Thể thao trong nước

Xứng danh anh hùng

ClockThứ Sáu, 12/08/2016 09:15
TTH - Với việc đoạt được hai tấm huy chương tại Olympic Rio 2016 (một vàng và một bạc, ở môn bắn súng), xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã làm thay đổi lịch sử thể thao Việt Nam và của cả Đông Nam Á tại các kỳ Olympic… Anh xứng đáng với hai chữ “Anh hùng”, mà mọi người trao tặng.

HLV Nguyễn Thị Nhung chia vui với Hoàng Xuân Vinh. Ảnh: Tuổi Trẻ

Olympic Rio 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã tạo nên một cột mốc đáng nhớ, không chỉ giành một mà đến hai huy chương (1 HCV, 1 HCB) ở môn bắn súng. Môn thể thao này là một trong những môn lâu đời nhất của Olympic, được đưa vào chương trình thi đấu ở kỳ đầu tiên năm 1896 cho đến nay (chỉ trừ năm 1904 và 1928). Tính đến hết ngày 10/8, cả thế giới chỉ có 63 quốc gia vinh dự đứng trên bục nhận huy chương của môn này. Hoàng Xuân Vinh giúp Việt Nam trở thành một trong 44 nước chinh phục được tấm HCV. Những hãng tin lớn như AFP, Reuters, Xinhua cho rằng, xạ thủ sinh năm 1974 đã mở ra một chương mới cho thể thao Việt Nam. Còn BBC nhấn mạnh, Hoàng Xuân Vinh xứng đáng là huyền thoại, giúp Việt Nam có tên trên bảng vàng Olympic. Chiến tích tại Olympic Rio của Xuân Vinh giúp Việt Nam trở thành 1 trong 3 quốc gia ở khu vực (tính đến hết ngày 10/8) giành HCV Olympic, bên cạnh Thái Lan và Indonesia. Nếu biết rằng, Malaysia treo thưởng cho tấm HCV với số tiền hơn 330.000 USD (gần 7 tỷ đồng) cùng khoản trợ cấp suốt đời lên đến 5.000 ringgit/tháng (hơn 25 triệu đồng) mới thấy 2 tấm huy chương của anh lớn đến nhường nào. Hay như Singapore, họ đoạt huy chương Olympic đầu tiên từ năm 1960 nhưng đến nay vẫn mòn mỏi chờ 1 VĐV đứng trên bục cao nhất. Sự hỗ trợ quốc gia này dành cho VĐV ở mức rất cao. Theo Straistimes, nước này đã chi 40 triệu đô la Singapore (hơn 640 tỷ đồng) từ năm 2013 đến năm 2017 cho nhóm VĐV “Elite” (tinh hoa) với trọng tâm là tham vọng giành HCV Olympic. Tiếc là đến giờ, họ vẫn chưa thực hiện được mục tiêu đề ra. Xạ thủ Việt Nam đoạt huy chương Olympic trong bối cảnh sự cạnh tranh ở môn này rất quyết liệt. Hoàng Xuân Vinh phải tranh tài với những đối thủ mạnh nhất thế giới. Nhiều người vẫn tiếc tấm HCB nội dung 50 m súng ngắn bắn chậm khi anh đã dẫn đầu cho đến 2 phát đạn cuối. Tuy nhiên, đối thủ đánh bại anh là Jin Jong-oh, xạ thủ đầu tiên đoạt HCV cùng một nội dung tại 3 kỳ Olympic liên tiếp.

 Dù là xạ thủ tầm cỡ thế giới từ lâu, nhưng sự hỗ trợ dành cho Hoàng Xuân Vinh vẫn khiêm tốn; ngay cả công tác chuẩn bị cho Xuân Vinh tập luyện trước khi thi đấu ở Olypic này cũng chưa thật sự chu đáo. Vậy nên, vượt khó khăn để lên đỉnh vinh quang càng tô đậm thêm phẩm chất tuyệt vời của xạ thủ, đồng thời là vị Đại tá Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Ngự Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Carlsberg Việt Nam “Vinh danh thành tựu vàng”

Tối 18/11, tại Công viên 3/2, TP Huế, Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam tổ chức sự kiện “Vinh danh thành tựu vàng”. Đến dự có ông Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh và xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, vận động viên Việt Nam đầu tiên giành huy chương vàng Olympic nội dung 10m súng ngắn hơi nam.

Carlsberg Việt Nam “Vinh danh thành tựu vàng”
Hoàn thành nhiệm vụ

Nhờ cú nước rút “xé gió”, Usain Bolt cán đích đầu tiên với thời gian 19 giây 78 qua đó bảo vệ thành công tấm HCV ở nội dung chạy 200m nam Olympic.

Hoàn thành nhiệm vụ
Return to top