ClockThứ Tư, 10/06/2020 11:52

“Xuyên đêm” khai thác đất lậu

TTH.VN - Hoạt động khai thác đất san lấp trái phép tại cánh rừng tràm xã Thủy Phù (TX. Hương Thủy) với hàng chục xe cơ giới hoạt động rầm rộ cả 10 ngày nay nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết…

Chấn chỉnh hoạt động khai thác, vận chuyển đất san lấp trái phép ở Nam ĐôngTăng cường kiểm tra, xử lý khai thác cát, sỏi trái phépHương Thủy: Kiểm soát chặt hoạt động khai thác đất san lấpKhẩn trương xử lý dứt điểm tình trạng khai thác đất trái phép tại xã Hương ThọVụ khai thác đất trái phép ở Phú Bài: Đã đình chỉ và xử phạt 10 triệu đồngVề việc khai thác đất trái phép ở phường Phú Bài: Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao yêu cầu làm rõ

Điểm khai thác đất trái phép, nhiều phương tiện hoạt động rầm rộ tại xã Thủy Phù (TX. Hương Thủy)

Nằm lẩn khuất sau cánh rừng keo tràm thuộc xã Thủy Phù là hoạt động khai thác đất trái phép mà ở đó, các đối tượng đã sử dụng xe múc, xe tải cào đất, vận chuyển rầm rộ như chốn không người.

Từ Tỉnh lộ 15 đoạn qua cầu Cây Thông, khu vực rừng tràm khá yên ắng! Thi thoảng, có những xe tải từ 5-15 thậm chí 20 khối “bứt tốc” cuốn theo bụi mịt mù từ tuyến tỉnh lộ ra đường tránh Huế. Càng đi sâu vào trong, phía sau lớp cây dày đặc của rừng tràm là khói bụi và tiếng gầm rú của động cơ xe múc, xe tải.

Chiều tối 8/6, chúng tôi có mặt tại khu vực rừng tràm nằm gần nghĩa trang phía Nam TP. Huế. Đường bê tông dẫn vào nghĩa trang đã bị người dân chặn đá, chướng ngại vật. Xe chở đất không đi tuyến đường này mà đi ra tỉnh lộ bằng đường đất.

Để tiếp cận được “công trường đất” trái phép này, phải chọn vị trí đồi cao chúng tôi mới có thể ghi hình được. Xung quanh “công trường đất” trái phép này có sẵn 2 căn nhà, nhiều phương tiện xe cộ và một số thanh niên điều khiển phương tiện xe máy rảo quanh “khu mỏ” như cảnh giới.

Khai thác đất chui ngang nhiên giữa ban ngày

Theo thông tin ban đầu của PV có được, đây là khu đất rừng của một người đàn ông tên Dành, đơn vị đứng ra khai thác là một doanh nghiệp đóng trên địa bàn TX. Hương Thủy. Khu đất đã bị san thành bình địa nhiều ngày nay.

Ông T. M (xã Thủy Phù), một người dân sống gần khu vực này quả quyết: “Cứ buổi chiều các phương tiện xe tải tập kết quanh khu vực rừng tràm, đến trời nhá nhem là bắt đầu khai thác. Họ làm xuyên đêm, xe gầm rú, chạy mịt mù khói bụi nhưng cả 10 ngày rồi không thấy chính quyền vào can thiệp”.

Đúng như lời người này nói, trời nhá nhem tối thì bắt đầu các phương tiện xe chở đất xếp hàng chờ “ăn” đất từ xe múc. Theo quan sát của PV, công trường đất này có 2 điểm khai thác đất san lấp, đều nằm lẩn khuất sau cánh rừng tràm. Điểm thứ nhất khai thác từ 17 giờ tập trung khoảng 15 phương tiện cùng một xe múc. Cứ xe này “đầy ben” gầm rú rời khỏi hiện trường là xe khác nối bước. Đơn cử, các xe mang BKS 75C-07932, 75C-01787, 75C-06752… liên tục vào “ăn” đất rồi quay trở ra Tỉnh lộ 15. Có xe tài xế còn đứng hẳn trên lên cabin, thùng xe vừa hướng dẫn lấy đất vừa quan sát xung quanh.

