ClockChủ Nhật, 25/09/2016 13:47

Xuất khẩu rau quả dự kiến đạt 2,5 tỷ USD

Dự báo năm 2016, kim ngạch xuất khẩu (XK) rau quả sẽ cán mức 2,5 – 2,6 tỷ USD, có thể lần đầu vượt qua kim ngạch xuất khẩu lúa gạo. Theo Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, dự báo năm 2016 là năm đầu tiên, tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng rau quả cả năm có khả năng vượt tổng giá trị xuất khẩu gạo.

XK rau quả tăng trưởng mạnh là nhờ nhiều thị trường có yêu cầu cao về tiêu chuẩn sản phẩm đã, đang và sẽ tiếp tục mở rộng cửa cho trái cây Việt Nam. Cụ thể, thanh long, chôm chôm, nhãn, vải thiều đã được phép XK sang thị trường Mỹ (5 tháng đầu năm XK khoảng 2.000 tấn, tăng 200% so với cùng kỳ 2015).

Xoài Việt Nam đã xuất khẩu sang Australia. Ảnh: I.T

Trước đó, ngày 4/8, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đăng công báo Liên bang đề xuất ý kiến công chúng, đóng góp và bổ sung, sửa đổi các quy định để cho phép xoài tươi Việt Nam được nhập khẩu vào Mỹ, động thái này ví như tấm giấy thông hành, là bước đệm quan trọng để xoài tươi thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng này.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, hiện các loại rau quả của Việt Nam đã có mặt tại hơn 60 nước và vùng lãnh thổ. Tính tới hết tháng 8, xuất khẩu rau quả đạt trên 1,5 tỷ USD, tăng mạnh gần 130% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng có giá trị lớn nhất trong tất cả các mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu trong 8 tháng qua.

Trái vải và xoài của Việt Nam cũng đã thâm nhập vào thị trường Australia. Dự kiến cuối năm nay, Australia sẽ hoàn tất thủ tục cho phép NK thêm thanh long của Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều loại trái cây của Việt Nam cũng đã thâm nhập được vào Đài Loan, Hàn Quốc, New Zealand…

Đại diện các doanh nghiệp ở ĐBSCL cho biết, nhu cầu rau quả nhiệt đới trên thế giới lúc nào cũng lớn và là cơ hội để rau quả Việt Nam tiếp cận được nhiều thị trường mới. Trong những năm qua, các doanh nghiệp đã liên tục mở thêm nhiều thị trường mới. Người nông dân cũng tích cực mở rộng các diện tích rau quả đạt các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP…

Việc kiểm soát tồn dư thuốc bảo vệ thực vật sẽ giúp giữ thị trường trong nước và XK, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định, thời gian qua, đã có rất nhiều sản phẩm rau quả sau khi kiểm soát tốt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đã tìm được thị trường XK có giá trị gia tăng cao, ổn định. Như xoài Cát Chu, nhờ được kiểm soát chặt chẽ từ khâu trồng đến thu hoạch, đã được thị trường Nhật Bản đón nhận khá tốt và có ngay các đơn hàng tiếp theo.

Đối với thị trường rất lớn của rau quả Việt Nam là Trung Quốc thì gần đây một số doanh nghiệp Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt nam phải cung cấp các chức từ xác nhận doanh nghiệp nằm trong danh sách đã được Bộ NNPTNT đăng ký gửi cho Trung Quốc mới được thông quan.

Theo Dân việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xuất khẩu rau quả vượt dầu thô nhưng “chỉ sang” được Trung Quốc

Hết năm 2017, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả Việt Nam đã đạt hơn 3,5 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với các mặt hàng xuất khẩu chiến lược như gạo, cà phê hay dầu thô. Tuy nhiên, thị trường cho rau quả của Việt Nam vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc, thị trường có độ rủi ro thương mại cao và giá trị gia tăng thấp.

Xuất khẩu rau quả vượt dầu thô nhưng “chỉ sang” được Trung Quốc
Bộ NNPTNT lập đường dây nóng tiếp nhận ý kiến giải cứu thịt lợn

Nhằm kịp thời hỗ trợ người chăn nuôi lợn vượt qua khó khăn ổn định sản xuất, sáng nay(29/4), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Nguyễn Xuân Cường đã ký ban hành văn bản hỏa tốc phát động chương trình hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thịt lợn.

Bộ NNPTNT lập đường dây nóng tiếp nhận ý kiến giải cứu thịt lợn

TIN MỚI

Return to top