ClockThứ Tư, 20/04/2022 15:32

Ý thức thị dân khi trở thành công dân thành phố: Từng bước thích ứng

TTH - Lập lại trật tự đô thị, nâng cao ý thức thị dân đối với người dân ở những xã, phường mới sáp nhập vào TP. Huế đang được các cấp chính quyền và ngành chức năng quan tâm.

Tuổi trẻ TP. Huế tham gia đảm bảo trật tự đô thị, trật tự công cộngĐảm bảo trật tự đô thị gắn với phòng, chống dịchQuản lý trật tự đô thị sau khi thành phố mở rộng: Nhiều vấn đề đặt ra

Người dân xây dựng công trình nhà ở tại phường Phú Thượng (TP. Huế)

Tăng cường tuyên truyền

Đây là vấn đề không khó, nhưng cũng không phải dễ, vì lâu nay người dân đã quen nếp sống nông thôn. Đường giao thông nhỏ, chưa có vỉa hè và xuất hiện nhiều “điểm đen” giao thông, trong khi thói quen dựng lều quán bên lề đường kinh doanh buôn bán, hình thành các chợ “tạm” trên đường hay dừng đỗ xe không đúng nơi quy định diễn ra thường xuyên.

Trên không ít trục đường, người dân vô tư xả rác bừa bãi không đúng nơi quy định, thậm chí có thùng đổ rác nhưng vẫn thản nhiên xả rác ra lòng đường, vỉa hè. Xe chở đất, cát, vật liệu xây dựng không bạt hoặc có bạt, nhưng che chắn sơ sài để rơi vãi trên đường; tình trạng tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ của một bộ phận thanh, thiếu niên diễn ra thường xuyên gây phản cảm… Đó là những thực tế trên địa bàn ở những xã, phường mới sáp nhập vào TP. Huế.

Cùng với sắp xếp lại bộ máy, làm thế nào để thay đổi thói quen của người dân trong việc lập lại trật tự giao thông, trật tự đô thị là điều không chỉ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, mà là việc làm cần thiết, cấp bách của lực lượng công an các địa phương nói riêng, Công an TP. Huế nói chung đặt ra và đặc biệt quan tâm.

Những ngày mới sáp nhập vào TP. Huế, trên hệ thống loa truyền thanh của các xã, phường, những bản tin kêu gọi người dân phải ý thức hơn trong lập lại trật tự đô thị, trật tự giao thông với nhưng quy định cụ thể được cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng công an phát thường xuyên. Trong mỗi bản tin đầu ngày và cuối ngày, bao giờ cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng công an cũng nhắn nhủ đến người dân một điều: “Chúng ta đã trở thành những công dân của TP. Huế, mong mọi người cần nêu cao ý thức, góp phần xây dựng đô thị TP. Huế ngày càng đẹp hơn, văn minh hơn”.

Sau một thời gian tuyên truyền, nhắc nhở người dân, lực lượng công an, trật tự đô thị các phường, xã chia thành các tổ để xử lý trật tự đô thị, trật tự giao thông. “Các điểm chợ, các trục đường có vỉa hè to, rộng, các hàng quán tập trung đông người là những mục tiêu mà chúng tôi hướng tới để vừa nhắc nhở, răn đe người dân, vừa xử lý nghiêm theo quy định. Mục tiêu mà chúng tôi hướng đến là, tạo dần thói quen, nâng cao ý thức cho người dân”, Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Công an phường Phú Thượng chia sẻ.

Cần sớm thay đổi

Tuy vẫn còn những tồn tại, khó khăn, hạn chế nhất định, nhưng nhìn lại sau gần 1 năm kể từ ngày 1/7/2021 – thời điểm chính thức 13 xã, phường mới trước đây thuộc các huyện Phú Vang, TX. Hương Trà và TX. Hương Thủy chính thức sáp nhập vào TP. Huế, đến nay, ý thức về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông của người dân đã có những bước chuyển đáng ghi nhận.

Trong câu chuyện với chúng tôi, nhiều người dân chia sẻ: “Thói quen bỏ xe lộn xộn trên vỉa hè; dừng, đỗ xe dọc lề đường… không đúng nơi quy định cũng đã được người dân chú ý hơn. Theo quy định, xe máy để trên vỉa hè biển số phải quay vào trong và sắp xếp ngay ngắn, thẳng hàng. Những mái hiên di động che chắn không ngay hàng thẳng lối trên vỉa hè các trục đường cũng đã được người dân thu dọn gọn gàng hơn. Sự nhếch nhác, lộn xộn dần được thay đổi với ý thức của mỗi hộ dân, chủ kinh doanh buôn bán”.

Rác thải là vấn đề nan giải nhất ở các địa phương sau khi sáp nhập vào TP. Huế. Tuy nhiên, việc đổ rác, bỏ rác theo ngày và đúng quy định cũng bắt đầu hình thành trong ý thức và hành động của người dân, nhất là các xã trở thành phường. “Chúng tôi luôn nhắc nhở nhau, rác sinh hoạt phải được cho vào bao, để ở vị trí cố định trước mỗi nhà. Sáng các ngày thứ 2, 4, 6, bộ phận thu gom rác thải tiến hành thu gom bằng xe ô tô bán tải, chở đi đổ ở những điểm tập kết, xử lý rác thải”, bà Nguyễn Thị Tuyết, trú tại phường Hương Vinh cho biết.

Nếu như trước đây, người dân tại 13 xã, phường mới sáp nhập vào TP. Huế khi muốn xây dựng công trình dân sinh chỉ cần thông báo với chính quyền địa phương, thì nay, tất cả các công trình muốn xây dựng, người dân buộc phải thực hiện các thủ tục cấp phép từ cơ quan chức năng. Nhiều người lúng túng, nhưng họ dần hiểu rằng, các quy định bắt buộc đều phải thực hiện, nếu không sẽ bị phạt nghiêm…

Thực tế cho thấy, ý thức thị dân của một bộ phận người dân ở những xã, phường sáp nhập vào TP. Huế đã thay đổi, nhưng chưa nhiều. Tình trạng người dân điều khiển mô tô, xe máy cố tình không đội mũ bảo hiểm, chở 3 vẫn còn xảy ra; rác thải sinh hoạt, nhất là ở các xã vẫn vứt bừa bãi, không đúng quy định; nhiều hộ dân vẫn cố tình xây dựng công trình nhưng không xin giấy phép; buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường không đảm bảo an toàn giao thông…

“Để thay đổi thói quen của người dân cần phải có thời gian. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng vẫn là ý thức, hành động của người dân đô thị. Người dân ở các xã, phường được sáp nhập vào TP. Huế cần tiếp tục thay đổi nhận thức, hành vi của mình. Trong đó, vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và mỗi cán bộ, đảng viên rất quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân về ý thức đô thị, nâng cao ý thức thị dân”, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Huế - Võ Lê Nhật khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Với Luật Ðấu thầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 và Nghị định số 24/2024/NÐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ðấu thầu về lựa chọn nhà thầu có hiệu lực từ ngày 27/2/2024 đã cơ bản tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế
Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

Trước thềm Diễn đàn với 12 phiên họp khai mở, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung cũng như kỳ vọng về Diễn đàn Báo chí Toàn quốc trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc 2024”. Diễn đàn với 12 phiên thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra với báo chí đang được kỳ vọng mở ra con đường mới cho các cơ quan báo chí thích ứng và phát triển, phục vụ và đóng góp đắc lực cho quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ
Return to top