ClockThứ Năm, 18/10/2018 07:00

Xung quanh khu nhà ở Tam Thai: Đang điều chỉnh phê duyệt dự án

TTH - Theo quyết định phê duyệt chấp thuận đầu tư hạ tầng kỹ thuật dự án (DA) khu nhà ở Tam Thai, phường An Cựu, đến quý II/2018 DA sẽ hoàn thành. Tuy nhiên đến nay, tiến độ DA mới chỉ đạt 50%.

Nhà ở chung cư - Giải pháp cho cuộc sống hiện đại

Dự án khu nhà ở Tam Thai giai đoạn 1 hoàn thành

Chậm giải phóng mặt bằng

Khu nhà ở Tam Thai được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết vào năm 2013 với diện tích 10,9 ha ở phường An Cựu. Dự án được thiết kế gồm: khu biệt thự 2,3 ha, khu nhà liền kề gần 4.000 m2, khu đất tái định cư trên 4.300 m2 cùng nhiều hạng mục khác do Công ty CP Xây lắp Thừa Thiên Huế (Công ty Xây lắp) làm chủ đầu tư (CĐT) với tổng kinh phí 113 tỉ đồng, chia thành 3 giai đoạn và bàn giao trong quý II/2018.

Đến nay, Công ty Xây lắp đã đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 DA bao gồm các hạng mục phần hạ tầng kỹ thuật như: san nền, giao thông, thoát nước, cấp nước, cấp điện, điện chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh và 30 lô đất tái định cư. Phần công trình trên đất, CĐT đã hoàn thành 29 căn nhà liền kề theo quy hoạch và thiết kế nhà mẫu được Sở Xây dựng phê duyệt. Giai đoạn 2, 3 đang thi công hạ tầng trên diện tích đất đã được giải phóng mặt bằng (GPMB). Tỷ lệ hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục của DA đã đầu tư đạt gần 50% toàn DA và đã chuyển nhượng 25/29 căn liền kề B1. Chủ đầu tư cũng trình Sở Tài nguyên và Môi trường hồ sơ xin giao đất của giai đoạn 1 để có cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên diện tích đất mà công ty đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Theo quyết định chấp thuận đầu tư đến quý II/2018, CĐT phải hoàn thành DA, bàn giao các công trình hạ tầng kỹ thuật cho các cơ quan chức năng quản lý theo quy định tuy nhiên đến nay DA vẫn chưa hoàn thành.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng phòng Phát triển và Quản lý DA, Công ty Xây lắp thông tin, đến nay, phần diện tích đã hoàn thành GPMB, thu hồi đất, giao nhà đầu tư thực hiện DA khoảng 6,5 ha/10,9 ha, trong đó bao gồm các khu đất sạch không thực hiện bồi thường GPMB như: sân vận động phường, kho số 42 Hồ Đắc Di, đất chưa sử dụng và đất do UBND phường quản lý. Công tác GPMB đã hoàn thành kiểm kê toàn DA, cất bốc mồ mả toàn DA và tài sản khác trên đất giai đoạn 1. Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cũng đã trình phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố thẩm định 52/83 hồ sơ của các hộ bị ảnh hưởng về đất, tài sản gắn liền trên đất và hoàn thiện hồ sơ áp giá để có cơ sở phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Giai đoạn 1 dự án khu nhà ở Tam Thai

Theo ông Thắng, chậm GPMB chính là nguyên nhân khiến DA chậm tiến độ. Công ty phải chủ động giảm tiến độ đầu tư do diện tích các khu đất được GPMB giao cho đơn vị rất manh mún không thể thi công đồng bộ cũng như kết nối các công trình hạ tầng nằm trong phạm vi DA. Một số hạng mục như thoát nước, cấp điện, cây xanh dù có mặt bằng thi công nhưng phải điều chỉnh lại thiết kế phù hợp với quy hoạch. Chỉ cần đẩy nhanh tiến độ GPMB, DA sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Điều chỉnh phê duyệt

Ngoài chậm GPMB, DA nhà ở Tam Thai cũng đang gặp không ít khó khăn. Theo ông Nguyễn Phước Bửu Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, quyết định phê duyệt chấp thuận đầu tư hạ tầng kỹ thuật DA khu nhà ở Tam Thai, phường An Cựu của UBND tỉnh đã nói đến tiến độ thực hiện DA, trong đó giai đoạn 1 ngoài đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn có đầu tư hoàn thành nhà liền kề B1 nhưng nội dung đầu tư lại không nêu cụ thể. Như thế có thể hiểu, phần công trình trên đất của DA chưa được UBND tỉnh chấp thuận phê duyệt đầu tư. Đáng lẽ, CĐT phải thể hiện rõ trong văn bản xin phê quyệt đầu tư cụ thể gồm hạ tầng và công trình trên đất. Với việc không thông tin đầy đủ nội dung khi lập DA đầu tư xây dựng, ngày 4/10, Thanh tra Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty CP Xây lắp với số tiền 35 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Phước Bửu Hùng, UBND tỉnh có văn bản thống nhất giao Sở Xây dựng nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh quyết định điều chỉnh việc chấp thuận đầu tư hạ tầng kỹ thuật DA khu nhà ở Tam Thai với nội dung bao gồm chấp thuận phần hạ tầng kỹ thuật và công trình trên đất. Chúng tôi đã có văn bản đề nghị Công ty Xây lắp hoàn thiện hồ sơ và trình Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quyết định trên. Công ty Xây lắp cũng đã có tờ trình gửi Sở và Sở cũng đã gửi các sở ngành liên quan tham gia góp ý bằng văn bản để tổng hợp, hoàn chỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt, dự kiến cuối tháng 10 sẽ hoàn chỉnh.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

TIN MỚI

Return to top