ClockThứ Bảy, 11/02/2017 13:46

Ý tưởng khác biệt để khởi nghiệp

TTH - Chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần về câu chuyện đổi mới để đi đến thành công, doanh nghiệp khởi nghiệp Nguyễn Cửu Bình, Giám đốc Công ty Digital Maketing Aobi; doanh nhân trẻ Hoàng Ngọc Gia, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tôn Bảo Khánh và doanh nhân khá kỳ cựu trong lĩnh vực du lịch Trần Quang Hào, Giám đốc Công ty CP Đào tạo & Dịch vụ du lịch Huế (Huetourist) đã có những góc nhìn, quan điểm đối với vấn đề vừa nêu.

Các ông đánh giá như thế nào về phong trào khởi nghiệp ở Huế?

Ông Trần Quang Hào: Lần đầu tiên tổ chức cuộc thi khởi nghiệp, Huế đạt một số kết quả như vừa qua là đáng ghi nhận. Tuy nhiên, quy mô “Khởi nghiệp sáng tạo Huế 2016” còn nhỏ, chưa mở rộng cho các nhóm đối tượng. Theo tôi, nên có nhiều hơn các cuộc thi liên quan đến khởi nghiệp không chỉ ở quy mô cấp tỉnh mà còn ở các ngành để các bạn trẻ có cơ hội thể hiện ý tưởng cũng như có cơ hội được hỗ trợ đưa ý tưởng vào cuộc sống.

Ông Trần Quang Hào

Ông Hoàng Ngọc Gia: So với các tỉnh, thành khác, Huế có lượng sinh viên đông đảo, song số lượng nhóm, tác giả tham gia cuộc thi khởi nghiệp còn khá khiêm tốn. Chưa có nhiều những ý tưởng táo bạo, tuy nhiên, cuộc thi đã phần nào tạo được sân chơi cho lớp trẻ khởi nghiệp. Tôi nghĩ mô hình này cần thiết và nên nhân rộng.

Ông Nguyễn Cửu Bình: Tôi từng tham gia sân chơi khởi nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh và nhận thấy, dù người trẻ Huế hiện khá năng động so với trước đây, song cách nghĩ và cách làm vẫn còn thụ động, chưa dám đổi mới, sợ thất bại nên khởi nghiệp Huế chưa phát triển mạnh.

Các ông có thể chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp của bản thân?

Ông Hoàng Ngọc Gia: Tôi khởi nghiệp không bài bản, nhưng có một điều chắc chắn là bản thân tôi luôn khát khao làm giàu, khát khao vươn lên khi xuất phát điểm của tôi không được như mong muốn. Sau khi xuất ngũ, tôi loay hoay với việc chọn ngành, chọn nghề để lập nghiệp. May mắn là thời gian quân ngũ đã tôi luyện cho bản thân ý chí tiến thủ, tinh thần kỷ luật cao, dám nhận sai để sửa nên tôi đã có thành công bước đầu như hôm nay. Khi mới bước chân vào ngành kinh doanh các mặt hàng vật liệu xây dựng, nội thất, tôi khá mơ hồ về tương lai, bởi trước đó đã có khá nhiều doanh nghiệp tên tuổi đứng chân ở Thừa Thiên Huế, thế nhưng bằng việc giữ chữ tín, hậu mãi tốt nên chúng tôi dần được khách hàng tin tưởng, dần dần thương hiệu tôn Bảo Khánh dần được khách hàng đón nhận. 

Ông Hoàng Ngọc Gia

Ông Trần Quang Hào: Tôi có nhiều năm công tác trong ngành du lịch trước khi mở công ty riêng nên khá thuận lợi khi khởi nghiệp. Tuy thế, lĩnh vực nào cũng có cạnh tranh và ngành du lịch cũng không ngoại lệ. Trước tôi, nhiều doanh nghiệp du lịch có tiếng khác đã khai thác tốt một số tour, tuyến, thế nhưng với cách làm uy tín, tôn trọng du khách, chúng tôi đang dần được khách quốc tế ghi nhận và đánh giá tốt.

Ông Nguyễn Cửu Bình: Ở TP. Hồ Chí Minh việc khởi nghiệp với tôi khá thuận lợi. Tuy nhiên, sau khi về Huế, vì lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số trên internet khá mới mẻ nên chưa được khách hàng biết đến nhiều. Sau hơn 7 tháng thành lập, chúng tôi đã có một số đối tác và đang mở rộng thị trường hướng đến các tỉnh, thành lân cận.

Thành công bước đầu là điều đã thấy, thế nhưng nếu không đổi mới, không ngừng sáng tạo, doanh nghiệp chắc chắn chỉ giẫm chân tại chỗ, thậm chí là thụt lùi?

