ClockThứ Năm, 19/05/2016 14:09

Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng cao nhất kể từ năm 2012

TTH.VN - Các số liệu thị trường mới nhất cho thấy mức xuất khẩu dầu thô của Iran trong tháng 4/2016 đạt mức cao nhất trong hơn 4 năm qua - một dấu hiệu chứng tỏ nước này đang giành lại thị phần bị mất sau khi các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ với tốc độ nhanh hơn so với dự kiến, tin từ Reuters sáng nay (19/5).

Iran muốn tăng gấp đôi lượng xuất khẩu dầu mỏ sau khi cấm vận được dỡ bỏIran xuất khẩu kỷ lục 7,1 triệu thùng dầu chỉ trong 2 ngày

Lượng xuất khẩu dầu thô của Iran trong tháng 4/2016 tăng cao nhất kể từ năm 2012. Ảnh: Worldbulletin

Số liệu của Reuters cho thấy, trong tháng trước, Iran sản xuất được 2,3 triệu thùng dầu mỗi ngày (bpd) để xuất khẩu sang các thị trường quốc tế. Con số này cao hơn so với ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hồi đầu tháng này khoảng 15%.

Trong báo cáo của mình, Reuters nhấn mạnh rằng, lượng dầu xuất khẩu của Iran dự kiến sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong tháng 5 này, khi số lượng dầu của Iran có thể nhảy lên đến 2,1 triệu thùng mỗi ngày, đánh dấu sự gia tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái, khi lượng dầu xuất khẩu của Iran đứng ở mức 1,3 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Báo cáo cho biết, sự tăng mạnh về kim ngạch xuất khẩu dầu của Iran đã đưa đất nước lên một vị trí tốt hơn trong thế cạnh tranh với Ả Rập Saudi trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Theo nhận định của các chuyên gia, sự gia tăng tải trọng của Iran cho thấy quốc qua này đã vượt qua tình trạng thiếu tàu chở dầu – vốn đe dọa sẽ làm thất bại nỗ lực giành lại thị phần của Iran trên trường quốc tế, sau khi các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ hồi tháng Giêng vừa qua.

Thông qua các số liệu thị trường, Reuters cho rằng quy mô xuất khẩu của Iran đang nhanh chóng trở lại gần như mức trước các lệnh trừng phạt.

Cụ thể, tải trọng dầu thô của Iran đến châu Á là 1,7 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 4, cao hơn khoảng 1/3 so với một năm trước và đạt mức cao nhất kể từ năm 2011. Các lô hàng dầu của Iran tới châu Âu, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, cũng đang tăng lên nhanh chóng và đã đạt khoảng 1/2 so với mức trước xử phạt.

Tải trọng sang châu Âu trong tháng 4 đạt 487.000 thùng dầu mỗi ngày và được thiết lập ở mức 400.000 thùng dầu mỗi ngày trong tháng này. Trước đó, các nước châu Âu đã mua đến 800.000 thùng dầu mỗi ngày vào thời điểm trước năm 2012, Reuters cho biết thêm.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

TIN MỚI

Return to top