ClockThứ Tư, 28/10/2015 14:45

Người dân được lựa chọn địa chỉ khám chữa bệnh

TTH -  Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lựa chọn việc khám chữa bệnh (KCB), những năm gần đây, Thừa Thiên Huế không ngừng đẩy mạnh công tác xã hội hóa y tế.
Tại phòng khám đa khoa Âu Lạc

Y tế tư nhân phát triển

Bên cạnh phát triển hệ thống y tế công lập, từ năm 2006, Thừa Thiên Huế ban hành chính sách xã hội hóa lĩnh vực y tế. Đây là chìa khóa mở rộng cánh cửa cho mạng lưới y tế tư nhân phát triển. Tháng 10/2007, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hoàng Viết Thắng ra đời đầu tiên ở Thừa Thiên Huế. Bệnh viện không chỉ thu hút người bệnh trên địa bàn tỉnh, mà còn là địa chỉ đáng tin cậy của nhiều bệnh nhân ở khu vực miền Trung. Năm 2014, số bệnh nhân khám, điều trị nội ngoại trú ở bệnh viện tăng gấp 3 lần so với những năm đầu, với trên 45.240 lượt; công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 70-80%. Trong 6 tháng đầu năm 2015, bệnh viện đã khám, điều trị ngoại nội trú hơn 21.520 lượt, đạt kế hoạch. Bệnh viện cũng được Sở Y tế, Bảo hiểm Xã hội tỉnh giao nhiệm vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT. Hiện tại, đơn vị là nơi khám chữa bệnh ban đầu cho 15.000 người có thẻ BHYT.

 Mới ra đời chưa tròn 1 năm, Phòng khám Đa khoa Âu Lạc (đối diện Bến xe phía Nam) đã trở thành địa chỉ quen thuộc của bệnh nhân với hệ thống đầy đủ phòng chức năng và trang thiết bị đầu tư đạt chuẩn, như máy siêu âm 4D, máy chụp Xquang, đo điện não đồ... Hàng ngày, cơ sở đã khám, điều trị gần 100 lượt bệnh nhân. Ở địa chỉ này cũng được giao nhiệm vụ áp dụng việc KCB bằng thẻ BHYT nên ngày càng thu hút nhiều bệnh nhân.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Phòng khám Đa khoa Âu Lạc cho rằng, phương châm hoạt động của phòng khám là lấy mức độ hài lòng của bệnh nhân làm thước đo. Chất lượng khám, điều trị luôn đặt lên hàng đầu. Bệnh nhân được đón tiếp, phục vụ, chăm sóc bởi đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn qua nhiều năm tu nghiệp nước ngoài.

Anh Nguyễn Văn Ty, một bệnh nhân ở thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc), đang điều trị bệnh ở phòng khám Âu Lạc cảm nhận, chất lượng khám chữa bệnh rất tốt. Ở đây không chỉ có đội ngũ y bác sĩ giỏi, được mời từ các bệnh viện công lập đến khám bệnh, thái độ phục vụ ân cần chu đáo, mà cơ sở vật chất được trang bị khá đầy đủ và hiện đại.

Đến nay, trên địa bàn hình thành 3 bệnh viện tư nhân chuyên khoa và đa khoa quy mô lớn; 18 phòng khám đa khoa, 268 phòng khám chuyên khoa, 155 phòng chẩn trị y học cổ truyền, 185 cơ sở hành nghề dược tư nhân và 11 phòng khám của các tổ chức từ thiện hoạt động thường xuyên. Mạng lưới này đảm nhận từ 18-20% lượt KCB trong hệ thống y tế địa phương; trong đó giải quyết một phần không nhỏ trong lĩnh vực KCB bằng thẻ BHYT, giúp tỉnh nhà triển khai hiệu quả công tác BHYT toàn dân.

Góp phần giảm tải bệnh viện công

Hệ thống y tế tư nhân hiện đã phát triển nhiều cơ sở, bệnh viện có quy mô về nhân lực và cơ sở vật chất, như Bệnh viện chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Văn Thái; các trung tâm y khoa chất lượng cao: Medic, Metic Huế; Phòng khám đa khoa Nguyễn Xuân Dũ; các phòng mạch của những bác sĩ chuyên khoa nổi tiếng giàu kinh nghiệm, như Phòng mạch nhi của bác sĩ Lê Thiện Thuyết; Phòng khám mắt của bác sĩ Lê Viết Mẫn…

Y tế tư nhân trên địa bàn hiện không chỉ mạnh về KCB tây y, mà nhiều cơ sở chữa trị bằng đông y đã hình thành, tạo uy tín cho người dân. Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa là một điển hình. Hiện nay, cơ sở này đã có cơ ngơi khang trang, trang thiết bị đầy đủ và đội ngũ gần 30 lương y. Mỗi ngày, cơ sở đón trên 250 bệnh nhân đến KCB. Hầu hết, bệnh nhân đến đây là diện hộ nghèo đều được khám bệnh miễn phí. Theo Sư thầy Thích Tuệ Tâm, trụ trì Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa, cơ sở đang ước nguyện xây dựng một bệnh viện điều dưỡng có chức năng vừa điều trị vừa hướng dẫn cho bệnh nhân các phương pháp dưỡng sinh, thiền, để trị liệu ổn định hơn về tinh thần.

TS. Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế cho biết, nhằm thúc đẩy xã hội hóa y tế, với trách nhiệm của ngành quản lý Nhà nước, thời gian qua, Sở Y tế tạo điều kiện, hỗ trợ, hướng dẫn các quy trình, thủ tục xây dựng, mở rộng quy mô bệnh viện tư nhân; đồng thời hướng dẫn thẩm định và phê duyệt danh mục kỹ thuật; xây dựng, triển khai các quy chế của ngành y tế, tạo điều kiện trong triển khai công tác khám chữa bệnh BHYT. Đối với các phòng khám tư nhân, các cơ sở kinh doanh dược, Sở cũng hướng dẫn về hồ sơ thủ tục, tiến hành thẩm định và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện để hoạt động hiệu quả.

“Kết quả thực hiện chủ trương xã hội hóa lĩnh vực y tế trên địa bàn là hệ thống y tế tư nhân phát triển, đáp ứng hiệu quả công tác KCB cho nhân dân là yếu tố góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước”. Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Nam Hùng nhận định.

Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

TIN MỚI

Return to top