ClockChủ Nhật, 31/03/2019 14:52

Xuất khẩu thủy sản "nhảy vọt", đứng thứ 4 thế giới

Hiện nay, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam đã đứng đầu khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 4 thế giới.

Bảo vệ thương hiệu nông sản Việt để gia tăng giá trị xuất khẩuCá ngừ xuất khẩu 'mắc kẹt' vì quy định kiểm dịch động vậtKiến nghị tháo gỡ tình trạng ách tắc nguyên liệu cá ngừ nhập khẩu tại cảngMũi nhọn xuất khẩu với nỗi lo đầu vào

Đó là thông tin vừa được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết tại Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm 60 năm ngày truyền thống ngành thuỷ sản Việt Nam-Quảng Ninh 2019 tại Cung Quy hoạch Hội chợ triển lãm và văn hóa tỉnh Quảng Ninh tối ngày 30/3.

Đại diện lãnh đạo Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Quảng Ninh cắt băng khánh thành Hội chợ triển lãm.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, chế biến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam là lĩnh vực phát triển rất nhanh và đã tiếp cận với trình độ công nghệ và quản lý tiên tiến của khu vực và thế giới. Sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu đảm bảo chất lượng và có tính cạnh tranh cao, tạo dựng được uy tín trên thị trường thế giới. Số lượng các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu trong lĩnh vực thủy sản không ngừng được gia tăng, đầu tư, đổi mới.

Hiện nay, sản phẩm thủy sản của Việt Nam đã có mặt tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những thị trường quan trọng như EU, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và Nga.

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ mức thấp 550 triệu USD năm 1995 đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ qua từng năm và đã đạt trên 9 tỷ USD năm 2018. Quá trình tăng trưởng này đã đưa Việt Nam trở thành một trong 4 nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới, giữ vai trò chủ đạo cung cấp nguồn thủy sản toàn cầu. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận cho sự nổ lực của các cấp các ngành nói chung, đặc biệt là sự nổ lực của các doanh nghiệp trong thời gian qua.

Tuy vậy, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng nêu rõ: Mặc dù xuất khẩu thủy sản liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây nhưng ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức từ nội lực cũng như từ thị trường xuất khẩu như: Áp lực cạnh tranh, thuế chống bán phá giá, các rào cản kỹ thuật, biến đổi khí hậu; vấn đề về IUU tại thị trường châu Âu; các quy định kiểm soát về dịch bệnh trong tôm tại thị trường Úc, Hàn Quốc; vấn đề lạm dụng hóa chất, kháng sinh, bơm chích tạp chất trong quá trình sản xuất…

Để giải quyết triệt để những vướng mắc này, ngoài trách nhiệm của Bộ NN&PTNT và các địa phương, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị cộng đồng doanh nghiệp thủy sản cùng thực hiện tốt các nội dung.

Thứ nhất, tăng cường ứng dụng công nghệ tiên tiến, nhất là trong thời đại công nghiệp 4.0 nhằm tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng, có khả năng cạnh tranh cao.

Thứ hai, tăng cường sự hợp tác, đoàn kết giữa các doanh nghiệp trong việc tiếp cận, duy trì và mở rộng, đa dạng hóa thị trường, tuân thủ các quy định của Việt Nam và thị trường nhập khẩu, kiên quyết bài trừ những biểu hiện mất đoàn kết, cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm pháp luật, phát triển thiếu bền vững.

Thứ ba, tăng cường liên kết giữa các đơn vị tham gia vào chuỗi sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, tiếp tục nâng cao tỷ trọng các mặt hàng giá trị gia tăng xuất khẩu; hoàn thiện các chương trình quản lý chất lượng, quản lý tốt chất lượng nguồn nguyên liệu đặc biệt là vấn đề về hóa chất kháng sinh trong thủy sản nuôi và tạp chất trong tôm.

Thứ tư, thông báo kịp thời tới bộ, ngành liên quan về các vướng mắc trong quá trình xuất khẩu để có biện pháp xử lý kịp thời; tiếp tục chủ động đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các chính sách để tạo điều kiện tối đa cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu quản lý và tăng trưởng bền vững.

Hội chợ riển lãm 60 năm ngày truyền thống ngành thuỷ sản Việt Nam-Quảng Ninh 2019 do Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức, nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm truyền thống ngành thủy sản Việt Nam. Hội chợ có sự góp mặt của 67 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mặt hàng thủy hải sản, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ ngành kinh doanh, nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản trên cả nước, tương đương 210 gian hàng.

Đây là sự kiện nhằm giới thiệu thành tựu nổi bật quá trình phát triển ngành thủy sản Việt Nam nói chung và kinh tế thủy sản của các tỉnh/thành phố nói riêng; đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu thủy sản, các doanh nghiệp nhập khẩu, các doanh nghiệp cung ứng thiết bị, dịch vụ phụ trợ ngành thủy sản mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thủy sản.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá trị xuất khẩu thủy sản giảm 1,2%

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 8 ước đạt 833 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 8 tháng năm 2019 ước đạt 5,52 tỷ USD, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Giá trị xuất khẩu thủy sản giảm 1,2
Giá trị xuất khẩu thủy sản 10 tháng ước đạt 7,24 tỷ USD

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 10/2018 ước đạt 873 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 10 tháng qua đạt 7,24 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Giá trị xuất khẩu thủy sản 10 tháng ước đạt 7,24 tỷ USD

TIN MỚI

Return to top