ClockThứ Hai, 25/08/2014 10:41

Xuất hiện “bệnh lạ” giống Ebola?

TTH.VN - Ngày 25/8, Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp (Cục Y tế dự phòng) thông báo về một căn bệnh mới chưa rõ nguyên nhân đã khiến một số bệnh nhân tử vong đang xảy ra ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Đáng nói, biểu hiện của bệnh này gần giống với bệnh Ebola. 

Trước đó, phát ngôn viên Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Công Gô đã thông báo một căn bệnh chưa rõ nguyên nhân đang xảy ra tại nước này nhưng lại có một số đặc điểm giống Ebola. Ngay sau khi có một số trường hợp tử vong do căn bệnh có triệu chứng giống với bệnh Ebola, Chính phủ đã cử các chuyên gia thuộc Viện Quốc gia nghiên cứu Y sinh học (INRB) do Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đã đến khu vực xảy ra căn bệnh trên để tìm hiểu nguyên nhân căn bệnh này.

Một người dân vùng Equateur giấu tên cho biết, đã có trên 10 trường hợp tử vong bao gồm 4 cán bộ y tế. Người này nói rằng các trường nói trên đã hợp tử vong sau khi có các triệu chứng giống với bệnh Ebola bao gồm: sốt, tiêu chảy, chảy máu tai và mũi. Congo không có chung biên giới với 4 quốc gia Tây Phi đang có dịch bệnh Ebola. Tuy vậy Congo đã có vài vụ dịch Ebola trước đó, đặc  biệt là ca bệnh Ebola đầu tiên được ghi nhận tại Congo năm 1976.

Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp (EOC), Cục Y tế dự phòng sẽ tiếp tục liên hệ với Tổ chức Y tế thế giới để có các thông tin chính xác và đầy đủ.

Bên cạnh đó, dịch Ebola vẫn diễn biến phức tạp tại các nước Tây Phi với tổng số  2.615 trường hợp mắc bệnh do vi rút Ebola, trong đó có 1.427 tử vong tích lũy từ đầu mùa dịch đến nay.

Tổ chức Y tế thế giới cho biết, trong vụ dịch này, phần lớn các trường hợp mắc bệnh là do lây truyền trực tiếp từ người sang người. Tỉ lệ khỏi bệnh khi mắc trong vụ dịch này cao hơn những vụ dịch trước đó với tỉ lệ khỏi là 47%.

Tại Việt Nam, dù nguy cơ lây bệnh thấp nhưng các cơ quan chức năng vẫn rất tích cực triển khai, phòng ngừa nguy cơ Ebola xâm nhập Việt Nam. Theo đó, tất cả các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 21 ngày đến từ 4 nước Tây Phi sẽ buộc phải khai tờ khai y tế để được giám sát cộng đồng, hướng dẫn phát hiện nguy cơ và sẽ buộc cách ly nếu có các dấu hiệu ghi ngờ cho thấy nguy cơ mắc Ebola.

Hồng Hải (Theo Dân Trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Return to top