ClockThứ Năm, 25/06/2015 15:44

Xuất khẩu Việt Nam sang EU tăng 10% vào năm 2025

TTH.VN - Những lợi ích của FTA với EU sẽ giúp xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này tăng khoảng 10% trong vòng 10 năm tới.

Nhờ những lợi ích mà Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU mang lại, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này sẽ tăng khoảng 10% trong vòng 10 năm tới.

Đó là nhận định của các đại biểu tại Hội thảo “Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU: Hàm ý với các chính sách và thể chế” do Đại sứ quán Đan Mạch và Viện Ngiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp tổ chức tại Hà Nội sáng nay.

Hội thảo được tổ chức tại Hà Nội sáng 25/6

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Viện trưởng CIEM Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc cải cách thể chế trong nước và thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Ông ví 2 yếu tố này như “2 cánh chim” trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, trong đó có FTA giữa Việt Nam và EU.

“Nếu 2 cánh chim này đập đều thì sẽ tạo được môi trường cạnh tranh tốt, giúp kinh tế tăng trưởng, xóa đói giảm nghèo,” TS. Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh.

Theo ông, việc ký FTA Việt Nam –EU sẽ đem lại nhiều cơ hội cho Việt Nam như cắt giảm thuế quan, thuận lợi thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng thị trường, phát triển bền vững, tái cơ cấu các ngành kinh tế ... Tuy nhiên, TS. Cung cũng cho rằng, hiệp định này cũng mang đến không ít thách thức như sức ép về cải cách thể chế, mở cửa thị trường, cải thiện môi trường đầu tư, đảm bảo tuân thủ các quy định khắt khe về lao động, môi trường....

Các đại biểu tại Hội thảo nhận định, các thách thức kể trên sẽ càng lớn hơn khi Việt Nam không chỉ tham gia FTA với EU mà còn đã và đang thực hiện và đàm phán với rất nhiều FTA khác như FTA Việt Nam – Hàn Quốc, TPP, và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP...

Hai vấn đề chính được các đại biểu quan tâm bao gồm: chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong cải cách thể chế và điều chỉnh chính sách của các nước đang phát triển phụ vụ thực thi FTA, và đánh giá sơ bộ về sự sẵn sàng cũng như nhu cầu điều chỉnh thể chế chính sách của Việt Nam trong thực hiện FTA với EU.

Dệt may được cho là ngành được hưởng lợi lớn từ FTA giữa Việt Nam và EU

Ông Oliver Massmann, thành viên điều hành của Phòng thương mại châu Âu (Eurocham), cho rằng Việt Nam nên tận dụng cơ hội để tiếp cận với thị trường EU đầy tiềm năng, đặc biệt trong các lĩnh vực như dệt may, da giày và thực phẩm chế biến, trong đó có thủy sản là mặt hàng Việt Nam có lợi thế.

Đại diện của Eurocham nhấn mạnh Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của EU và kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này không ngừng gia tăng trong các năm gần đây. Ông Oliver Massmann cũng bày tỏ lạc quan về triển vọng thu hút vốn FDI của Việt Nam từ các doanh nghiệp châu Âu, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao, điện tử, và dược phẩm./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

TIN MỚI

Return to top