ClockThứ Sáu, 03/02/2023 06:40

Ý thức người dân là trên hết

TTH - Tình trạng xả rác bừa bãi nơi công cộng là câu chuyện không mới nhưng cũng chưa bao giờ cũ.

Xả thải vô trách nhiệm, dân khổThu gom rác trở lại vào mùng 3 TếtDọn sạch phố phường ngày cuối nămGiảm thải rác nhựa trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệpĐể Huế giảm rác thải nhựa

Rác thải vứt, xả bừa bãi nơi công cộng

Sau tết, tình trạng xả rác bừa bãi xảy ra ở nhiều nơi, nhất là ở  công viên, bến xe; dọc những tuyến phố tại các khu dân cư mới nhà cửa chưa lấp kín... Phổ biến nhất là các loại giấy gói bánh kẹo, túi ni-lông, khăn giấy, vỏ chai nước… vứt lăn lóc, dù quanh đó có đặt sẵn thùng rác.

 Chẳng đâu xa, mấy hôm rồi nơi khu vực chúng tôi đang sống, cũng được xem là khu phố mới cách TP. Huế chỉ hơn 1km, thế mà nhiều người vẫn có thói quen ném, xả rác bừa bãi ở vỉa hè, lề đường... Tại khu này cũng có nhiều điểm thùng tập kết rác công cộng do Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) trang bị nhưng mỗi sáng, mỗi chiều rác trong thùng thì ít mà bên ngoài thì nhiều nhìn khá phản cảm. Thậm chí sau các lễ giỗ cúng đầu năm, nhiều gia đình đốt, vứt xả giấy vàng mã lung tung ra đường mà họ xem việc thu gom, vệ sinh là trách nhiệm của công nhân HEPCO mỗi ngày.

Đã nhiều năm nay câu chuyện trên được giới truyền thông nhắc đi nhắc lại nhiều lần; đồng thời, cũng là một thực trạng được các ngành chức năng, địa phương quan tâm tìm giải pháp khắc phục… Nhưng các cơ quan chức năng có cố gắng đến mấy cũng chỉ cải thiện được phần nào.

Ai cũng muốn có một môi trường sống xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, tiện ích… Thế nhưng, đáng tiếc vẫn có nhiều người còn thờ ơ, thậm chí vô trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường chung. Trong khi chỉ cần một việc đơn giản là thu gom, bỏ rác đúng nơi quy định để không gian sinh hoạt chung được sạch đẹp, vậy mà vẫn còn nhiều người chưa thực hiện được.

Một người dân sống cùng khu phố chúng tôi cho rằng, vấn đề xả rác bừa bãi là do thùng rác di động ở các khu dân cư, tuyến phố, nơi công cộng còn ít. Nhưng, dù với lý do nào đi chăng nữa, họ đang biện minh cho hành động thiếu ý thức của mình, bởi một con người có nhận thức, có ý thức cao trong việc giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường sống, không ai làm như vậy.

Khá nhiều trường hợp, vứt rác bừa bãi hình như đã là thói quen được hình thành từ sự thiếu ý thức bảo vệ môi trường và cũng bởi sự vô trách nhiệm đối với những người xung quanh, với xã hội và cộng đồng.

Hành vi vứt rác bừa bãi rất đáng phê phán, việc này gây ảnh hưởng đến mỹ quan, làm ô nhiễm môi trường, gây ra những thiệt hại về kinh tế - xã hội, tác động nghiêm trọng tới sức khỏe của con người. Và rồi những hậu quả từ sự thiếu ý thức ấy không ai khác chính chúng ta phải gánh chịu.

Nhiều chuyên gia môi trường cho rằng, để có thể quản lý, kiểm soát những hành vi xả rác thải không đúng nơi quy định còn nhiều việc phải làm ở các cơ quan chức năng, địa phương, như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở; tiếp tục trang bị đầy đủ thùng rác nơi công cộng, khu dân cư, các tuyến đường nhà cửa còn thưa vắng; đồng thời có cơ chế giám sát để có chứng cứ xử phạt như pháp lý của Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định. Tuy vậy, vấn đề căn cốt nhất trước hết, để có một môi trường sống trong lành, sạch đẹp theo chúng tôi rất cần sự chuyển biến ý thức trách nhiệm của mỗi một người dân, hạn chế đến mức tối đa việc vứt rác thải bừa bãi, không đúng nơi quy định ở công cộng.

Bài, ảnh: SONG MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

Trong mấy năm trở lại đây, nhiều mặt đổi thay tích cực tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cộng đồng dân cư trong và ngoài tỉnh ghi nhận; đặc biệt là trên lĩnh vực chỉnh trang đô thị. Đó là việc dỡ bỏ nhiều hàng rào sắt xung quanh các công sở tại trục đường Lê Lợi và một vài nơi khác; đó là việc mở rộng mặt đường, lát lại vỉa hè tại đường Hai Bà Trưng, Phạm Hồng Thái, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan… được nhiều người dân sở tại và khách du lịch đến Huế đánh giá cao.

Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Bắt tạm giam 24 đối tượng gây “náo loạn” đường phố Huế

Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP. Huế cho biết, vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 29 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng”, phê chuẩn Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 24 đối tượng trong vụ gây “náo loạn” tại phường Thuận An và xã Phú Dương.

Bắt tạm giam 24 đối tượng gây “náo loạn” đường phố Huế
Return to top