A Lưới thăm, tặng quà cho gia đình bà Kăn Mối (thân nhân liệt sĩ) dịp đón tết cổ truyền

Thiết thực

Tuổi cao sức yếu, thường xuyên bệnh tật nên gia cảnh bà Kăn Mối (thân nhân liệt sĩ) ở thôn Cân Sâm, xã Hồng Thượng luôn thiếu trước hụt sau.

Đối với bà, ngày tết cổ truyền cũng giống như những ngày bình thường khác vì bà không sắm sửa được gì nhiều. Do vậy, nhận quà tết của huyện trao tặng đợt này, bà Mối không kìm nén được xúc động: “Mứt, bánh, kẹo… tui cất dành để cúng ông bà tổ tiên. Còn tiền mặt 500.000 đồng tui mua thêm thịt heo, thịt bò để con cháu có cái tết thêm ấm cúng”.

Niềm vui của bà Kăn Mối cũng là niềm vui chung của các gia đình nghèo, gia đình chính sách được quan tâm chăm lo trong dịp tết. Ông Lê Minh Tươi là đối tượng thương binh ở thôn Ka Vá, xã Đông Sơn khoe với chúng tôi về thành quả sau khi thu hoạch từ mô hình nuôi dê do các ban, ngành của huyện hỗ trợ. Ông Tươi sinh sống nhờ vào mấy sào ruộng và mảnh vườn nhỏ, vì vậy cuộc sống còn nhiều chật vật. Sau khi được các ban ngành huyện hỗ trợ dê giống, kinh phí làm chuồng và được tập huấn quy trình chăn nuôi, đến nay, gia đình ông đã có đàn dê gần 10 con. Mới đây, ông cho xuất chuồng một lứa, đem lại nguồn thu kha khá cho gia đình. “Được huyện quan tâm tặng quà tết và với khoản thu nhập từ bán mấy con dê, tết này gia đình sắm sửa được đầy đủ, tui mừng lắm” - ông Tươi bộc bạch.

Theo chân chị Lê Thị Bích, cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã Đông Sơn, chúng tôi đến thăm gia đình ông Hồ Gia Nghinh, là thân nhân của liệt sĩ, được xã hỗ trợ xây dựng căn nhà mới với kinh phí gần 50 triệu đồng, bà con, láng giềng, các ban, ngành, đoàn thể trong xã hỗ trợ thêm ngày công, nguyên vật liệu để căn nhà đảm bảo kiên cố, khang trang.

Ông Nghinh không giấu được xúc động: “Tết này con cháu trong gia đình được quây quần bên nhau dưới mái nhà khang trang này tui phấn khởi quá. Nhiều chính sách của Đảng, Nhà nước quan tâm đến các đối tượng chính sách, gia đình nghèo, nhất là mỗi dịp tết đến, xuân về…”.

Ấm áp

Năm nay, huyện A Lưới dành hơn 3 tỷ đồng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đồng bào đón một cái tết ấm cúng. Không chỉ chăm lo cho gia đình thuộc diện chính sách, người cao tuổi, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, lãnh đạo huyện còn thăm, tặng quà, hỗ trợ sửa chữa nhà tình thương, tổ chức đoàn bác sĩ khám bệnh và phát thuốc cho các hộ dân nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa…

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, UBMTTQVN huyện, các hội, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với UBND huyện để phân phối quà hỗ trợ của Trung ương, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm... đến đúng đối tượng. Huyện quan tâm người dân thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách có công, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không để xảy ra tình trạng thiếu đói trong dịp tết.

Cùng với các chính sách ưu đãi, phong trào chăm lo cho đồng bào mỗi dịp tết đến, xuân về được các cấp, ngành, địa phương huyện A Lưới phát triển không ngừng cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Hiện tại, địa phương đã hoàn thành việc chi trả trợ cấp tháng 1 và 2/2020 cho gần 2.900 đối tượng, với số tiền gần 17 tỷ đồng; đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn… chung tay thiết thực hướng về đồng bào nghèo trong dịp đón Tết cổ truyền Canh Tý.

Trong chuyến thăm, tặng quà cho các Anh hùng LLVTND trên địa bàn và kiểm tra tình hình chăm lo Tết Canh Tý 2020 cho đồng bào trên địa bàn huyện A Lưới mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà ghi nhận, đánh giá cao công tác thực hiện các chính sách, chăm lo nâng cao đời sống cho đồng bào mà các cấp, các ngành huyện A Lưới đạt được trong năm qua. Đồng thời, đề nghị huyện tập trung chăm lo cho đồng bào đón tết được đầm ấm, cấp phát kịp thời các chế độ chính sách; phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực UBND huyện trực tiếp về cơ sở trao quà tết để kiểm tra, nắm tình hình đời sống Nhân dân trên địa bàn, nhất là việc hỗ trợ gạo cho các hộ đồng bào nghèo; tuyệt đối không để người dân nào thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm việc các địa phương tổ chức trao quà tết của Chủ tịch nước, của lãnh đạo các cấp và nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, đơn vị đến tận tay Nhân dân; tích cực kiểm tra tình hình thực hiện các chế độ, chính sách nhằm đảm bảo cho đồng bào đón tết được ấm cúng, trọn vẹn.

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, UBND huyện A Lưới sẽ trao gần 15.000 suất quà của các cấp đến với đồng bào, với tổng số tiền gần 3,5 tỷ đồng. Đồng thời, đã chuyển hàng chục tấn gạo của UBND tỉnh đến tận các xã, thị trấn để hỗ trợ bà con nghèo ăn tết.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc chương trình “Chợ Đông Ba- Xuân yêu thương”

Sáng 3/2, Ban Quản lý (BQL) chợ Đông Ba tổ chức khai mạc chương trình “Chợ Đông Ba – Xuân yêu Thương” năm 2024 tại khu vực mặt tiền chợ. Tham dự có UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Huế Phan Thiên Định cùng bà con tiểu thương, các thầy cô giáo và học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản.

Khai mạc chương trình “Chợ Đông Ba- Xuân yêu thương”
Xuân kết nối yêu thương cho bệnh nhi khó khăn

Chiều 20/1, Phòng Công tác xã hội-Chăm sóc khách hàng cùng Ban Nữ công, Chi hội Nữ trí thức Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Khách sạn Sài gòn Morin, các nhà hảo tâm tổ chức chương trình “Xuân kết nối yêu thương”.

Xuân kết nối yêu thương cho bệnh nhi khó khăn
Ý nghĩa chương trình “Quà Xuân yêu thương”

Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo trong dịp Tết Quý Mão 2023, chương trình “Tết Đoàn kết” do Ủy ban MTTQVN TP. Huế phát động từ thành phố đến cơ sở đã và đang tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa. Trong đó, chương trình “Quà Xuân yêu thương” là hoạt động ý nghĩa đã mang hàng ngàn món quà “Xuân” đến với người nghèo.

Ý nghĩa chương trình “Quà Xuân yêu thương”
Return to top