ClockThứ Sáu, 13/12/2019 19:22

Ý kiến hai chiều từ việc đóng cổng phụ chợ Tứ Hạ

TTH.VN - Nguyên nhân đóng cổng phụ, theo Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Hạ - Trần Tự Lực là để đảm bảo an toàn giao thông, tạo diều kiện cho chợ hoạt động ổn định.

Tranh giành quản lý chợ dẫn đến “hỗn chiến”Giải quyết dứt điểm để ổn định việc mua bán của tiểu thương

Nhiều nguyên nhân

Có mặt tại cổng phụ chợ Tứ Hạ, hình ảnh buôn bán trước đó nay không còn. Thay vào đó là hai cửa sắt đóng im ỉm và bảng hướng dẫn của UBND phường, BQL chợ chỉ đường vào cổng chính (cách 100m) cùng thời gian quy định mở và đóng cửa: buổi sáng mở cửa từ 5-8h, chiều mở từ 18h- 20h.

Nguyên nhân đóng cổng phụ, theo Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Hạ - Trần Tự Lực là nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tạo diều kiện cho chợ hoạt động ổn định.

BQL chợ Tứ Hạ đóng cổng phụ từ 5/12

Gần đối diện cổng phụ là trường Mầm non Tứ Hạ. Vào giờ phụ huynh đón trẻ, hàng loạt xe đạp, xe máy để ngổn ngang cộng với người buôn bán trên vỉa hè, người đi chợ nên tình trạng lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông thường xuyên xảy ra.

“Trong khi cổng phụ buôn bán sầm uất, những người có lô phía trong, trước chợ không buôn bán được. Họ nhiều lần yêu cầu BQL chợ, UBND phường có giải pháp, làm thế nào đưa tiểu thương và những người kinh doanh cổng phụ vào chợ để đảm bảo tính công bằng”, ông Lực cho biết.

Trước đó, phường Tứ Hạ có chủ trương vào ngày rằm, mồng 1 cho tiểu thương buôn bán ở vỉa hè nhưng thực tế, việc buôn bán diễn ra thường xuyên. “Để lập trật tự, nhiều lần phường cho lực lượng tịch thu, tiêu huỷ hàng hóa của những người vi phạm nhưng sau mỗi đợt ra quân, đâu lại hoàn đó. Sau khi đóng cổng (từ 5/12), tình hình an ninh trật tự ổn định, hoạt động của chợ nền nếp hơn”.

Đồng quan điểm, Trưởng BQL chợ Tứ Hạ - Trần Quang Bình cho rằng, việc đóng cổng phụ là cần thiết. Khu vực T1,T2, T3, T4, T5, dãy kiot trước chợ hiện mất cân đối do lượng khách tập trung nhiều ở khu vực cổng phụ.

“Tôi đảm bảo nếu lấy ý kiến tập thể thì trên 80% tiểu thương đồng tình khoá cổng phụ, số còn lại (chủ yếu khu vực chợ cá và buôn bán ở đây) đề xuất mở cổng”,  ông Bình nói.

Một tiểu thương (đề nghị giấu tên) thông tin, nhiều chị em buôn bán trong chợ ế ẩm, nên không nộp tiền lô năm 2019, dù đã hết năm. Rất mong cơ quan chức năng có giải pháp chấm dứt tình trạng buôn bán dọc vỉa hè để các hộ kinh doanh trong chợ được thuận lợi.

Theo BQL chợ Tứ Hạ, trước khi đóng cổng phụ, BQL chợ có tờ trình xin ý kiến UBND phường, thông báo trên loa phát thanh chợ, có phương án bố trí địa điểm kinh doanh trong chợ cho những tiểu thương phía cổng phụ; bãi xe cũng đảm bảo cho lượng xe bên ngoài vào giữ.

Đường Nguyễn Khoa Thuyên từ sau khi đóng cổng phụ

Khi được hỏi nếu có sự cố, việc đóng cổng phụ có ảnh hưởng, ông Bình khẳng định, “những hàng hoá dễ cháy đều nằm khu vực cổng chính chợ với 4 tuyến thoát hiểm, khu vực cổng phụ toàn bộ đều là hàng tươi sống nên không đáng lo. Hiện, anh em BQL phân công nhau trực 24/24h; bảo vệ đêm cũng ở gần đây, tất cả mọi vấn đề xảy ra chỉ cần gọi điện thoại, bảo vệ sẽ có mặt kịp thời”.

