ClockThứ Năm, 30/09/2021 13:30

Ý nghĩa mô hình đổi lá lấy xôi ở A Lưới

TTH - Không chỉ hỗ trợ phần ăn sáng cho học sinh nghèo và người dân khó khăn, mô hình “đổi lá lấy xôi” tại xã Lâm Đớt, huyện A Lưới còn truyền thông điệp lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, nhất là cho lứa tuổi học sinh.

A Lưới: Trao nhiều phần quà cho người nghèo và khu cách ly

Đoàn viên thanh niên ở A Lưới dùng lá chuối để gói tặng xôi, bánh mì cho các em học sinh

Gần 6 giờ 30 phút sáng, Lê Văn Sông (học sinh Trường tiểu học A Đớt) đem xấp lá chuối đến gặp các anh chị ở Xã đoàn Lâm Đớt để đổi lấy xôi. Phần xôi sắn thơm, nóng được gói trong lớp lá chuối trao tay Sông vừa thân thiện môi trường vừa khiến em và nhiều bạn cùng lứa thích thú. Sông vui vẻ: “Em thấy chương trình rất hay, chúng em vừa được tặng xôi để ăn no trước khi đến trường, vừa làm được điều ý nghĩa như những bài học mà thầy cô giáo đã dạy trên lớp”.

Mô hình đổi lá lấy xôi đang dần quen thuộc với nhiều học sinh nghèo và người khó khăn ở xã Lâm Đớt. Từ hoạt động được Huyện đoàn A Lưới khai trương ngày 9/9, mô hình này còn lan tỏa những điều tích cực. “Nguồn kinh phí thực hiện chương trình chủ yếu vận động từ các đoàn viên và mạnh thường quân trong và ngoài huyện. Lá chuối, lá dong được dùng để gói xôi thay cho hộp, bao bì ni lông để bảo vệ môi trường. Về lâu dài, rất cần nguồn lá, vì vậy chúng tôi nghĩ ra mô hình đổi lá lấy xôi, tận dụng nguồn lá của người dân trồng, qua đó cũng tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường, nhất là giáo dục ý thức từ các em nhỏ”, anh Trần Toàn, Bí thư Huyện đoàn A Lưới phân tích.

Mỗi ngày, các đoàn viên của Xã đoàn Lâm Đớt phân công nhau chuẩn bị nguyên liệu từ chiều tối hôm trước, sau đó sáng sớm hôm sau lại có đoàn viên dậy sớm đảm nhận việc nấu xôi. Anh Trần Văn Hùng, Bí thư Xã đoàn Lâm Đớt cho biết, mỗi ngày nấu khoảng 10 lon nếp, với khoảng 50 phần xôi bên cạnh tủ mì 0 đồng hỗ trợ bữa ăn sáng cho học sinh nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ngoài xôi sắn, Xã đoàn còn nấu thêm xôi đậu để có thêm sự lựa chọn cho người được nhận bữa ăn sáng miễn phí.

Người được tặng xôi không bắt buộc phải đổi lá, nhưng tinh thần đổi lá lấy xôi được tuyên truyền mạnh để lan tỏa, với thông điệp hướng đến là nói không với túi ni lông thải ra môi trường, chuyển sang sử dụng các loại lá để gói đồ, chú trọng yếu tố thân thiện môi trường và góp phần bảo vệ môi trường. Những câu chuyện liên quan đến “cuộc chiến” chống rác thải nhựa cũng được học sinh, người dân truyền tai nhau sau khi nghe các đoàn viên tuyên truyền.

Chuyện từ điểm tặng xôi cũng được đưa vào trường lớp. Theo các giáo viên Trường tiểu học A Đớt, nhiều học sinh của trường có hoàn cảnh khó khăn được nhận phần ăn sáng từ chính mô hình này. Người thật, việc thật nên các giáo viên nhà trường cũng thường xuyên lấy mô hình đổi lá lấy xôi để dặn dò, nhắc nhở học sinh và chia sẻ các thông điệp cần thiết về ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu đến mức thấp nhất và tiến tới nói không việc sử dụng túi ni lông.

Anh Hùng cho biết, ban đầu còn ít người đem lá tới đổi xôi, nhưng khi thấy có một số học sinh, người dân trên địa bàn thực hiện, dần dần mô hình này đang được tạo thói quen cho những người đến sau. “Lá chuối không phải khó kiếm mà được nhiều gia đình ở vùng cao chúng tôi trồng quanh nhà. Không ngờ tận dụng lá chuối và không sử dụng bao bì ni lông lại có tác dụng hay đến vậy”, ông Hồ Văn Bắc, người dân xã Lâm Đớt chia sẻ.

Theo lãnh đạo Huyện đoàn A Lưới, từ mô hình ý nghĩa tại xã Lâm Đớt, sẽ nghiên cứu để nhân rộng ra một số địa phương khác để vừa hỗ trợ bữa ăn sáng cho học sinh nghèo và người dân có hoàn cảnh khó khăn vừa thúc đẩy được ý thức bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: Minh Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Return to top