Hố sâu để lại tại hiện trường

Tại điểm khai thác đất này, xe múc đã múc một hố sâu và rộng với một khối lượng đất rất lớn đã được lấy đi. Trong khu vực đường nội bộ của “khu mỏ” đất lậu này, nhiều điểm đất với dấu hiệu khai thác mới nằm rải rác trên các tuyến đường đi. Hoạt động khai thác đất tại đây diễn ra khá công khai cho đến khi màn đêm tối đen như mực!

Cách khu vực khai khác này khoảng vài trăm mét, 18 giờ ngày 8/6, có khoảng 10 phương tiện tập kết sau bãi đất cạnh tuyến đường nội bộ. Tại đây có một xe múc đã bắt đầu khởi động nhưng vẫn chưa múc đất. Các xe tập kết ở đây chủ yếu là xe tải kích thước nhỏ hơn, khoảng từ 5-10 khối.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, hoạt động khai thác đất ở đây mới  rầm rộ. Có một mảng đồi nhỏ tại đây đã bị “nạo”, với dấu vết còn mới và một khối lượng lớn đất san lấp đã bị chở đi. Thỉnh thoảng tại điểm này, có vài thanh niên dùng đèn pha cảnh giới. Trong màn đêm nhá nhem, xe múc liên tục rồ ga, pha đèn để múc đất. Các xe tải cũng xếp hàng chờ “ăn” đất. Điểm khai thác đất này tuy quy mô không lớn bằng điểm bên cạnh nhưng phải chờ đêm tối mịt mới hoạt động…

Khu vực khai thác nằm sâu trong rừng tràm

Từ tin báo của PV, đêm 8/6, chúng tôi đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh tiến hành kiểm tra thực tế tại hiện trường. Khi phát hiện lực lượng công an, các phương tiện liền bỏ chạy nhanh ra Tỉnh lộ 15.

Ghi nhận của PV tại hiện trường, tại điểm khai thác đất thứ nhất, có một hố sâu khoảng 500m2 đã bị móc đất lấy đi, trong khu vực đường nội bộ, nhiều điểm đất vừa mới bị cào bóc. Trên miệng hố vẫn còn một xe múc và một xe ben đang hoạt động bị lực lượng chức năng tạm giữ. Tại điểm khai thác thứ 2, một xe múc cũng đang múc đất cho xe ben đậu bên cạnh và lực lượng chức năng cũng tạm giữ các phương tiện này. Hiện lực lượng công an đang củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc.

Chiều ngày 9/6, trao đổi với chúng tôi, ông Phan Bồng, Phó Trưởng phòng TN&MT TX. Hương Thủy khẳng định, hiện trên địa bàn chỉ có 4 mỏ đất san lấp được UBND tỉnh cấp phép khai thác vận chuyển  (trong đó có 2 mỏ nằm ở xã Thủy Phù). Ngoài 4 mỏ đất này, các hoạt động khai thác, tận thu khoáng sản trên địa bàn đều trái phép.

“Đây là khu đất làm trang trại của một hộ dân xã Thủy Phù. Từ năm 2019 đến nay, địa phương không cấp mới đối với các dự án cải tạo trang trại được tận thu khoáng sản và khu vực này cũng không phải vị trí của mỏ đất san lấp được UBND tỉnh cấp, nên việc khai thác đất ở đây chắc chắn trái phép. Hiện lực lượng chức năng đang củng cố hồ sơ để xử lý ”, ông Bồng cho biết thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường, tạm giữ phương tiện

Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép

Chiều tối ngày 23/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô đã phát hiện 1 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi hành nghề giã cào trái phép tại vùng biển ven bờ thuộc huyện Phú Lộc và đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ người cùng phương tiện để xử lý theo quy định.

Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép
Hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam”

Lễ hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024 với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc” do Thư viện tổng hợp tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT TX. Hương Thủy, Phòng GD&ĐT thị xã và Thị Đoàn Hương Thủy phối hợp tổ chức tại Trường TH&THCS Phú Sơn sáng 23/4.

Hưởng ứng “Ngày sách  Văn hóa đọc Việt Nam”
Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Return to top