ClockThứ Hai, 30/03/2020 10:24

Ý thức trách nhiệm vì cộng đồng quyết định thắng lợi trong phòng chống dịch COVID-19

TTH.VN - Sáng 30/3, tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, 14 ngày vàng phòng chống dịch của tỉnh có thể thu hẹp và cũng có thể giãn ra tùy theo ý thức trách nhiệm và mức độ chấp hành Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai các giải pháp tích cực phòng chống dịch COVID-19 của mỗi một người dân.

Đường dây nóng phòng chống COVID-19 tại các tỉnh thànhThêm 9 ca mắc mới, có 1 phóng viên, Việt Nam ghi nhận 188 ca mắc Covid-19Thủ tướng: Thần tốc, tranh thủ từng giờ, từng phút chống dịch COVID-19Bộ Y tế đề nghị tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở y tếHoàn thiện bộ khung quản lý, điều hành tại các khu cách ly tập trungChủ tịch UBND tỉnh khen thưởng lực lượng quân đội tham gia phòng, chống dịch COVID-19Sức khỏe 3 bệnh nhân nặng tiến triển tốt hơn, 60 ca có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2Phòng chống COVID-19: Mỗi người dân dành “15 ngày sống vì cộng đồng, vì xã hội”

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trực tiếp kiểm tra tại các kho dự trữ của các siêu thị, chợ

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 15

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự hưởng ứng bằng “trách nhiệm cộng đồng” của người dân đã đóng góp quan trọng vào phòng chống dịch COVID-19. Ở Thừa Thiên Huế, công tác kiểm soát dịch bệnh đang được thực hiện tốt, chưa có gì đột biến. Đáng chú ý, việc triển khai nghiêm túc Chỉ thị 15 như cách ly, giãn khoảng cách, không được tụ tập đông người, dừng các dịch vụ không cần thiết. Cùng với đó, việc cung ứng các hàng hóa thiết yếu cho người dân cũng được các ngành bảo đảm.

Đánh giá cao việc xử lý nghiêm vi phạm, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện có trên 6.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ cam kết thực hiện nghiêm Chỉ thị 15. Lực lực chức năng đã phạt hành chính 2 người đến nơi công cộng không đeo khẩu trang, mỗi người 200.000 đồng; phạt 7 chủ cơ sở không chấp hành nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng. Hiện vẫn còn tình trạng người dân tụ tập đông người tại các bãi tắm, do đó cần đóng cửa, không cho người dân tụ tập tắm trên các bãi biển.

“Tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm Chỉ thị 15, đề nghị xử phạt nghiêm, không nể nang. Chủ tịch UBND các địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, trước Thủ tướng về những người vi phạm Chỉ thị 15. Báo chí tích cực tuyên truyền những mặt tích cực, gương người tốt trong phòng chống dịch nhưng cũng phải lên án những hành vi vi phạm nói trên”- Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, đơn vị đề xuất khen thưởng kịp thời những nhân tố điển hình trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Trong tuần này, tỉnh sẽ tổ chức kê khai y tế toàn dân trong vòng 1 tháng phải hoàn thành.

Những loại hình dịch vụ nào được tồn tại?

Lực lượng đoàn viên thanh niên thăm, tặng quà "tiếp sức" cho cán bộ, chiến sĩ biên phòng làm nhiệm vụ phòng chống dịch trên tuyến biên giới

Cùng với việc thực hiện tốt các giải pháp phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu địa phương thực hiện nghiêm túc việc tạm đình chỉ các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 15.

Theo đó, thống nhất danh sách các ngành hàng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được phép mở cửa trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau: trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp (trừ dịch vụ vui chơi, ăn uống tại chỗ); chợ dân sinh (gồm các gian hàng lương thực, thực phẩm, rau hoa quả, đồ khô); cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cơ sở kinh doanh đồ ăn (trừ các hoạt động dịch vụ ăn uống tại chỗ); các cửa hàng tạp hóa, kinh doanh hoa, quả, trái cây; cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm, thuốc chữa bệnh; dịch vụ khám chữa bệnh; dịch vụ ngân hàng; cửa hàng kinh doanh xăng, dầu, gas, khí đốt.

Các ngành hàng không có trong danh mục trên phải tạm dừng đến ngày 15/4/2020, không có trường hợp ngoại lệ. Khuyến khích người dân sử dụng thương mại điện tử và hình thức giao hàng tại nhà. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát thường xuyên để đánh giá việc thực hiện.

Về triển khai giải pháp hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng do dịch COVID- 19 trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh giao Cục Thuế tỉnh rà soát danh sách, đối tượng, các ngành hàng bị ảnh hưởng do dịch để tham mưu thực hiện các chủ trương (miễn, giảm, giãn thuế) theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế và quy định hiện hành; trong đó lưu ý thời điểm áp dụng chính sách phù hợp và đồng bộ.

Đối với các đối tượng, người lao động khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh (hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng mất việc do dịch COVID - 19....), Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Lao động thương binh và Xã hội rà soát, nghiên cứu, xây dựng phương án, chính sách hỗ trợ kịp thời cho đối tượng trên, báo cáo UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh.

Bệnh nhân thứ 49 có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1

Các điều dưỡng làm việc tại khu cách ly đặc biệt Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2. Ảnh: NL

Theo báo cáo từ Ban chỉ đạo, đến hết ngày 29/3, số lượng bệnh nhân dương tính COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cơ sở 2 là 3 bệnh nhân (giảm 1 đã xuất viện, BN33 của Quảng Nam chuyển ra); thêm một tín hiệu đáng mừng nữa là bệnh nhân thứ 49 có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

Số lượng được cách ly y tế tại BVTW Huế cơ sở 2 là 8 người (tăng do các trường hợp đến chữa bệnh có yếu tố dịch tễ); cách ly tập trung người Việt Nam từ nước ngoài về 3.758 người, đang được bố trí tại Trường Quân sự tỉnh, Trường trung cấp Nghề số 10, Trường CĐ Nghề 23, Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Trường Nghiệp vụ Thuế, Trung đoàn 176.

Cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort (Phú Vang) 1 người; cách ly tại các sơ sở y tế cấp huyện 44 người (Nam Đông 1, Phú Lộc 7, Chân Mây 2, Phú Vang 6, Hương Thuỷ 4, A Lưới 2; TP. Huế 19; Hương Trà 2, Phong Điền 1); cách ly tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi 23 (không phát sinh thêm); cách ly tại Cảng Chân Mây 16; số lượng giám sát tại nơi ở/lưu trú 617 người.

Kết quả xét nghiệm, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm (XN) tất cả 1.174 trường hợp. Kết quả XN có 2 trường hợp dương tính (ngày 8/3 và 14/03), 384 trường hợp đang chờ kết quả. Tất cả bệnh nhân và các đối tượng cách ly được theo dõi sức khỏe thường xuyên, hiện tại sức khỏe ổn định.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Return to top