ClockThứ Bảy, 26/06/2021 14:29

Xuyên đêm cứu rừng

TTH.VN - Sau khi nhận được tin báo cháy lớn tại đồi 230 xã Phú Sơn (TX. Hương Thủy) vào chiều 25/6, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã huy động hơn 450 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy, cứu rừng phòng hộ.

Cháy đồi 230, gần 200 người căng mình dập lửaĐề phòng hỏa hoạn bùng phát trở lại tại đồi 230

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh xuyên đêm chữa cháy rừng

Sau hơn một đêm vật lộn với “giặc lửa”, đến sáng 26/6, ngọn lửa cơ bản được khống chế.

Gần 11 giờ trưa 26/6 về tới đơn vị, mệt nhoài sau hơn một đêm cứu rừng, chiến sĩ Lê Quang Huy (Tiểu đoàn bộ binh 1, Trung đoàn) chia sẻ: "Do địa hình hiểm trở, dốc cao nên công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi phải vận chuyển từng can nước lên điểm cháy. Có chỗ vừa mới dập lửa xong quay lại thì đám cháy bùng phát trở lại do trời quá hanh khô, thảm thực bì dày. Vất vả vô cùng, nhưng nghĩ đến việc cháy có thể lan rộng thiêu rụi hàng chục héc ta rừng phòng hộ, có thể lan ra cả những diện tích rừng kinh tế gần thu hoạch của người dân gần đó nên chúng tôi quên hết mệt mỏi, cùng nhau tiếp sức để dập tắt đám cháy sớm nhất có thể".

Chiến sĩ Cao Lê Bửu Khánh thở dốc: "Lửa lan nhanh, gió mạnh, có những lúc cháy cây thông kèm theo gió tạo nên những tiếng nổ lớn rất nguy hiểm. Nhưng được huấn luyện khá kỹ về công tác chữa cháy nên anh em chúng tôi đều chủ động được các phương án, cách thức chữa cháy rừng hiệu quả. Nhất là cách tạo vành đai tránh đám cháy lan ra những diện tích rừng lân cận. Xuyên đêm chữa cháy, ai cũng tập trung cao độ, dốc hết sức lực để khống chế đám cháy hiệu quả nhất có thể.

Trời càng về khuya, những người lính tham gia chữa cháy càng thấm mệt. Họ không những động viên nhau mà còn chia sẻ cùng nhau từng ngụm nước, gói lương khô để “tiếp sức” cho đồng đội. Sau những phút nghỉ lấy sức ít ỏi giữa đêm khuya, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh cùng những dụng cụ được trang bị sẵn tiếp tục chiến đấu với “giặc lửa” đang hoành hành.

Mặc dù đi giày, bên trên có thêm tất nhưng đi qua những đám mùn nóng vừa mới được dập lửa khiến bước chân người lính bị nóng rát. Gió mạnh nên nhiều khi ngọn lửa đổi hướng, quạt thẳng vào mặt. Nhiều cán bộ, chiến sĩ nhanh trí thấm ướt áo, quần, khăn mặt để che kín mặt, người cho đỡ nóng.

Thượng tá Đặng Thanh Sáng, Chính trị viên Ban CHQS TX.Hương Thủy cho biết: "Khi chúng tôi tiếp cận được đám cháy, lửa đang cháy rừng rực, tiếng nổ lốp bốp, khói bốc mù mịt. Điểm cháy ở trên cao, địa hình lại hiểm trở, đơn vị phải vượt qua nhiều đoạn dốc cao, hiểm trở mới tới nơi. Thấy đám cháy hết sức lớn và nguy hiểm tôi phải xin thêm chi viện từ các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn".

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương động viên lực lượng quân đội

Vất vả chữa cháy nhiều giờ liền, các cán bộ, chiến sĩ ai cũng cố gắng làm việc bằng hai, ba công suất, chạy đua với gió, với lửa. Ở những vị trí xảy ra cháy mặc dù nhiệt độ cao, khói bụi mịt mù, nhưng cán bộ, chiến sĩ không quản khó khăn, hiểm nguy, tích cực dập lửa, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Có mặt tại hiện trường, chỉ đạo lực lượng quân đội tham gia chữa cháy, Trung tá Phan Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Nhận được tin báo, chúng tôi điều động lực lượng quân đội đóng trên địa bàn như: Ban CHQS thị xã, Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3, Tiểu đoàn Bộ binh 1, lực lượng dân quân… Đây là những lực lượng có nhiều kinh nghiệm trong công tác chữa cháy rừng. Trong quá trình chữa cháy, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các lực lượng. Chỉ đạo các cán bộ, chiến sĩ vừa chữa cháy, vừa tạo vành đai ngăn không cho lửa cháy lan. Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, hiểm nguy nhưng với những kỹ năng được trang bị, huấn luyện, các cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh luôn tích cực và tham gia chữa cháy rất hiệu quả.

Trực tiếp chỉ đạo chữa cháy rừng, Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự cơ động kịp thời, nhanh chóng cũng như tinh thần, trách nhiệm, sự dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh trong công tác phối hợp và xuyên đêm tham gia chữa cháy rừng cùng các lực lượng.

Bài, ảnh: Thảo Sáu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Phát động phong trào bơi an toàn

Lễ phát động bơi an toàn, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em và khai mạc giải bơi học sinh phổ thông TX. Hương Thủy năm học 2023-2024 diễn ra ngày 23/3. Hoạt động do Phòng GD&ĐT và Trung tâm VH,TT&TT thị xã phối hợp tổ chức.

Hương Thủy Phát động phong trào bơi an toàn
Return to top