ClockThứ Ba, 31/01/2023 14:41

Xúc động 55 năm ngày gặp lại

TTH.VN - Sáng ngày 31/1, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Ban liên lạc Cựu chiến binh (CCB) Quân khu Trị - Thiên (B4-B5 tại Quân khu 4) tổ chức buổi gặp mặt giao lưu truyền thống nhân dịp kỷ niệm 55 năm Tổng tấn công và Nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 (31/1/1968 - 31/1/2023).

Quá trình hình thành chủ trương chiến lược Xuân Mậu Thân 1968

UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tặng hoa cho Ban liên lạc

Dự buổi gặp mặt về phía lãnh đạo tỉnh có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đại diện lãnh đạo các tỉnh Quảng Trị, thành phố Hồ Chí Minh, Bộ tư lệnh Quân đoàn 2, Ban liên lạc CCB Quân khu Trị - Thiên (B4-B5 tại Quân khu 4) và hơn 600 CCB nguyên là các tướng lĩnh, chỉ huy và chiến sĩ từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Trị Thiên - Huế trong cuộc tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Cách đây 55 năm, đúng vào ngày 31 tháng 1 năm 1968, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, quân và dân ta đã mở một đòn tấn công bất ngờ, dũng mãnh, đồng loạt vào hậu phương, căn cứ đầu não của địch ở Sài Gòn và khắp 47 thành thị, vùng nông thôn, vây hãm địch nhiều ngày ở Khe Sanh. Đặc biệt quân và dân Thừa Thiên Huế cùng với các đơn vị chủ lực của Bộ và Quân khu Trị Thiên đã tiến hành cuộc tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, làm chủ thành phố Huế 26 ngày đêm, làm cho Mỹ - Ngụy choáng váng đột ngột, làm đảo lộn thế bố trí, phá vỡ kế hoạch tác chiến của chúng, làm rung chuyển không những toàn bộ chiến trường miền Nam Việt Nam mà còn làm rung chuyển cả Lầu Năm Góc cũng như toàn nước Mỹ. 

Chiến thắng Xuân Mậu Thân 1968 đã trở thành biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng, khí phách kiên cường, sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh; đánh dấu bước phát triển mới trong học thuyết và nghệ thuật quân sự Việt Nam về tổ chức và phát động một cuộc tiến công đồng loạt trên khắp chiến trường rộng lớn vào các sào huyệt của địch mà vẫn giữ được yếu tố bí mật, bất ngờ.

Những người đồng đội xúc động ngày gặp lại

Trước những người đồng đội, ký ức của 55 năm trước lại ùa về, ôn lại những chiến công, kỷ niệm của thời đạn bom, Thiếu tướng Võ Văn Chót, Nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 4, Trưởng ban liên lạc Quân khu Trị Thiên tại Quân khu 4 xúc động: Thắng lợi lớn nhất và quan trọng nhất của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 giúp ta đã làm đảo lộn chiến lược chiến tranh xâm lược Việt Nam của Mỹ, một siêu cường quân sự, kinh tế, làm lung lay tận gốc ý chí xâm lược của chúng. Trong chiến tranh, thắng lợi ở quy mô chiến dịch là rất quan trọng, song chỉ khi làm đảo lộn kế hoạch chiến lược chiến tranh của đối phương mới tạo được chuyển biến lớn, thay đổi cục diện chiến trường. Đó là vấn đề có tính quy luật thuộc về nghệ thuật chỉ đạo và điều hành chiến tranh, có tác động lớn đến tiến trình và kết cục của cuộc chiến tranh. Bằng cuộc Tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, ta đã giáng một đòn quyết định vào chiến lược “chiến tranh cục bộ” của đế quốc Mỹ, đánh bại cố gắng quân sự cao nhất của đế quốc Mỹ trong chiến tranh xâm lược Việt Nam.

Tặng quà cho các CCB có hoàn cảnh khó khăn

Phát biểu tại buổi gặp mặt, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình khẳng định, 55 năm đã trôi qua, nhưng ý nghĩa và bài học của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 vẫn còn vẹn nguyên giá trị lịch sử: Đó là khát vọng về độc lập, tự do và hòa bình cho Tổ quốc, là niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, là tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo trong hoạch định đường lối và chỉ đạo chiến lược, là sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là sự kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, là tinh thần đoàn kết quốc tế cao cả. Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đã trở thành một mốc son chói lọi, trang sử oai hùng trong lịch sử vệ quốc vĩ đại. Để ghi nhận chiến công đó, cán bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế vinh dự được Trung ương Đảng Lao động Việt Nam, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng 8 chữ vàng "Tấn công, nổi dậy, anh dũng, kiên cường". 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, kỷ niệm 55 năm Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968, càng tự hào bao nhiêu về những chiến công vĩ đại, chúng ta cũng không thể quên những đau thương mất mát, sự hy sinh xương máu của hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Thừa Thiên Huế và cán bộ chiến sỹ Quân khu Trị Thiên trong chiến dịch Mậu Thân để bảo vệ và duy trì thành quả cách mạng, chúng ta cần ghi nhớ và tiếp nối xứng đáng những gì mà thế hệ cha anh đã giành được.

Tin, ảnh: THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V. I. Lenin tại LB Nga

Ngày 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm ngày sinh của lãnh tụ phong trào cách mạng vô sản Nga Vladimir Ilich Lenin, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), nhóm nghị sĩ của KPRF tại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, Ủy ban KPRF ở thành phố Moskva, đoàn thanh niên Komsomol Lenin, cùng với các tổ chức xã hội, phong trào yêu nước cánh tả đã tổ chức đặt vòng hoa và viếng Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva.

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V I Lenin tại LB Nga
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

Sáng 14/4, Công y cổ phần (CP) Bến xe Huế tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (14/4/1994-14/4/2024). Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Hải Minh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan; các nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Việt Nam và Công ty Bến xe khách các tỉnh, thành.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế
Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, ngay sau Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam
Return to top