ClockThứ Ba, 31/01/2023 08:19
KỶ NIỆM 55 NĂM TỔNG TIẾN CÔNG VÀ NỔI DẬY XUÂN 1968 (31/1/1968 – 31/1/2023)

Xứng danh tám chữ vàng “Tấn công, nổi dậy, anh dũng, kiên cường”

TTH - Thực hiện chủ trương của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngay từ tháng 5 năm 1967, Khu ủy Trị Thiên Huế đã ra nghị quyết (NQ) mở cuộc Tổng tiến công toàn diện Đông - Xuân 1967-1968. Mọi công việc chuẩn bị cho chiến dịch đã diễn ra hết sức khẩn trương, bền bỉ, thầm lặng trên cả ba vùng chiến lược, trọng điểm là thành phố Huế.

Quá trình hình thành chủ trương chiến lược Xuân Mậu Thân 1968

Quân đội ta tiến vào Thành nội Huế Tết Mậu Thân 1968. Ảnh: Tư liệu

Ngay từ tháng 10/1967, tại căn cứ Động Chuối, vùng giáp ranh Phong Điền, hội nghị Khu ủy Trị - Thiên diễn ra trong 2 tuần nhằm quán triệt NQ của Bộ Chính trị. Hội nghị xác định nhiệm vụ, yêu cầu và đề ra kế hoạch tiến công nổi dậy cụ thể cho các đoàn 4, 5, 6, 7. Kế hoạch dự kiến gồm 2 bước. Theo đó, bước một: Đông Xuân 1967-1968, đẩy mạnh tiến công đánh địch, mở rộng vùng giải phóng, xây dựng lực lượng nội thành và vùng ven; tăng cường lực lượng mọi mặt, chuẩn bị cán bộ, vận chuyển vũ khí, lương thực, thuốc men...; đề nghị Bộ điều động thêm lực lượng, tăng thêm trang bị, chuẩn bị cho bước sau. Bước hai: Trên cơ sở bước một, mùa Hè 1968, thực hiện Tổng tiến công và nổi dậy đồng loạt ở Huế, phối hợp cùng toàn miền đánh bại quân địch.

Khu ủy Trị - Thiên quyết định chọn Huế làm trọng điểm, các mặt trận Quảng Trị, Phú Lộc là hướng phối hợp quan trọng.

Công tác chuẩn bị trong lực lượng vũ trang được tiến hành hết sức khẩn trương nhằm nâng cao trình độ tác chiến cho bộ đội và cơ quan chỉ huy. Các đơn vị trung đoàn, tiểu đoàn bộ binh, các đơn vị hỏa lực, công binh, các đội công tác vũ trang, biệt động... đều được tổ chức lại chặt chẽ. Một số bộ đội chủ lực được chuyển về tăng cường cho các huyện đội, thành đội. Công tác chính trị, tư tưởng được phát động mạnh mẽ ở tất cả các đơn vị, động viên sẵn sàng chiến đấu.

Sau thời gian chuẩn bị, rạng sáng 31/1/1968, khi pháo Giao thừa năm mới Mậu Thân đã nổ, dưới sự chỉ huy của Bộ Tư lệnh chiến dịch, pháo binh của ta đồng loạt nã vào những căn cứ lớn của địch làm hiệu lệnh mở đầu cuộc tổng tiến công và nổi dậy lịch sử. Trung đoàn 6, Trung đoàn 9, Đoàn 5, các đội đặc công, biệt động, trinh sát vũ trang, các đại đội bộ đội địa phương, các đội công tác, du kích, tự vệ nội, ngoại thành đồng loạt tiến đánh các mục tiêu quan trọng của địch.

Toàn bộ mặt trận Huế, cả nội và ngoại thành, đâu đâu cũng rền vang tiếng súng. Bị đánh bất ngờ, quân địch ở các vị trí hoảng loạn tháo chạy. Cùng lúc, Nhân dân và các lực lượng của ta phấn khởi, náo nức giúp đỡ bộ đội, nhiệt tình hưởng ứng lời kêu gọi của cán bộ giải phóng, chuẩn bị nổi dậy, diệt ác, phá kìm, tiến công địch giành chính quyền ở các cấp.

Đến khoảng 7 giờ 30 phút ngày 31/1/1968, lá cờ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên cột cờ trước Ngọ Môn, báo hiệu Huế được giải phóng. Tiếp đó, các lực lượng tham gia đánh vào thành Huế đã chiếm lĩnh trận địa, dân Huế cùng với quân và dân miền Nam đồng loạt tổng tiến công vào các đô thị lớn trên toàn miền Nam...

