ClockThứ Tư, 10/06/2020 14:15

Ý nghĩa sống còn của cấp cứu ngưng tuần hoàn ngoại viện

TTH - Bệnh nhân Trần T. 31 tuổi (Phú Hậu, TP. Huế) vừa được Bệnh viện Trung ương Huế cứu sống ngoạn mục trong tình trạng ngưng hô hấp tuần hoàn do điện giật, ngạt nước. Thành công ấy có được nhờ sự phối hợp tốt giữa cấp cứu ngoại viện và cấp cứu hồi sức nội viện.

Cứu sống trường hợp ngừng hô hấp tuần hoàn do điện giậtDo ngưng tuần hoàn và hô hấp chưa rõ nguyên nhân

Ngưng tuần hoàn hô hấp là hiện tượng đột ngột mất chức năng hô hấp, hoặc hoạt động của tim. Theo ThS.BSCKII. Trần Quốc Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Trung ương Huế), đây là một tình trạng rất nặng, tỷ lệ sống rất thấp, khoảng 17% trong viện và chỉ 5% ngoại viện. Hay gặp nhất là các trường hợp bệnh lý tim mạch, sốc phản vệ, hoặc do điện giật, ngạt nước. Khi ngừng tuần hoàn hô hấp xảy ra ngoại viện, để bệnh nhân có cơ hội cứu sống thì việc sơ cứu ban đầu cực kỳ quan trọng.

Bệnh nhân Trần T. được cứu sống sau khi đã ngưng tuần hoàn hô hấp. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Về trường hợp Trần T., bệnh nhân được đưa vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng ngưng hô hấp tuần hoàn do điện giật, ngã xuống nước vào cuối chiều 22/5. Khi nhân viên y tế tiếp cận, bệnh nhân đã ngừng tim, ngừng thở, da niêm mạc tím tái, đồng tử 2 bên giãn to không đáp ứng ánh sáng. Tuy nhiên, sau hơn 25 phút được cấp cứu, hồi sức tim phổi khẩn trương bằng ép tim, đặt nội khí quản, sốc điện và dùng thuốc vận mạch…, bệnh nhân có mạch, huyết áp trở lại, đồng tử co nhỏ, da niêm mạc hồng.

Việc bệnh nhân T. được cứu sống, hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng là một dấu hiệu đáng mừng. Điều đó cho thấy các bạn làm việc cùng T. tại thời điểm xảy ra tai nạn đã biết kỹ thuật cấp cứu ngưng tuần hoàn hô hấp và thực hành rất tốt. T. bị điện giật, các bạn đã ngắt điện ngay lập tức, cấp cứu bằng cách ép tim liên tục, kết hợp hô hấp nhân tạo bằng đường miệng, đồng thời thực hiện liên tục ngay cả trong quá trình đưa nạn nhân đến bệnh viện. “Nhờ việc sơ cấp cứu ban đầu nhanh và đúng kỹ thuật này đã giúp T. có được dòng máu nhỏ nhưng đủ lượng oxy cần thiết nuôi não và tim – 2 cơ quan sống còn thiết yếu không bị tổn thương ngay cả khi bệnh nhân đã ngưng tuần hoàn hô hấp. Thành công ngoạn mục này chính là kết quả của quá trình giáo dục kiến thức cấp cứu ban đầu trong cộng đồng, sự phối hợp tốt giữa cấp cứu ngoại viện của cộng đồng và cấp cứu hồi sức tại bệnh viện của nhân viên y tế. Đồng thời, khẳng định ý nghĩa quan trọng của việc xử lý cấp cứu ban đầu đối với trường hợp nạn nhân bị ngưng tuần hoàn hô hấp”, bác sĩ Trần Quốc Thắng nhấn mạnh.

Với những kinh nghiệm trong nghề, bác sĩ Thắng nói rõ: Thực tế cho thấy, khi gặp bệnh nhân ngừng tuần hoàn hô hấp ngoài cộng đồng, nhiều người vẫn còn ngần ngại và sợ các bệnh lây nhiễm khác nên chưa mạnh dạn hô hấp nhân tạo hỗ trợ nạn nhân. Nguyên tắc của việc phát hiện một bệnh nhân ngừng tuần hoàn hoặc hô hấp là phải tiến hành đánh giá ngay tình trạng trong khoảng thời gian không quá 10 giây bằng cách sờ vào mạch cảnh ở cổ, hoặc mạch bẹn và quan sát nhanh nhịp thở. Nếu không có mạch thì phải ép tim ngay lập tức. Từ năm 2010 đến nay, Tổ chức Y tế thế giới và cả Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đều khuyến cáo, trong những trường hợp này thay vì thổi ngạt thì phải ép tim trước. Chính việc ép tim trước đưa lại cơ hội sống cao hơn cho bệnh nhân, vì có thể đưa máu có oxy đến nuôi tim và não, đủ duy trì sự sống.

Hướng dẫn sơ cứu khi bị điện giật

Cắt nguồn điện ngay lập tức bằng cách tắt công tắc, ngắt cầu dao điện hoặc rút phích cắm điện. Nếu không với tới được dây điện, công tắc thì đứng trên vật khô cách điện như hộp gỗ, tấm cao su hay nhựa, dùng cây cán chổi hay chiếc ghế đẩu đẩy mạnh tay/chân người bị nạn ra khỏi nguồn điện. Tuyệt đối không được sờ vào người bị nạn nếu người đó chưa được tách ra khỏi nguồn điện.

Sau khi đã ngắt điện, nếu người bị nạn bất tỉnh thì kiểm tra nhịp thở, mạch đập và cấp cứu ấn tim, hà hơi thổi ngạt và đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao

Trên cơ sở kinh tế nông nghiệp tuần hoàn (NNTH), nhiều nông dân các địa phương đã xây dựng mô hình, tổ hợp trang trại chăn nuôi khép kín an toàn sinh học (ATSH), mang lại thu nhập cao và góp phần bảo vệ môi trường.

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao
Đam mê với nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng, với ông Nguyễn Văn Lịch (xã Phong Thu, Phong Điền), mô hình nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn còn mang lại hiệu quả kinh tế và là niềm vui lao động khi tuổi đã cao.

Đam mê với nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn
Xây dựng kinh tế tuần hoàn tạo ra cơ hội mới

Xây dựng kinh tế tuần hoàn (KTTH) được Việt Nam xác định là một trong những định hướng phát triển bền vững trong giai đoạn 2021 - 2030. Thừa Thiên Huế đang tham gia, hướng đến chuỗi giá trị mới: “xanh hóa” sản xuất công nghiệp, nông nghiệp…

Xây dựng kinh tế tuần hoàn tạo ra cơ hội mới
Hướng đi đúng của nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Hai năm qua (2022 - 2023), trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng Hội Nông nghiệp tuần hoàn (NNTH) miền Trung phát huy tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua, đồng hành cùng với doanh nghiệp (DN) và chính quyền địa phương đạt được những kết quả quan trọng.

Hướng đi đúng của nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

TIN MỚI

Return to top