Ông Hoàng Ngọc Gia: Đúng thế! Lĩnh vực chúng tôi kinh doanh đòi hỏi phải thay đổi mẫu mã, nhập hàng mới liên tục để bắt nhịp với thị trường. Với chuỗi 17 cửa hàng, phương châm toàn diện và thống nhất của chúng tôi là: “Khách hàng luôn luôn đúng”, do đó, chúng tôi không ngại nói thật về các lỗi của sản phẩm để khi chọn mua, khách hàng có sự cân nhắc. Hơn thế nữa, với những hậu mãi, như sẵn sàng để khách hàng đổi trả bất kỳ sản phẩm nào trong vòng một tháng mà không mất phí vận chuyển nên khách hàng khá hài lòng.

Ông Trần Quang Hào: Chúng tôi đã xây dựng được những tour du lịch có tên tuổi và thương hiệu Huetourist được hiện lên đầu tiên trong bảng tìm kiếm các tuor du lịch Huế, miền Trung đã chứng minh điều đó. Do đó, chúng tôi sẵn sàng từ chối ghép tour để giữ uy tín nếu không may gặp phải đơn vị lữ hành không ra gì, o ép du khách... bởi, chắc chắn điều mà chúng tôi nhận được sẽ không bằng những thứ đã mất, đó là niềm tin của du khách.

Ông Nguyễn Cửu Bình: Trước mắt, chúng tôi sẵn sàng giúp doanh nghiệp tiếp thị, quảng bá sản phẩm qua internet bằng việc hỗ trợ thiết kế, lập website không thu phí hoặc nếu có chỉ tính phí trong giới hạn thấp. Việc quản lý vận hành sau đó sẽ được chúng tôi hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi.

Ông Nguyễn Cửu Bình

Đó mới chỉ là phương pháp, là cách làm, còn vấn đề then chốt là con người thì thế nào?

Ông Trần Quang Hào: Tôi luôn tin dùng người trẻ, người càng chưa có kinh nghiệm càng tốt bởi họ dễ uốn nắn, không có sức ỳ và khả năng đối phó, do đó rất dễ đào tạo theo hướng mình mong muốn. Ở công ty tôi, hơn 50% nhân sự là người trẻ, đa phần là 9X, có người giữ các chức vụ quan trọng và họ làm rất tốt. Mỗi người được giao nhiệm vụ quản lý các sản phẩm du lịch của công ty, việc xây dựng lập kế hoạch vận hành sản phẩm đều do các bạn trẻ tự tổ chức, tôi không can thiệp quá sâu vào việc này để cho họ tự thể hiện năng lực và rất may, những người trẻ của tôi đều làm tốt vai trò, phận sự của mình và tôi khá hài lòng về họ.

Ông Hoàng Ngọc Gia: Quan điểm của tôi là nếu đối xử tốt, đãi ngộ tốt thì nhân viên mới hăng say làm việc, ứng xử chuẩn mực với khách hàng. Do đó, ở công ty tôi có quy định lãnh đạo luôn chào hỏi, mỉm cười với nhân viên, trước để tạo sự thân thiện, cởi mở, lúc đó khi gặp khách hàng, nhân viên mới chào hỏi, nở nụ cười thân thiện. Cách làm này đã động viên, khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên, người lao động...

Ông Nguyễn Cửu Bình: Doanh nghiệp chúng tôi mới thành lập và khá nhỏ nên số lượng nhân viên còn khiêm tốn, tuy thế, chúng tôi cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên làm việc với tiền lương và các chế độ đãi ngộ xứng đáng, phù hợp năng lực, công sức của người lao động.

Các ông có lời khuyên nào cho các bạn trẻ sắp khởi nghiệp?

Ông Nguyễn Cửu Bình: Đừng ngại thất bại, các bạn có thể thất bại nhiều lần khi khởi nghiệp, song chỉ cần một lần thành công sẽ đạt được ước mơ, thay đổi cuộc sống theo hướng tốt hơn.

Ông Hoàng Ngọc Gia: Nếu chọn lĩnh vực kinh doanh, các bạn cần giữ chữ tín, đừng đánh đổi nó với bất kỳ giá nào. Bạn không cần có nhiều tiền, chỉ cần có ý chí tiến thủ, dám làm, dám sai và dám sửa sai, chắc chắn các bạn sẽ thành công.

Ông Trần Quang Hào: Cứ mạnh dạn khởi nghiệp, nếu thất bại, ít nhất bạn cũng có được kinh nghiệm để lần sau làm tốt hơn. Rất ít người khởi nghiệp mà thành công ngay từ lần đầu tiên, càng gặp trắc trở, thử thách bạn càng trưởng thành, quan trọng là bạn có ý tưởng khác biệt và bạn dám làm, dám dấn thân hay không mà thôi!

Xin cảm ơn về cuộc trao đổi!

TÂM HUỆ (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Chị Hà làm kinh tế

Từ miền Bắc xa xôi, theo chồng, chị Lê Việt Hà (sinh năm 1982) đã đến phường Phú Bài, TX. Hương Thủy để lập nghiệp. Gặp vô vàn khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, nhưng chẳng nản lòng, chị Hà đã từng bước gầy dựng và phát triển kinh tế từ mô hình vườn ươm cây giống và vườn ao chuồng (VAC).

Chị Hà làm kinh tế
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp
Return to top