ClockThứ Bảy, 30/06/2012 17:59

Xung kích xây dựng bệnh viện ngang tầm khu vực và quốc tế

TTH - Phát huy tiềm năng, trí tuệ và sức sáng tạo của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên Bệnh viện T.Ư Huế luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần giữ vững danh hiệu bệnh viện (BV) hạng Đặc biệt, đồng thời từng bước xây dựng BV TƯ Huế ngang tầm với khu vực và quốc tế…

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh BV TƯ Huế hiện có 26 chi đoàn, với hơn 600 đoàn viên. Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên được tổ chức Đoàn BV tập trung tăng cường về mặt y đức. Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, các đoàn viên BV tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”, mà trọng tâm là học tập làm theo lời Bác dạy: “Thầy thuốc như mẹ hiền”. Nhờ đó, công tác rèn luyện và nâng cao y đức thông qua 12 điều y đức và quy tắc ứng xử do Bộ Y tế ban hành được đoàn viên xem đó là hành trang của mình. Mỗi cán bộ, đoàn viên đã cụ thể hóa 12 điều y đức thành những hành động cụ thể, nhằm đem lại niềm tin cho nhân dân. Từ phong trào này, bệnh viện TƯ Huế đã trở thành chỗ dựa tin cậy trong công tác khám chữa bệnh của khu vực miền Trung và cả nước. Năm 2010, BV được công nhận là “BV Thân thiện vì sức khỏe cộng đồng” của Việt Nam.

Trong những năm qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của đơn vị ra sức phấn đấu góp phần xây dựng BV T.Ư Huế xứng đáng với những thành tích đã đạt được: “Trung tâm y tế chuyên sâu khu vực miền Trung”, “Đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới”; đồng thời, giữ vững danh hiệu BV hạng đặc biệt, từng bước xây dựng BV ngang tầm khu vực và quốc tế. Xác định nhiệm vụ quan trọng đó, ĐVTN các khoa, phòng tích cực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Các tổ chức cơ sở Đoàn trong BV tập trung phát động ĐVTN hăng hái thi đua lao động hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra hàng năm của BV.

Qua phong trào thi đua, đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học ở các cấp được triển khai phục vụ công tác khám chữa bệnh. Cùng đó, các đoàn viên đã thực hiện nhiều kỹ thuật chẩn đoán và điều trị chuyên sâu như: kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo), kỹ thuật Shockwave… Đây là những kỹ thuật cao lần đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam trong lĩnh vực tim mạch. Hay như lĩnh vực ghép tạng, đến nay BV đã ghép thận thường quy và ghép tế bào gốc tạo máu; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để ghép tế bào gốc điều trị các bệnh nhân tim mạch, bệnh nhân ung thư, bệnh nhi bị bệnh máu ác tính… Đặc biệt, đã tiến hành thành công ca ghép tim trên người đầu tiên do đội ngũ thầy thuốc BV T.Ư Huế thực hiện vào tháng 3/2011.

Trong nhiệm kỳ qua, đã có hơn 50 đoàn viên BV đi tu nghiệp chuyên môn ở các nước có nền y học phát triển như Pháp, Mỹ, Úc, Đức…, tham gia nhiều hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế trong và ngoài nước; đã có hơn 50 báo cáo khoa học có giá trị thực tiễn tại các hội nghị.

Đối với lĩnh vực điều trị ung thư, đoàn viên BV đã sử dụng máy mô phỏng để lập trình xạ trị ngoài và trong, điều trị áp sát liều cao, ứng dụng các phác đồ mới về điều trị ung thư phổi, buồng trứng, tinh hoàn; triển khai thường quy máy gia tốc tuyến tính. Trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, các ĐVTN chi đoàn khoa đã mở rộng các kỹ thuật X quang can thiệp như: TOCE, nút mạch u xơ tử cung, nút cầm máu các bệnh lý xuất huyết tiêu hóa, tiết niệu, hô hấp, còn ống động mạch… Bên cạnh đó, lĩnh vực nội soi, nội soi can thiệp và phẫu thuật nội soi phát triển khá mạnh, ĐVTN chi đoàn khoa đã thực hiện thường quy hầu hết tất cả các lĩnh vực trong toàn BV. Nhờ vậy, phẫu thuật nội soi và nội soi can thiệp đã tạo ra ảnh hưởng lớn trong khu vực và cả nước, góp phần nâng cao uy tín của BV.

Phong trào thi đua nghiên cứu khoa học, làm chủ công nghệ, kỹ thuật cao trong điều trị lan tỏa rộng khắp trong toàn Đoàn thanh niên BV. Nhờ đó, lĩnh vực ngoại sản đã được các đoàn viên BV triển khai nhiều phương pháp phẫu thuật tiên tiến, đặc biệt là các phẫu thuật tạo hình. Đồng thời, triển khai tốt các kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, giúp đem lại hạnh phúc cho các gia đình hiếm muộn. Ngoài ra, lĩnh vực hồi sức sơ sinh, hồi sức cấp cứu, gây mê hồi sức đã góp phần giúp cứu sống nhiều bệnh nhân nguy kịch.

Song song với điều trị chuyên sâu, lĩnh vực gây mê hồi sức được đoàn viên Khoa Gây mê hồi sức chú trọng nghiên cứu, tiếp cận các kỹ thuật cao nhằm hiện đại hóa ngang tầm quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các phẫu thuật khó, phức tạp và phẫu thuật đặc biệt. Đáng chú ý, trong lĩnh vực cận lâm sàng đã có sự phát triển đồng bộ, đoàn viên BV đã thực hiện tất cả các xét nghiệm kỹ thuật cao, góp phần tích cực để tiến hành các kỹ thuật như mổ tim hở, chạy thận nhân tạo, hồi sức tích cực, điều trị vô sinh, ghép tạng, chẩn đoán ung thư và nhiều lĩnh vực khác. Năm 2012, Khoa Vi sinh là đơn vị cận lâm sàng đầu tiên trong BV được cấp chứng chỉ ISO 15189.

Có thể nói, phong trào thi đua học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, làm chủ khoa học công nghệ đã được hầu hết các chi đoàn BV T.Ư Huế triển khai thực hiện đồng bộ, đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy, đại đa số đoàn viên BV là người trực tiếp tham gia thực hiện công tác khám chữa bệnh trong các khoa, phòng đã làm chủ được các kỹ thuật cao thuộc nhiều chuyên ngành, lĩnh vực quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, phục vụ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

BS Nguyễn Thành Huy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top