ClockThứ Ba, 02/06/2015 07:11

Xứng tầm trung tâm đào tạo khoa học cơ bản

TTH - Trường đại học Khoa học Huế (trước đây là Đại học Tổng hợp Huế) là một trong ba trung tâm đào tạo khoa học cơ bản của cả nước. Trước thách thức của phương thức đào tạo trong cơ chế thị trường, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, trường tạo được sự phát triển đồng bộ về số và chất lượng các chuyên ngành đào tạo.

Hiện nay, trường có 443 cán bộ, trong đó có 313 cán bộ giảng dạy, 40 giáo sư, phó giáo sư (12,78 %, tăng gấp đôi so với nhiệm kỳ trước), 104 tiến sĩ (33,23%), 169 thạc sĩ (54%). Chỉ riêng nhiệm kỳ 2010-2015, số cán bộ bảo vệ thành công luận án tiến sĩ là 36, thạc sĩ là 64, số cán bộ đang làm tiến sĩ là 53, thạc sĩ là 16.

Gắn đào tạo với nghiên cứu khóa học
Đảng ủy trao bằng khen cho Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014
Là trường khoa học cơ bản, trường luôn gắn công tác đào tạo với nghiên cứu khoa học (NCKH), coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình phát triển, trước hết là xây dựng bộ giáo trình chuyên sâu có giá trị đặc thù phục vụ giảng dạy theo chương trình đào tạo tín chỉ. Hiện, trường có 43 giáo trình được hội đồng chuyên môn thẩm định đánh giá cao về chất lượng và đã xuất bản; triển khai 3 đề tài cấp Nhà nước và đề tài nghị định thư, 10 đề tài Nafosted, 5 đề tài cấp Bộ, 101 đề tài cấp Đại học Huế, 85 đề tài cấp trường, 156 đề tài do sinh viên thực hiện, 34 đề tài cấp tỉnh và 15 đề tài của nghiên cứu sinh, với tổng kinh phí 25,85 tỷ đồng. Trường luôn ưu tiên kinh phí để nâng cao chất lượng hoạt động khoa học, tạo điều kiện để triển khai các đề tài đúng tiến độ (hỗ trợ 5,17 tỷ đồng/ năm, tăng 72% so với trước đây). Đã có 288 bài báo NCKH của cán bộ trong trường được công bố trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước (tăng 208 bài so với trước). Trường còn xuất bản tạp chí Khoa học và công nghệ mã số chuẩn quốc gia ISSN và tham gia vào hệ thống tạp chí trực tuyến VJOL toàn quốc. Trong hoạt động khoa học công nghệ, ngoài các đề tài khoa học cơ bản, trường còn có các đề tài ứng dụng, hợp tác với các địa phương khu vực miền Trung và Tây nguyên.
Trường có 15 khoa chuyên môn, 7 phòng chức năng và 1 trung tâm thư viện, đào tạo 24 mã ngành cử nhân (trong đó có 3 ngành hệ kỹ sư và kiến trúc sư), 24 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, 19 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ và khối chuyên trung học phổ thông có 4 chuyên ngành toán, văn, hóa, sinh. Đào tạo 6.210 sinh viên (SV) chính quy, (trong đó có 58 lưu học sinh Lào), 975 SV hệ vừa làm vừa học, 1.000 học viên cao học, 112 nghiên cứu sinh; 5 năm qua, đã đào tạo được 603 thạc sĩ, 20 tiến sĩ.
Trong đào tạo và NCKH, trường đã hợp tác với 37 viện, trường đại học của Nhật Bản, Thái Lan, Italia, Pháp, Mỹ, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Đài Loan…, gửi 52 lượt cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài, trong đó có 10 cán bộ làm nghiên cứu sinh, 21 cán bộ làm thạc sĩ, 21 các bộ tham dự hội nghị, hội thảo bồi dưỡng chuyên môn; chú trọng đổi mới công tác tổ chức - hành chính, từng bước đưa công tác khảo thí – đảm bảo chất lượng giáo dục đi vào nền nếp, coi trọng công tác quản lý sinh viên, nâng cao năng lực phục vụ của thư viện… Trong công tác kế hoạch tài chính, đã xây dựng một cách chủ động nhằm đối ứng các dự án xây dựng cơ sở vật chất cho trường (nhà KH4 khoảng 6 tỷ đồng, nhà ở chuyên gia và thỉnh giảng khoảng 6 tỷ đồng, dự án khoa sinh học TRIG 1 tỷ, đầu tư 450 triệu đồng để nâng cấp phòng thí nghiệm Khoa Môi trường…).
Phát huy sức mạnh đoàn kết trong đảng bộ
Hiện nay công đoàn nhà trường đã phát huy vai trò chăm sóc đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ viên chức. Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên thật sự là trường học cộng sản chủ nghĩa cho thanh niên, Hội Cựu chiến binh gương mẫu trong mọi mặt công tác, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho sinh viên. Hội Cựu giáo chức phát huy phẩm chất tốt đẹp của nhà giáo, tiếp tục hỗ trợ có hiệu quả trong đào tạo và xây dựng trường… Có được những hoạt động đồng bộ trên là nhờ có sự lãnh đạo sâu sát của Đảng bộ và phát huy dân chủ trong tổ chức Đảng. 5 năm qua, Đảng bộ đã mở 5 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, cấp giấy chứng nhận cho 1.263 quần chúng ưu tú, kết nạp 160 đảng viên mới (92 đảng viên là SV) nâng số đảng viên lên 249 người.
Trên chặng đường sắp tới, Trường ĐHKH còn phải đối mặt với những thách thức không nhỏ, vì đóng trên địa bàn một dải đất hẹp, nghèo, mức sống thấp nên hạn chế nguồn thu để có thể đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo. Ngân sách Nhà nước đầu tư không đáp ứng được hoạt động cơ bản, quỹ lương cán bộ chỉ đạt 60%. Tuyển sinh đầu vào khó khăn về số lượng và chất lượng…PGS.TS Hoàng Văn Hiển, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Phương hướng hành động của chúng tôi trong giai đoạn sắp đến là, phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, tiếp tục đổi mới công tác quản lý, điều hành, nâng cao kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, tập trung mọi nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, NCKH và cải thiện đời sống cán bộ. Từng bước xây dựng nhà trường phát triển theo định hướng nghiên cứu, phấn đấu đến năm 2020 xứng đáng là trung tâm đào tạo, NCKH, chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, vững vàng hội nhập với các trường đại học tiên tiến trong khu vực và thế giới, góp phần vào sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của đất nước”.
Trao bằng Thạc sĩ khóa 2012-2014
 
Bài và ảnh: Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc

Chiều 22/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc phối hợp Tổ chức Zhi Shan Foundation tại Việt Nam tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày hội đọc sách với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” và trao tặng 94 tủ sách lớp học cho 13 trường học tại huyện Phú Lộc.

Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc
Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 – 29/6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện theo đúng tiến trình và sớm hơn mọi năm.

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sắp tới, các trường THPT đều có chiến lược, lộ trình bồi dưỡng, ôn tập bài bản cho học sinh, dạy đến đâu phải chắc kiến thức đến đó.

Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông

TIN MỚI

Return to top