ClockThứ Bảy, 11/02/2012 05:07

Xuất khẩu mật ong: Nguy cơ mất thị trường

TTH - Việt Nam hiện đứng thứ 6 trên thế giới và thứ hai ở châu Á về xuất khẩu mật ong. Song, mật ong của Việt Nam đang có nguy cơ bị mất thị trường vì bị cho là không đảm bảo tiêu chuẩn...

Mời Mỹ sang kiểm tra chất lượng sản phẩm

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên ngày 8/2 cho biết, Bộ Công Thương vừa yêu cầu Thương vụ VN tại Mỹ phối hợp với các Bộ ngành và Hiệp hội Nuôi ong VN cùng giải quyết việc sản phẩm mật ong VN bị phía Mỹ trả lại do nhiễm Carbenzamin (thuốc trừ nấm).
 
Từ tháng 7 đến tháng 11/2011 gần 600 tấn mật ong của VN đã bị Cơ quan dược phẩm Mỹ trả lại do nhiễm Carbenzamin (thuốc trừ nấm), mặc dù dư lượng này thấp hơn rất nhiều so với quy định của CODEX và Liên minh châu Âu (EU) là 1mg/kg. Sự việc trên đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và xuất khẩu mật ong của VN.
 

Sản phẩm mật ong VN muốn vươn xa phải đảm bảo sạch từ khâu sản xuất
 
Sau sự việc 600 tấn mật ong của VN bị Mỹ trả lại, đến nay sản phẩm mật ong của VN gần như rất khó xuất khẩu. Ông Đinh Quyết Tâm-Chủ tịch Hiệp hội Nuôi ong VN cho biết, do Mỹ chiếm tới gần 90% lượng mật ong xuất khẩu của VN nên việc đưa hàng sang thị trường này khó khăn đã ảnh hưởng rất lớn đến hơn 35.000 người nuôi ong của VN.
 
Theo ông Tâm, dư lượng Carbenzamin do Mỹ quy định hiện nay khác xa so với thế giới. Thế giới cho phép dư lượng Carbenzamin trong mật ong là 0,01mg/kg nhưng riêng thị trường Mỹ thì Carbenzamin bị cấm hoàn toàn. Năm 2011 thị trường Mỹ mới áp dụng chính sách này nên đã khiến gần 600 tấn mật ong VN bị họ trả lại. Và dù đang rất nỗ lực nhưng VN và Mỹ đến thời điểm này vẫn chưa thống nhất được quy định tỷ lệ chất tồn dư Carbenzamin trong mật ong khi xuất sang Mỹ. "Chúng tôi vẫn đang làm việc với Thương vụ VN tại Mỹ để cùng nhau thuyết phục phía đối tác điều chỉnh tỷ lệ Carbenzamin cho phù hợp chung giữa hai nước"-ông Tâm nói.
 
Sao vẫn bị "thổi còi"?
 
Có thể nói, sau khi VN lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 2 châu Á về xuất khẩu mật ong (năm 2010), thì số người nuôi ong tăng lên rất mạnh. Cũng vì lợi nhuận, chất lượng sản phẩm không được chú trọng đúng mức. Nhiều lô hàng mật ong của VN đã bắt đầu bị trả về vì chứa mật ong giả, mật trộn đường và có dư lượng thuốc kháng sinh vượt quá mức cho phép.
 
VN đã vươn lên đứng thứ 6 về XK mật ong trên thế giới và thứ hai ở châu Á. Các thị trường Mỹ, Canada, Nhật, Đài Loan (Trung Quốc), Đức... đều đánh giá cao chất lượng mật ong VN do không có dư lượng kháng sinh và chất hóa học.
Bộ Công Thương từ nhiều năm nay đã có công văn để ngăn chặn hiện tượng chuyển tải bất hợp pháp mật ong của Trung Quốc vào VN để trà trộn với mật ong VN để xuất khẩu. VN vẫn giám sát ô nhiễm hóa chất kháng sinh trong sản phẩm mật ong xuất khẩu nhằm mở cửa lại đối với thị trường EU. Vậy tại sao mật ong VN vẫn bị Mỹ "thổi còi"?!
 
Ông Nguyễn Văn Niệm-Phó Giám đốc Công ty Ong T.Ư cho rằng, để lấy lại thị trường và tìm lại uy tín cho mật ong VN thì không có cách nào khác là tạo được sản phẩm sạch từ khâu sản xuất. “Chúng tôi đang khuyến khích các địa phương thành lập các nhóm sản xuất, kết nạp thành viên bằng cách chứng minh được sản phẩm xuất khẩu của mình chưa bao giờ bị trả lại. Nếu chất lượng không được giải quyết tận gốc thì nguy cơ mất thị trường với mật ong VN sẽ thành hiện thực" - ông Niệm khẳng định.
 
Hiệp hội Nuôi ong VN đang kiến nghị cùng Bộ NNPTNT tập huấn cho người nuôi ong hạn chế sử dụng thuốc trừ nấm hoặc thay thế chất này bằng một loại chất khác.
 
Mai Hương (Theo Dân Việt)
 
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top