ClockThứ Sáu, 17/03/2017 13:33

Y đức từ những điều nho nhỏ

TTH - “Sinh viên ra trường phải giỏi y thuật và có y đạo trong sáng, lấy sự lành bệnh của người bệnh làm niềm vui”, GS.TS.Võ Tam, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Y dược Huế chia sẻ trong phần mở đầu tọa đàm “Như trái tim từ mẫu” do Trung tâm Thông tin - Thư viện phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trường tổ chức.

GS.Hoàng Khánh giao lưu với sinh viên tại buổi tọa đàm

Tọa đàm “Như trái tim từ mẫu” là hoạt động ngoại khóa bổ ích nhằm giúp sinh viên y khoa biết được những tấm gương, ý nghĩa của “từ mẫu” trong ngành y. Những chia sẻ chân thành cùng những câu chuyện của khách mời đặc biệt - GS. Hoàng Khánh, giảng viên Bộ môn Nội - Trường đại học Y dược Huế đã truyền thêm ngọn lửa nhiệt huyết và tình yêu nghề đến những bác sĩ tương lai.

“Y đức là y thuật phải cao minh”

Đó là lý giải ngắn gọn mà sâu sắc của GS. Hoàng Khánh về y đức. Theo GS. Hoàng Khánh, y thuật phải cao minh tức trình độ chuyên môn phải cao và minh (sáng). Người thầy thuốc phải giải quyết tốt những vấn đề sức khỏe cho bệnh nhân, bởi đây là điều quan trọng đối với mỗi người và cả cộng đồng. Quan trọng là bảo vệ sức khỏe, trả lại sức khỏe cho bệnh nhân để họ hòa nhập cộng đồng. GS. Hoàng Khánh khẳng định, không chỉ ngành y cao quý mà trong xã hội, ngành nào cũng cao quý; tuy nhiên, dùng từ cao quý với ngành y là để nhắc nhở người thầy thuốc phải thận trọng trong khám, chữa bệnh và mỗi thế hệ thầy thuốc phải bồi đắp thêm về y đức để làm nghề tốt hơn.

GS. Hoàng Khánh lưu ý, trong y khoa, thời gian vô cùng quý giá, đặc biệt khi cấp cứu, thời gian giành lại sự sống cho bệnh nhân tính từng giây. Các bạn sinh viên phải biết tiết kiệm thời gian để học hỏi, và sau này là để cấp cứu, để chữa cho người bệnh. Thói quen đúng giờ với sinh viên y bắt buộc phải rèn luyện vì chỉ đi muộn chỉ vài giây là có thể chậm trễ trong cứu sống một mạng người.

Mỗi ngày đều phải trau đồi, học hỏi

Nhắc đến 5 điều Bác Hồ dạy, GS. Hoàng Khánh cho rằng, cả 5 điều này rất cần thiết không chỉ đối với thiếu niên, nhi đồng mà cả các bạn thanh niên, trong đó có sinh viên y. Chẳng hạn như đoàn kết tốt, bởi có đoàn kết sẽ có khoan dung và độ lượng. Người bác sĩ cũng phải khiêm tốn như Bác Hồ dạy bởi chỉ cần "ngạo" một chút là chết. Phải luôn luôn tự học hỏi, cập nhật những cái mới về chuyên môn. Phải học từ người bệnh, học cách đó là học suốt đời và nhớ suốt đời. Tiếp xúc người bệnh rất quan trọng và phải biết cách hỏi. Trong y khoa sợ nhất là câu hỏi gợi ý, vì hỏi như vậy sẽ đánh lạc hướng mình, dẫn đến chẩn đoán không đúng. Mỗi đối tượng khác nhau cách hỏi cũng phải khác nhau", GS. Hoàng Khánh đưa ra những lời khuyên.

Đưa ra câu chuyện về một cơ sở y tế mới đây lạm dụng xét nghiệm để làm tiền, GS. Hoàng Khánh nhắc nhở các bác sĩ tương lai nguyên tắc của ngành y, đó là phải đi từ đơn giản đến phức tạp, từ rẻ đến đắt. "Bệnh nhân nhiều người phải bán trâu, bán bò để có tiền khám chữa bệnh. Nếu bác sĩ khám không có tâm, chưa khám gì mà đã "tương" một loạt xét nghiệm thì bệnh nhân mất tiền mà chẳng ra bệnh. Là bác sĩ, phải luôn nhắc mình không được làm như vậy và đó chính là y đức, tôn trọng bệnh nhân. "Nhân vô thập toàn" nhưng các bạn phải tránh, phải tự rèn dũa, nghiêm khắc với bản thân mình nếu không sẽ trật đường và ân hận. Nếu những điều đơn giản và nho nhỏ đó mình học hằng ngày thì chúng ta có y đức, có tâm rồi".

Trong phần giao lưu với sinh viên, GS. Hoàng Khánh chia sẻ về tình yêu và đam mê của mình với nghề y, một nghề mà ông đã chọn rất tình cờ nhưng sau đó ông đã yêu vô cùng. "Khi học môn giải phẫu, học mổ hai năm trên một xác người, tôi thấy sao có người vĩ đại đến thế?! Họ sẵn sàng hiến tạng, hiến thân thể của họ cho ngành y. Ấn tượng đó đã nhắc nhở và thôi thúc tôi phải cố gắng học cho thật tốt", GS.Hoàng Khánh nói.

"Hãy hết sức trải lòng để giúp người bệnh và đừng mong chờ họ đáp lại. Các bạn phải luôn hướng đến cái tâm và có tấm lòng vì người bệnh", thông điệp mà GS.Hoàng Khánh gửi gắm đã truyền thêm ngọn lửa nhiệt huyết cho những bác sĩ tương lai.

Ngọc Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cùng hòa nhịp với The Rodeo

Tối 23/6 tại hội trường A, Trường đại học Y Dược Huế (06 Ngô Quyền) diễn ra concert pop-rock của nhóm nhạc The Rodeo.

Cùng hòa nhịp với The Rodeo
GS.TS Võ Tam được nhận Danh hiệu “Top 100 Nhà quản lý, trí thức tiêu biểu hội nhập ASIA”

Thầy thuốc nhân dân (TTND), GS.TS.Võ Tam, Giảng viên cao cấp Bộ môn Nội, Trường đại học Y Dược, Đại học Huế vừa được nhận Danh hiệu “Top 100 Nhà quản lý, trí thức tiêu biểu hội nhập ASIA”. Hoạt động diễn ra tại Lễ trao giải Top 100 “Nhà quản lý, trí thức tiêu biểu hội nhập ASIA” tổ chức tại thủ đô Phnôm Pênh, Vương quốc Campuchia từ 21-23/11.

GS TS Võ Tam được nhận Danh hiệu “Top 100 Nhà quản lý, trí thức tiêu biểu hội nhập ASIA”
Return to top