Do ta chưa chiếm và diệt được lực lượng đầu não địch ở Mang Cá (Bộ Tư lệnh Sư đoàn 1 ngụy) nên chỉ một thời gian ngắn, địch đã phản kích trở lại, gây cho ta nhiều khó khăn và tổn thất, từng bước giành lại một số căn cứ bị ta chiếm đóng. So sánh lực lượng và thế trận trên cả hai cánh Bắc, Nam bắt đầu bất lợi đối với quân ta.

Trước câu hỏi của đồng chí Tư lệnh: “Có ý kiến cho rút, ý các anh thế nào?”. Đồng chí Đặng Kinh - Chỉ huy phó kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Mặt trận Huế trả lời: “Ta còn có thể chiến đấu, bám trụ giữ được thành phố thêm ít ngày nữa”. Sau một hồi suy xét, đồng chí Tư lệnh quyết định: “Tiếp tục chiến đấu bám trụ giữ thành phố Huế” và báo cáo quyết tâm đó ra Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng. Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đồng ý với đề nghị đó và gửi điện chỉ thị: “Phải giữ thành để phục vụ nhiệm vụ chính trị chung cho cả nước”.

Với quyết tâm của toàn mặt trận, cùng với sức chiến đấu phi thường của quân, dân Huế và sự chi viện tích cực của cấp trên, bộ đội ta đã chiếm giữ và làm chủ thành phố Huế trong suốt 26 ngày đêm, đạt được các yêu cầu của nhiệm vụ chiến dịch, chiến lược đề ra. Cuộc chiến đấu anh dũng, kiên cường suốt 26 ngày đêm của quân và dân thành phố Huế là một trong những trọng điểm nổi bật của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Cùng với toàn miền Nam, Huế đã nổi lên là một chiến trường trọng điểm xuất sắc nhất, góp phần vào thắng lợi chung, làm phá sản chiến lược “Chiến tranh cục bộ”, buộc Mỹ phải xuống thang chiến tranh, đơn phương ngừng ném bom miền Bắc (từ vĩ tuyến 20 trở ra) và chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán với ta về việc lập lại hòa bình ở Việt Nam tại Thủ đô Paris (Pháp).

Với thắng lợi lịch sử này, quân và dân Thừa Thiên Huế xứng danh với 8 chữ vàng “Tấn công, nổi dậy, anh dũng, kiên cường” mà Đảng, Nhà nước và Bác Hồ trao tặng.

NGUYỄN ĐÌNH DŨNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang ngày đêm bám, nắm địa bàn, dựa vào dân để tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
Đông Nam Á hiện đại hóa có chọn lọc để phát triển cởi mở, toàn diện và kiên cường

Hãng tin The Straistimes dẫn nhận định của lãnh đạo Singapore rằng, không phải nền văn minh bản địa, mà một tập hợp các nền văn hóa đang phát triển đã giúp các quốc gia Đông Nam Á cởi mở và hòa nhập, đồng thời mang lại cho khu vực nói chung và các nước trong khu vực nói riêng khả năng phục hồi.

Đông Nam Á hiện đại hóa có chọn lọc để phát triển cởi mở, toàn diện và kiên cường
APEC 2023:
Các Bộ trưởng APEC ra tuyên bố chung

Các bộ trưởng từ 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vừa cùng nhau bế mạc Hội nghị Bộ trưởng APEC 2023 diễn ra tại San Francisco. Tại đây, các bộ trưởng đã ban hành một tuyên bố chung nhằm thúc đẩy hơn nữa một khu vực APEC kết nối, truyền cảm hứng cho sự đổi mới và bền vững, cũng như thúc đẩy một châu Á - Thái Bình Dương hoà nhập.

Các Bộ trưởng APEC ra tuyên bố chung
Xứng danh người thầy thuốc Nhân dân

Được phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”, vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Hai; 3 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; là 1 trong 10 công dân tiêu biểu tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022 và nhiều danh hiệu cao quý khác, nhưng đối với Bác sĩ (BS) Trương Như Sơn, HUV, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Vang, phần thưởng lớn nhất là người dân được khám, chữa bệnh tốt nhất, được đảm bảo và nâng cao sức khỏe.

Xứng danh người thầy thuốc Nhân dân
Return to top