ClockThứ Bảy, 24/04/2021 06:45

Thừa Thiên Huế tiến tới loại trừ sốt rét vào năm 2022

TTH - Theo lộ trình của tỉnh, nếu đảm bảo được các chỉ số như hiện nay về bệnh sốt rét ở huyện A Lưới và thị xã Hương Trà, thì Thừa Thiên Huế sẽ được công nhận “Loại trừ sốt rét” vào năm 2022, góp phần công nhận loại trừ sốt rét trên địa bàn toàn tỉnh.

WHO hướng tới loại trừ bệnh sốt rét ở 25 quốc gia

Diệt muỗi để phòng sốt rét và các bệnh truyền nhiễm

“Ngày sốt rét thế giới 25/4” được Tổ chức Y tế Thếgiới (WHO) đưa ra từ năm 2008 trên toàn thế giới với mục tiêu cùng chung tay để bệnh sốt rét không còn là gánh nặng của cộng đồng, tiến tới khống chế và loại trừ bệnh sốt rét. Năm nay, WHO lấy thông điệp truyền thông ngày Thế giới phòng chống sốt rét là “Đầu tư nguồn lực nhằm đạt mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam”, kêu gọi các quốc gia tiếp tục tăng cường nguồn lực đầu tư cho hoạt động phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét.    

Theo thống kê của ngành y tế, hiện vẫn còn hơn 200 triệu trường hợp mắc sốt rét trên toàn cầu; trong đó, hơn 400.000 ca tử vong có liên quan đến sốt rét và có 70% số ca tử vong là trẻ em dưới 5 tuổi. Có khoảng 3,2 tỷ người, tương đương 1/2 dân số thế giới có nguy cơ mắc sốt rét.

Tại Việt Nam, kết quả thực hiện hoạt động phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét được triển khai và đạt được những thành quả nhất định. Năm 2020, số bệnh nhân sốt rét và người có ký sinh trùng sốt rét đều giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2019, lần lượt là 70,6% và 65,8%.

Tại Thừa Thiên Huế, từ năm 2016 đến nay, số ca mắc sốt rét giảm dần qua các năm. Tỷ lệ mắc sốt rét vẫn được duy trì ở mức dưới 0,1/1.000 dân. Riêng từ năm 2020 đến hết quý I/2021, toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp bệnh nào.

Riêng tại huyện A Lưới, nhiều năm qua, số ca mắc sốt rét giảm nhiều, không có tử vong do sốt rét không có dịch sốt rét xảy ra. Trong 2 năm 2018 và 2019, huyện chỉ ghi nhận 3 trường hợp mắc sốt rét, trong đó đã có 2 ca ngoại lai.

Tiếp tục thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống và hướng tới loại trừ sốt rét trên địa bàn tỉnh vào năm 2022, ngành y tế tỉnh kêu gọi các cấp, ngành, đoàn thể liên quan phối hợp thực hiện các nội dung, gồm: Thông tin kịp thời và đầy đủ những ca mắc sốt rét để quản lý bệnh nhân tốt hơn; tuân thủ nghiêm các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế; nâng cao chất lượng các biện pháp phòng chống véc tơ truyền bệnh và điều trị bệnh nhân sốt rét tại các vùng trọng điểm; tăng cường kiểm soát các đối tượng nguy cơ nhiễm bệnh trên địa bàn và giám sát dịch tễ sốt rét, giám sát chất lượng chẩn đoán và điều trị tại các tuyến; theo dõi và chỉ đạo các biện pháp phòng chống sốt rét kịp thời khi biến động…

Theo ông Nguyễn Lê Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Thừa Thiên Huế đã có 7 địa phương cấp huyện đủ các tiêu chí để công nhận loại trừ sốt rét trong năm nay.

Đến năm 2022, nếu A Lưới và Hương Trà vẫn giữ được các chỉ tiêu về bệnh nhân sốt rét ở mức cho phép, thì toàn tỉnh đủ điều kiện được công nhận là địa phương “Loại trừ sốt rét”.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

Ngày 23/2, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2023; triển khai kế hoạch năm 2024 và thúc đẩy loại trừ sốt rét ở Việt Nam”. Đầu cầu Thừa Thiên Huế có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT Phong Điền, Nam Đông, A Lưới.

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030
Cập nhật tình hình sau động đất ở Nhật Bản:
Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích

Bị cản trở bởi thời tiết xấu và đường xá hư hỏng, đến ngày 5/1, lực lượng cứu hộ Nhật Bản cho biết sau trận động đất kinh hoàng ngày đầu năm mới, đến nay vẫn còn 222 người đang còn mất tích và số người tử vong đã chạm đến gần 100 trường hợp.

Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích
Return to top