Sẽ đóng cổng phụ lâu dài

Bức xúc trước việc BQL chợ Tứ Hạ đóng cổng phụ, mới đây, hơn 27 tiểu thương chợ Tứ Hạ cùng ký vào tờ trình, trực tiếp đến gửi UBND thị xã Hương Trà đề xuất cho mở cổng phụ để tạo thuận lợi cho việc kinh doanh mua bán của tiểu thương cũng như người dân địa phương. Nhất là thời điểm Tết nguyên đán đang đến gần.  

Chị Hoàng Thị Hồng, tiểu thương bán cá chợ Tứ Hạ kêu: “Hàng cá, hàng thịt mấy ngày nay không bán được, phải bỏ đá bảo quản; hàng lagim mua 10 chỉ bán được 3, trong khi nhiều người dân bỏ qua chợ Quảng Phú”.

Bà Hồng đề xuất, nếu ai vi phạm cứ phạt tiền thật mạnh, còn chợ phải mở cổng để thuận tiện cho người dân và tiểu thương giao lưu buôn bán. “Không thể  vì không dẹp được tình trạng buôn bán trên vỉa hè nên quyết định đóng cổng phụ”.

Ông Tiến Dũng, người dân phường Tứ Hạ bày tỏ: Lâu nay, nhiều người dân địa phương xem đây là cổng chính. Vì nếu muốn vào cổng chính của chợ (đường Cách mạng tháng 8) bắt buộc chúng tôi phải đi vào đường cấm (khoảng 40m). Nếu không, phải đến ngã tư có đèn giao thông rồi đi ngược lên. Bây giờ đóng cổng, tất cả mọi người đều bức xúc. Nên chăng, phường có biện pháp xử lý những hộ kinh doanh vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng mất trật tự chứ không thể đóng cổng chợ như vậy.

Tiểu thương chui qua cổng phụ để ra ngoài

Trước đề xuất của tiểu thương và người dân, Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Hạ cho rằng, việc đóng cổng không phải là giải pháp tạm thời. “Để chấm dứt tình trạng kinh doanh buôn bán lấn chiếm vỉa hè, cổng sẽ đóng lâu dài”.

Quan điểm của ông Lực là nếu có trên 50% tiểu thương yêu cầu thì khác. Ở đây chỉ một vài tiểu thương thì chưa đảm bảo để mở cổng. “Tôi thấy việc đóng cổng tốt hơn, an toàn, đảm bảo hơn, chỉ một số ảnh hưởng. Qua khảo sát, có trên 120 tiểu thương đồng tình đóng cổng, chỉ có 27 tiểu thương đề xuất mở cổng phụ”, ông Lực cho hay.

BQL chợ Tứ Hạ cũng nêu, gần Tết Nguyên đán sẽ có tờ trình xin UBND phường mở cổng phụ và tạo điều kiện cho bà con buôn bán trên vỉa hè từ 15 đến 30 tháng chạp, sau đó sẽ khoá lại. Lượng xe của người dân, BQL chợ sẽ liên hệ để đưa sang nhà sinh hoạt cộng đồng TDP ở gần đối diện cổng phụ để giữ.

Chợ Tứ Hạ từng xảy cháy vào đêm 16/9/2015. Sau sự cố, chợ tạm được xây dựng và đưa vào hoạt động đầu 2016. Đến nay, chợ có 264 lô với 190 tiểu thương đăng ký kinh doanh buôn bán. Hiện chợ có 5 cổng, gồm 3 cổng chính ở đường Cách mạng tháng 8, hai cổng phụ ở đường Hoàng Trung và Nguyễn Khoa Thuyên.

Sau khi nhận được đơn trình của tiểu thương chợ Tứ Hạ, Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà - Hà Văn Tuấn đã có ý kiến giao trách nhiệm cho Phòng Kinh tế thị xã phối hợp với UBND phường Tứ Hạ kiểm tra hiện trạng chợ, xem xét ý kiến của bà con tiểu thương để giải quyết, bảo đảm thuận tiện cho hoạt động kinh doanh tại đây.

Chiều 12/12, Phòng Kinh tế thị xã đã trao đổi với UBND phường, BQL chợ yêu cầu mời 5 hộ tiểu thương hiện kinh doanh tại chợ nhưng bỏ lô ra bán tại vỉa hè để tuyên truyền vận động họ trở lại. Nếu không sẽ có chế tài xử lý theo quy định.

Báo Thừa Thiên Huế online sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc!

Bài, ảnh: Liên Minh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tốt đẹp còn đọng lại!

Chợ Khe Tre cháy khiến hàng trăm tiểu thương điêu đứng. Từ chợ Đông Ba lần đầu tiên tôi thấy chị em chủ động gom góp.

Điều tốt đẹp còn đọng lại

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top