Thể thao trong nước

Xuống núi & lên tuyển

ClockChủ Nhật, 18/09/2016 09:04
TTH - Trong số những vận động viên (VĐV) được gọi lên tuyển Quốc gia, Hồ Thị Hạ được biết đến là một tuyển thủ Karatedo “lì lợm”.

Hạ “lì”

Hồ Thị Hạ bắt đầu đến với Karatedo từ năm 12 tuổi, khi đang còn là học sinh lớp 7 – Trường THCS Quang Trung (xã Hồng Quảng, A Lưới). Trong lần tuyển chọn VĐV để đào tạo, huấn luyện viên (HLV) Lê Văn Lộc đặc biệt chú ý đến em. Sau nhiều lần thuyết phục ba mẹ, Hạ được “xuống núi bái sư”.

Trong tập luyện Hạ (trái) luôn giữ được sự “lì lợm” 

Đến với Karatedo từ con số 0, lại chấp nhận một cuộc sống xa nhà khiến em thường xuyên có cảm giác buồn. Mọi sinh hoạt của Hạ đều lạ lẫm, ngay ngôn ngữ của bạn bè em cũng không thể hiểu hết. Cũng chính sự khác biệt về giọng nói vùng miền khiến những người bạn khác của em (ở cả sân tập lẫn trường học mới) cười trêu, nhưng Hạ lại giữ cho mình bằng độ “lì” hiếm có: “Tủi thân đến mấy, em cũng không khóc. Nhiều lần nhớ nhà nhưng vẫn quyết tâm ở lại tập luyện. Thậm chí có lần bị chấn thương khá nặng, em chỉ buồn và đợi chờ tay lành trở lại tập luyện”, Hạ nói.

Hai năm theo đuổi đam mê, Hạ được phong đai đen và thường xuyên được ghi tên vào danh sách VĐV thi đấu cho tuyển Karatedo tỉnh. Hành trang mỗi lần đi thi đấu chỉ có vẻn vẹn vài bộ áo quần, cộng với độ “lì” em luôn giữ. Nhờ thế, đa số những lần tham dự giải, Hạ đều có huy chương đem về. “Em được nhiều huy chương rồi. Nhớ nhất là huy chương vàng giải Cup tại Đắk Lắk năm 2015 và huy chương đồng giải Việt Nam mở rộng năm 2016 tại Thanh Hóa” Hạ nói.

Thông tin Hồ Thị Hạ được gọi lên tuyển Quốc gia không bất ngờ đối với nhiều người. Lý do dễ hiểu là em chăm chỉ tập luyện và có tinh thần thi đấu rất tốt. HLV Lê Văn Lộc, Trưởng bộ môn Karatedo Thừa Thiên Huế thừa nhận, nữ VĐV này rất có triển vọng tương lai nhờ đam mê và tinh thần thép.

Cương - nhu đúng lúc

Khác với độ “lì” khi thi đấu, trong cuộc sống đời thường, nữ VĐV người A Lưới mang trong mình nét thật thà, hiền lành hiếm thấy. Với lớp đàn anh, đàn chị, Hạ tỏ ra “biết trên biết dưới” với bạn bè đồng trang lứa, Hạ cũng rất hòa đồng. Sau những phút giây tập luyện mệt mỏi, Hồ Thị Hạ cũng không quên hướng dẫn cho các VĐV lứa sau.

Nhiệt tình hướng dẫn cho lứa đàn em

Suốt những năm tập luyện ở TP. Huế và thi đấu ở những vùng đất khác nhau, Hồ Thị Hạ luôn có sự hòa nhập. Sự thay đổi, trưởng thành trong em được thể hiện mỗi lần lên sàn thi đấu. Về cuộc sống đời thường, mọi người vẫn thấy một Hồ Thị Hạ ngây thơ, dễ thương. “Năm 2015, trong chuyến đến Đồng Tháp thi đấu, em được đi bằng máy bay. Đến nơi, Hạ luôn miệng thắc mắc tại sao đường từ TP. Huế đến Đồng Tháp gần hơn A Lưới. Vì mỗi lần chạy xe lên nhà em phải mất đến ba giờ đồng hồ trong khi đi ngoại tỉnh chỉ ngồi một tí là đến nơi”, HLV Lê Văn Lộc kể.

Hạ tâm sự, em chỉ chứng tỏ sự mạnh mẽ trên sàn đấu và không muốn đánh mất nét duyên con gái, do vậy, sau những giải đấu, em tìm cách thoát “độ lì”, trở thành một cô gái biết “cương – nhu” đúng lúc.

Là VĐV Karatedo đầu tiên của A Lưới được gọi lên tuyển, Hồ Thị Hạ chia sẻ, em vui nhưng không cho rằng mình đã giỏi. Cô gái người Pa Cô thật thà: “Mơ ước của em là trở thành một vận động viên xuất sắc, giành được nhiều huy chương, tiến xa hơn để đem tiếng thơm về cho A Lưới”.

Tháng 8/2016, Hồ Thị Hạ được Tổng cục Thể dục Thể thao gọi tập trung ở đội tuyển Karatedo Quốc gia tại Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Hạ trở thành vận động viên Karatedo người A Lưới đầu tiên nhận được tin vui này.

Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Return to top