ClockThứ Ba, 20/04/2021 15:58

Xung kích phòng chống thiên tai

TTH - Qua 7 năm thành lập, Đội nữ xung kích “Phòng chống giảm nhẹ rủi ro thiên tai” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hải Dương, thị xã Hương Trà đã phát huy tốt vai trò, được Hội LHPN tỉnh gửi hồ sơ đến TW Hội LHPN Việt Nam đề xuất Bộ Nông nghiệp và Nông thôn tặng Bằng khen.

Nhiều việc làm thiết thựcPhụ nữ Hương Thủy thi tự tin, năng độngHội LHPN TX. Hương Thủy đạt và vượt 6/9 chỉ tiêu đề ra

Các thành viên Đội nữ xung kích phòng chống thiên tai tập huấn sơ cứu khi thiên tai xảy ra

Năm vừa qua, bão lũ liên tiếp xảy ra, song các thành viên trong Đội “Phòng chống giảm nhẹ rủi ro thiên tai” của Hội LHPN xã Hải Dương không quá vất vả trong việc tuyên truyền, vận động người dân sơ tán.

“Chỉ cần chúng tôi cầm loa thông báo một vài lần, hầu hết các hộ dân đều chủ động chuẩn bị nhu yếu phẩm cho gia đình, những hộ thấp trũng luôn sẵn sàng đi sơ tán”, chị Phạm Thị Toàn, Đội trưởng Đội nữ xung kích “Phòng chống giảm nhẹ rủi ro thiên tai” chia sẻ.

Người dân xã Hải Dương ý thức được điều đó là nhờ một phần vào các thành viên trong Đội nữ xung kích “Phòng chống giảm nhẹ rủi ro thiên tai”.

Chị Toàn nhớ lại, khi đội mới thành lập, công tác vận động người dân rất khó khăn. Trước mỗi trận bão, các chị phải đi thông báo rất nhiều lần, song nhiều người dân vẫn chủ quan. Khi bão lụt xảy ra, lực lượng làm công tác phòng chống bão lụt trên địa bàn xã rất vất vả, phải đội mưa gió đến từng nhà dân cưỡng chế, hỗ trợ di dời. Để thay đổi ý thức người dân, không đợi đến lụt bão mới tuyên truyền, các thành viên trong đội thường xuyên rỉ tai đến mỗi người dân về tác hại của thiên tai và những việc làm cần thiết để giảm nhẹ rủi ro.

Mấy năm gần đây, đội còn thành lập các trang facebook, zalo để kết hợp thông tin chính thống tình hình bão, lụt xảy ra; nhắc nhở người dân dự trữ lương thực, thực phẩm, chuẩn bị các vật dụng chằng chống nhà cửa. Đối với những gia đình có người đau ốm, người già, trẻ nhỏ, các chị nhắc nhở họ chuẩn bị giấy tờ cần thiết như chứng minh thư, thẻ bảo hiểm… mang theo khi đi sơ tán. Với những phụ nữ đơn thân, người già neo đơn, các chị luôn có mặt kịp thời để phối hợp với lực lượng chức năng cùng hỗ trợ.

Chị Hoàng Thị Mỹ ở thôn Thai Dương Thượng Tây kể: “Chồng mất sớm, tôi sống với mẹ chồng và hai con nhỏ. Trước đây chưa được các thành viên trong Đội nữ xung kích “Phòng chống giảm nhẹ rủi ro thiên tai” tuyên truyền, tôi rất bị động khi bão lũ ập đến, nhưng nay mỗi khi nghe tiếng loa, các chị thông báo, tôi lập tức thực hiện các bước phòng chống đã được hướng dẫn trước đó”.

Chị Trần Thị Tâm, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Dương cho biết, Đội nữ xung kích “Phòng chống giảm nhẹ rủi ro thiên tai” của xã được thành lập năm 2014 bởi sự hỗ trợ của Dự án Quản lý và giảm nhẹ thiên tai dựa vào cộng đồng của Trung tâm Phát triển Nông thôn bền vững (Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam).

Đội có 30 thành viên, người nhiều tuổi nhất 65 tuổi, người nhỏ tuổi nhất 27 tuổi, được phân đều cho 6 thôn. Các chị được các chuyên gia tập huấn kỹ năng bơi lội, sơ cấp cứu cũng như các kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân và phương pháp lập kế hoạch trước, trong và sau bão, lụt. Từ nền tảng đó, khi dự án kết thúc, các thành viên trong đội vẫn tiếp tục phát huy năng lực để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chị Hoàng Thị Thê, thành viên của đội tâm sự, lúc đầu chồng và người thân trong gia đình đều không đồng ý để chị tham gia, sợ nguy hiểm đến bản thân. Khi nghe chị phân tích ý nghĩa việc làm của mình, mọi người đã ủng hộ. “Nếu mình làm tốt công tác tuyên truyền, người dân làm tốt công tác phòng chống bão, lũ thì trong bão lũ các thành viên tham gia sẽ đỡ vất vả”, chị Thê nói.

Bài, ảnh: Mỹ Yến – Tuấn Khoa

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá như vậy tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Thường vụ Thị ủy Hương Thủy tổ chức ngày 12/3.

Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh
Return to top