ClockThứ Sáu, 20/01/2017 10:42

Xứng đáng với niềm tin của từng lá phiếu

TTH - Những ngày đầu năm 2017, tôi được lãnh đạo cơ quan giao nhiệm vụ dự cuộc giao ban của Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị, TP.Huế.

Đây là cuộc giao ban đầu tiên của nhiệm kỳ và dường như cũng là lần đầu tiên có một cuộc giao ban như vậy tại Thừa Thiên Huế. Cứ ngỡ nhân giáp Tết cổ truyền, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giao ban, trước hết là tạo điều kiện cho các vị thường trực đại biểu của dân biết mặt nhau để tiện trong quan hệ, phối hợp công tác; thứ nữa là để chúc Tết anh em sau một năm làm việc vất vả. Tôi tham gia với một tâm thế hoàn toàn...thư giãn. Nhưng hóa ra không phải như vậy.

Chủ trì cuộc giao ban là ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng 2 vị Phó Chủ tịch: Cái Vĩnh Tuấn và Nguyễn Thị Ái Vân. Không khí giao ban nhẹ nhàng và cởi mở. Nhiều vấn đề vướng mắc, nhiều kinh nghiệm từ hoạt động thực tiễn đã được các đại biểu chia sẻ, trao đổi,  giải đáp...

Bằng chất giọng từ tốn, nhẹ nhàng như vẫn thường thấy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu phát biểu chỉ đạo mà như trải lòng về những thao thức của ông với các đại biểu. Làm sao phải đổi mới thực sự hoạt động của HĐND, đó phải là yêu cầu bức thiết, là vấn đề đặt ra cho mỗi đại biểu. Đổi mới không phải chỉ là hình thức mà phải là thực chất, phải hướng về, phải vì lợi ích của dân. Vậy thì phải làm sao? Chủ tịch HĐND tỉnh gợi ý mấy điểm:

Phải đổi mới cách tiếp xúc cử tri. Đại biểu phải "chịu khó" về đến tận thôn để lắng nghe tiếng nói của dân, tránh tình trạng chỉ "dừng ngang xã", và tiếp xúc với những "cử tri chuyên nghiệp" như vẫn diễn ra. Cũng cần phải tính toán để lồng ghép trong việc tiếp xúc cho cử tri đỡ mất thời gian, tránh tình trạng nhiều đoàn về nhiều đợt, buộc người dân phải đi lại nhiều lần.

Thứ nữa là chất vấn. Không nhất thiết phải đợi đến kỳ họp mới chất vấn và trả lời chất vấn mà có thể chất vấn chuyên đề. Vấn đề gì người dân đang quan tâm, vấn đề gì đang nổi cộm trong dư luận, hội đồng có thể mời những người có trách nhiệm liên quan đến để chất vấn, giải quyết ngay vấn đề cuộc sống đang đặt ra.

Một công tác nữa hết sức quan trọng là giám sát. Những vấn đề đã được đặt ra, đã được chất vấn, đã được hứa với hội đồng, với cử tri có được thực hiện hay không, thực hiện đến đâu, chất lượng ra sao?... HĐND phải giám sát. Bởi chức năng giám sát là một chức năng cực kỳ quan trọng của HĐND. Không giám sát thì những lời hứa có khi không được thực hiện, như vậy thì cử tri và người dân sẽ mất niềm tin. Điều này hết sức nguy hại....

Những trải lòng của người đứng đầu HĐND tỉnh không "đao to búa lớn" nhưng đều là những vấn đề có tính "cốt tử" cho cả nhiệm kỳ. Lắng nghe được tiếng nói thực của người dân, giải quyết tốt những vấn đề mà người dân quan tâm cũng đồng nghĩa với việc tạo được sự đồng thuận, phấn khích trong toàn xã hội. Chỉ chừng ấy thôi HĐND đã thực sự là cơ quan đại diện của dân, xứng đáng với niềm tin mà người dân đã gửi gắm qua từng lá phiếu.

Tiếng gà Đinh Dậu đã rộn vang. Hy vọng một năm mới với tâm thế mới cũng sẽ bắt đầu với HĐND các cấp.

Diên Thống

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế kỹ thuật số

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang hướng tới phát triển một nền kinh tế kỹ thuật số mạnh mẽ, trị giá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, những thách thức như sự khác biệt về kinh tế - xã hội và các cơ chế quản lý cần phải được giải quyết.

ASEAN thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế kỹ thuật số
Thành quả xứng đáng

Tham gia tích cực các phong trào, nhất là phong trào hướng về cộng đồng trong chiến dịch hè 2023, nhiều sinh viên đã được kết nạp Đảng.

Thành quả xứng đáng
Một trận mật tập hoàn hảo - kỳ 2: Tạo niềm tin thắng lợi

Trận đánh vào Chi khu quân sự Nam Hòa được Thành đội trưởng Dương Quang Đấu giao cho Huyện đội trưởng Hương Thủy Đặng Trường Sơn chỉ huy. Đại đội 3 của Lê Hữu Tòng là mũi chủ công đánh mật tập bên trong căn cứ; còn Đại đội Đặc công của Chị Thừa 2 do ông Nguyễn Ly (quê Nam Định) chỉ huy dùng hỏa lực hỗ trợ.

Một trận mật tập hoàn hảo - kỳ 2 Tạo niềm tin thắng lợi
Niềm tin.

Lâu nay, tôi luôn mặc cảm với các giáo viên dạy thêm vì những câu chuyện không hay do học sinh và phụ huynh kể lại. Chẳng hạn như nếu không học thêm thì học sinh đó sẽ thua kém bạn trong lớp, do giáo viên dạy bài mới cho học sinh học thêm từ hôm trước.

Niềm tin
Return to top