Thế giới

Xung đột ở Yemen: Khoảng 1.200 tù nhân trốn thoát

ClockThứ Tư, 01/07/2015 07:26
TTH.VN - Khoảng 1.200 tù nhân, trong đó có các nghi phạm Al-Qaeda vừa trốn thoát trong một cuộc đụng độ tại một nhà tù ở miền Trung Yemen vào hôm qua (30/6), các quan chức cho biết.

Đây là vụ việc lớn nhất trong một loạt các trốn khỏi nhà tù trong những năm gần đây ở Yemen và báo hiệu sự phong hoá của nhà nước trong bối cảnh cuộc nội chiến hoành hành.

Hãng tin nhà nước Saba dẫn lời một quan chức an ninh cho biết, "Một nhóm người ủng hộ Al-Qaeda đã tấn công nhà tù trung tâm ở thành phố Taiz và hơn 1.200 tù nhân nguy hiểm đã trốn thoát". Một quan chức địa phương nói rằng, một số các tù nhân vượt ngục "bị tình nghi thuộc Al-Qaeda" đã trốn thoát trong bối cảnh diễn ra xung đột lớn giữa các lực lượng dân quân tham chiến trong thành phố.

Một nhóm người ủng hộ Al-Qaeda đã tấn công nhà tù trung tâm ở thành phố Taiz, Yemen ngày 30/6 - Ảnh: todayszaman.

Các quan chức an ninh nói rằng, các lực lượng quân đội liên quan đến Cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh cho phép các tù nhân là dân quân trốn thoát, được những người ủng hộ đặt tên là Popular Committees. "Cuộc chiến đấu hạng nặng đã diễn ra gần nhà tù trung tâm và lực lượng Popular Committees đã tiếp cận và nắm quyền kiểm soát khu vực này, các lực lượng của Saleh đã mở cửa nhà tù," quan chức này cho biết.

Một nhóm chiến binh Al-Qaeda khác cũng đã trốn thoát khỏi một nhà tù ở thành phố phía đông của Mukalla hồi tháng 4 vừa qua, sau khi các lực lượng quân đội đột nhiên bỏ thành phố.

Al-Qaeda và các nhóm Sunni cực đoan khác lên án Houthis như những kẻ bỏ đạo, và hai nhóm này vẫn đang đánh nhau ở một số khu vực ở miền Trung Yemen.

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters & BBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top