ClockThứ Sáu, 31/08/2018 06:00

Xứng tầm đô thị trung tâm

TTH - Để xứng tầm là đô thị hạt nhân, thành phố xanh quốc gia và trung tâm văn hóa du lịch của cả nước, tạo động lực kết nối với các đô thị vệ tinh, UBND TP. Huế đang dồn sức cho công tác chỉnh trang đô thị, hoàn thiện mạng lưới giao thông và xây dựng không gian hai bờ sông Hương (HBSH) trở thành điểm đến ấn tượng.

Nhiều công viên được chỉnh trangGiải pháp cho khu tập thể Đống Đa

Đô thị Huế ngày càng được đầu tư phát triển. Ảnh: Nhật Long

Phát triển đô thị động lực

Với mục tiêu biến không gian HBSH trở thành địa điểm vui chơi giải trí, kinh doanh dịch vụ du lịch phục vụ người dân và du khách, ngoài dự án (DA) thí điểm xây dựng mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương do Tổ chức KOICA tài trợ đang trong giai đoạn nước rút để kịp đưa vào sử dụng giữa tháng 9 tới, UBND TP. Huế đang huy động nguồn lực đẩy nhanh tiến độ DA chỉnh trang công viên HBSH đoạn từ cầu Trường Tiền đến Bảo tàng Hồ Chí Minh. Với tổng mức đầu tư 16 tỷ đồng, sau khi hoàn thành, tuyến đường dọc HBSH sẽ lát đá granit, xây dựng hệ thống thoát nước và lắp đặt điện chiếu sáng trên toàn tuyến.

Tổ hợp Trung tâm thương mại Vincom Plaza Huế và Khách sạn Vinpearl đưa vào hoạt động tạo cho bộ mặt đô thị Huế khang trang và sôi động, lưu lượng người qua lại khu vực Ngã 6 Hùng Vương - Bến Nghé - Hà Nội - Lê Quý Đôn -Đống Đa tăng nhanh nên ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra. Để giải quyết vấn nạn này, đồng thời tạo cảnh quan phù hợp cho khu vực xung quanh, TP đã đầu tư gần 9 tỷ đồng chỉnh trang nút giao Ngã 6, bao gồm các hạng mục xây dựng vỉa hè, mở rộng mặt đường, khu vực xung quanh và dịch chuyển đảo Ngã 6.

Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Nguyễn Văn Thành cho rằng, xác định Huế là đô thị động lực, là TP Festival của Việt Nam, nhiều năm nay, TP ưu tiên tập trung đầu tư hạ tầng cơ sở cho “lõi” trung tâm và chỉnh trang khu vực HBSH. Điểm nhấn của các công trình đó là đầu tư nâng cấp các tuyến đường trung tâm TP như Hùng Vương, Bến Nghé, Lê Lợi; hoàn thiện phố đi bộ Chu Văn An - Võ Thị Sáu - Phạm Ngũ Lão và các công viên điểm xanh trên địa bàn. Với quan điểm đầu tư một lần có trọng điểm nhưng khai thác và sử dụng lâu dài, đồng thời tạo mỹ quan cho bộ mặt đô thị, TP tập trung đầu tư theo hướng chất lượng cao, sử dụng các vật liệu sang trọng và có độ bền tốt.

Ông Thành cho biết, dù kinh phí phân bổ hằng năm có hạn song TP nỗ lực tập trung cho công tác chỉnh trang hạ tầng đô thị, nhất là các khu vực trung tâm để phát triển các dịch vụ du lịch; trong đó, tận dụng những DA, nguồn vốn của Trung ương, các bộ ngành và DA cải thiện môi trường nước, Tổ chức Koica để hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các khu vực trung tâm. Với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng, trong hai năm 2017- 2018, TP đã triển khai đồng loạt gần 15 DA chỉnh trang đô thị, trong đó tập trung chỉnh trang và hoàn thiện mạng lưới giao thông ở các trục đường chính như Hùng Vương, Bến Nghé, Tố Hữu, Lê Lợi, Chu Văn An - Võ Thị Sáu - Phạm Ngũ Lão; thay thế điện chiếu sáng và cải tạo hệ thống cây xanh; xây dựng Công viên Đảo giao thông kết hợp với chỉnh trang các công viên, điểm xanh nhằm tạo chuỗi liên hoàn kết nối các điểm vui chơi giải trí ở khu vực HBSH.

Hoàn thiện hạ tầng

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế, ông Nguyễn Việt Bằng cho biết, để tạo điểm nhấn cho khu vực trung tâm và kết nối các địa điểm vui chơi giải trí trên địa bàn, sắp tới TP tiếp tục đầu tư 30 tỷ đồng triển khai một số DA quy mô lớn. Trong đó, DA được chú trọng để tạo điểm nhấn cho Huế là lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng nghệ thuật cầu Trường Tiền và lắp đặt hệ thống camera giám sát tại 15 vị trí trung tâm TP và trung tâm điều khiển. Đây là hai DA quan trọng nằm trong chuỗi các DA chỉnh trang đô thị trung tâm nên phấn đấu triển khai và đưa vào hoạt động trước 31/12/2018 nhằm tạo ra nét đẹp riêng có cho Huế xung quanh khu vực cầu Trường Tiền, đồng thời kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP. 

Để giải quyết vấn đề giao thông tĩnh cho TP, nhất là các khu vực trung tâm khi số lượng các phương tiện giao thông đang gia tăng theo cấp số nhân, hiện UBND TP. Huế đang đầu tư các dự án hạ lề và chỉnh trang một số điểm giao thông. Với kinh phí hơn 10 tỷ đồng, các tuyến đường như Lê Lai, Ngô Quyền, đường xuống bến thuyền số 5 Lê lợi và Nguyễn Thái Học đã và đang hạ lề, cải tạo, chỉnh trang, tạo không gian thông thoáng và đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, DA xây dựng điểm đậu xe xanh (Green parking) công viên Phú Xuân gần cầu Dã Viên cũng đang lập đề án và sẽ triển khai trong năm 2019.

Sau khi hoàn thành DA cải tạo, nâng cấp đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu kéo dài đến Bảo tàng Hồ Chí Minh, đường đi bộ trên sông Hương và DA điện chiếu sáng nghệ thuật cầu Trường Tiền, TP sẽ hình thành đường đi bộ qua cầu Trường Tiền vào các ngày cuối tuần để tạo thêm điểm nhấn, gắn với quy hoạch thiết chế văn hóa dọc tuyến đường Lê Lợi để phát triển một số loại hình dịch vụ như ẩm thực, mua sắm, tham quan bảo tàng, biểu diễn nghệ thuật đường phố, nghệ thuật trình diễn âm thanh ánh sáng dọc hai bờ sông Hương.

Khánh Thư

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Return to top