ClockChủ Nhật, 03/08/2014 05:37

Đìu hiu y tế Bình Thành

TTH - Đóng vai trò là tuyến y tế cơ sở, có chức năng và ý nghĩa rất lớn trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, tuy nhiên, trong những năm qua, trạm y tế (TYT) xã Bình Thành (thị xã Hương Trà) chưa phát huy hiệu quả.

Đìu hiu

Hơn 10 giờ sáng, TYT xã Bình Thành vắng lặng như tờ; một số phòng chức năng như phòng sinh, phòng kế hoạch hóa gia đình, phòng khám... “cửa đóng, then cài”. Ở sân trạm, vườn cây thuốc nam mẫu lèo tèo vài cây chen giữa đám cỏ dại.
Mặc dù Bình Thành có đến gần 4.200 nhân khẩu với 932 hộ dân nhưng chỉ có 48 người đăng ký BHYT tại xã, chiếm tỷ lệ 1,12%. Trong đó, chỉ có 3/48 thẻ là BHYT tự nguyện, số còn lại thuộc các đối tượng như: hưu trí, trẻ em, hộ nghèo...
TYT Bình Thành khá khang trang, sạch đẹp, được đầu tư khá đầy đủ các trang thiết bị cơ bản theo quy định của Bộ Y tế. Bác sĩ Tôn Thất Việt Hùng, Trưởng trạm cho biết: “Từ sau khi thành lập Bệnh viện đa khoa Bình Điền (năm 2011), số người dân đăng ký khám bảo hiểm y tế (BHYT) tại xã cũng theo đó mà chuyển đi, nên trạm chỉ “sôi nổi” vào những ngày cao điểm tiêm chủng mở rộng trong tháng. Những ngày còn lại tiếp tục rơi vào tình trạng đìu hiu, vắng bóng bệnh nhân”.
TYT Bình Thành nằm ngay trung tâm xã. Năm 2004, trạm được đầu tư xây dựng mới, tầng hóa khang trang với đầy đủ các trang thiết bị. Từ khi thành lập trạm chỉ có y sĩ đảm nhiệm chức năng khám, chữa bệnh ban đầu. Đến tháng 11-2013, trạm mới có bác sĩ. Vậy nhưng, kể cả khi có bác sĩ, số bệnh nhân đến thăm khám cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Dược sĩ trung học Văn Thị Ngâu cho biết: “Vì có vị trí khá gần với bệnh viện đa khoa Bình Điền nên người dân ít đến trạm để khám chữa bệnh, kể cả khám chữa bệnh ban đầu. Họa hoằn trạm mới có bệnh nhân đến để được sơ cấp cứu, rửa vết thương. Phần đông người dân tìm đến trạm chỉ vì mục đích... xin giấy chuyển viện”. Do ít bệnh nhân, trạm chủ yếu thực hiện các chương trình y tế Quốc gia và một số công việc khác. Theo thống kê, bình quân hàng tháng số bệnh nhân tìm đến khám tại trạm chỉ khoảng 20 người. Chủ yếu thuộc các bệnh tâm thần, thần kinh, lao.
Trang thiết bị “đắp chiếu”

Trạm Y tế Bình Thành "vắng" bệnh nhân - chuyện thường ngày ở xã

Mặc dù Trạm y tế Bình Thành được trang bị đầy đủ các trang thiết bị như: máy siêu âm, máy đo điện tim, máy xét nghiệm nước tiểu, đo huyết áp... nhưng, hiện 100% trang thiết bị đều “đắp chiếu”. Trưởng trạm y tế Bình Thành cho hay: “Ngoài máy xét nghiệm nước tiểu đang bị hư hỏng, các máy khác đều không hoạt động bởi có quá ít bệnh nhân. Do không hoạt động nên trạm không được BHYT thanh toán các chi phí bảo quản, vận hành, mua hóa chất xét nghiệm”.
Không có bệnh nhân, đồng nghĩa TYT Bình Thành cũng không được cấp thuốc về. Chỉ vào số thuốc ít ỏi mà trạm hiện có, chị Văn Thị Ngâu nói: “Từ đầu năm đến nay, mặc dù trạm đã đề xuất xin cấp thuốc mấy lần, nhưng vẫn chưa nhận được gì ngoài số thuốc được đưa về hàng tháng phục vụ cho các đối tượng như lao, tâm thần và một vài cơ số thuốc trước đó do Đoàn thanh niên Trung tâm Y tế (TTYT) Hương Trà đi khám từ thiện tại thôn Bồ Hòn còn và giao lại”.
Để khắc phục tình trạng bệnh nhân không đến TYT xã, theo ông Hồ Văn Sanh, Chủ tịch UBND xã Bình Thành, trước mắt, đề nghị TTYT thị xã Hương Trà chuyển số đối tượng BHYT ban đầu của người dân địa phương từ Bệnh viện Đa khoa Bình Điền về TYT xã vào đầu năm 2015. Đồng thời, đội ngũ y bác sĩ ở TYT cần phải nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thái độ phục vụ, tạo được niềm tin cho bệnh nhân và người nhà khi đến khám tại TYT.
Bác sĩ Lê Đình Thao, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà thừa nhận: “Do chất lượng bác sĩ chưa đồng đều nên một số nơi còn có tình trạng máy móc ít sử dụng. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã tổ chức nhiều đợt tăng cường bác sĩ tuyến trên về cơ sở, đồng thời rút bác sĩ ở xã lên để đào tạo thêm về chuyên môn. Máy móc hư hỏng đều được trung tâm đưa về sửa chữa. Về việc chuyển các đối tượng BHYT từ bệnh viện Đa khoa Bình Điền, chúng tôi sẽ làm việc với BHXH thị xã để đề xuất lên tỉnh chuyển các đối tượng chính sách, trẻ em và người nghèo về TYT xã; riêng đối tượng đăng ký khám BHYT tự nguyện sẽ tùy thuộc vào nơi người dân muốn đăng ký”.
Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top