ClockThứ Hai, 17/10/2016 09:56

Ý thức với bảo hiểm y tế

TTH - Vấn đề trục lợi Bảo hiểm y tế (BHYT) được các phương tiện thông tin đại chúng đề cập nhiều trong những ngày qua, nghe sao lòng cứ đắng chát.

Lộ trình tiến tới BHYT toàn dân là đề án mang tính chiến lược trong việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể lực người dân của Chính phủ. Người tham gia BHYT sẽ giảm được một áp lực lớn về kinh phí chữa bệnh khi không may gặp phải; bằng không cũng góp một phần nhỏ của mình giúp cứu chữa cho những hoàn cảnh khác, theo kiểu lấy số đông bù cho số ít, mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc...

Ngoài hình thức tự nguyện, bắt buộc, Chính phủ còn dành một khoảng kinh phí lớn để giảm hoặc miễn phí BHYT cho nhiều đối tượng chính sách, người già, trẻ em, hộ nghèo, cận nghèo... đồng thời, đã đưa ra nhiều giải pháp về cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ y bác sĩ ở cả cơ sở khám chữa bệnh nhà nước, tư nhân; nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ khám chữa bệnh bằng BHYT, tạo sự hài lòng cho người bệnh có BHYT.

Trong các nguyên nhân dẫn đến trục lợi BHYT có nguyên nhân xuất phát từ sự khó khăn về kinh tế và nhận thức đơn giản của người dân. Chúng tôi không khỏi chạnh lòng nhìn hình ảnh người mẹ trẻ bồng đứa con thơ đi khám hết cơ sở này đến cơ sở khác để lấy thuốc. Khi phóng viên hỏi thì chị thật thà rằng, để đổi bán mua sữa cho con Ngoài nguyên nhân đó, còn rất nhiều những nguyên nhân khác. Nghiêm trọng là các chiêu trò nhằm rút tiền từ cơ quan bảo hiểm tại một số cơ sở khám chữa bệnh như: Thu hút bệnh nhân bằng mọi giá, chỉ định dùng dịch vụ quá mức cần thiết, cấp thuốc một đường thanh toán một nẻo, cũng như lập hồ sơ bệnh án khống để thanh toán BHYT...

Dù nguyên nhân gì đi nữa thì thực tế cho thấy việc quản lý quỹ BHYT hiện nay vẫn còn rất lỏng lẻo. Một giải pháp có thể hạn chế được tình trạng trên là cài phần mềm nối mạng internet liên thông giữa các cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHYT, kèm theo những điều kiện, để có sự giám sát, chế tài. Các điều kiện nhằm nâng cao trách nhiệm của các cơ sở khám chữa bệnh như: Kiểm tra thẻ BHYT có đúng với người bệnh hay không, thẻ còn hạn hay đã hết hạn; bệnh nhân đã khám và cấp thuốc bao nhiêu lần trong một thời gian ngắn... Bên cạnh đó, cần tăng cường thanh kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh có dịch vụ BHYT; đồng thời, nâng cao ý thức, tinh thần tự giác của người có BHYT, để BHYT thực sự có ý nghĩa đối với người bệnh nói riêng và xã hội nói chung.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Return to top