ClockThứ Sáu, 30/09/2016 16:01

Yahoo đã bị tội phạm mạng chuyên nghiệp tấn công

Đó là những kết luận đầu tiên từ các chuyên gia an ninh tham gia điều tra về vụ rò rỉ thông tin cá nhân của khoảng nửa tỉ người dùng Yahoo vừa được xác nhận tuần qua.

Yahoo bị hack, người dùng cần xử trí ra saoYahoo thừa nhận 500 triệu tài khoản người dùng bị đánh cắp năm 2014200 triệu tài khoản người dùng Yahoo! bị tin tặc rao bán

Bảng hiệu công ty Yahoo - Ảnh: AFP

ATheo AFP, nhóm chuyên gia của hãng bảo mật InfoArmor cho rằng vụ việc là do một nhóm tội phạm công nghệ "chuyên nghiệp" tiến hành nhằm mục đích trục lợi từ việc bán các dữ liệu đó cho những bên có nhu cầu.

Hãng InfoArmor cho biết đã xem xét một số dữ liệu bị rò rỉ và thấy rằng có những dữ kiện cho thấy vụ việc không hẳn đã do nhóm tin tặc được chính phủ chống lưng gây ra như cáo buộc trước đó của Yahoo.

Tuy nhiên hãng bảo mật cũng cho rằng có khả năng sau khi bị đánh cắp, các dữ liệu đó đã bị nhóm tin tặc bán lại cho một tổ chức có sự chống lưng của chính phủ.

Báo cáo của InfoArmor viết: "Năm 2014, Yahoo bị một nhóm tin tặc mũ đen chuyên nghiệp tấn công. Đây là những kẻ được thuê để tấn công cơ sở dữ liệu khách hàng của nhiều cơ quan, tổ chức khác nhau".

Cũng theo các chuyên gia, dữ liệu của Yahoo lần đầu tiên được rao bán tại các chợ đen trên mạng là vào tháng 4-2016.

Họ cũng nói phần lớn các dữ liệu đó là "không hợp pháp", bao gồm cả những thông tin không có giá trị thực sự, các tài khoản đã bị xóa hoặc không tồn tại.

Ttuy nhiên những kẻ tấn công vẫn làm ra vẻ như các dữ liệu đó rất quan trọng và tạo kịch tính để có thể kiếm chác được nhiều hơn từ đó.

Nhóm tin tặc đã bán dữ liệu đó cho "một tổ chức được chính phủ bảo trợ vốn quan tâm tới việc thâu tóm cơ sở dữ liệu độc quyền" và cũng bán cho "những tội phạm mạng khác có ý định sử dụng dữ liệu đó để tiến hành các chiến dịch gửi thư rác trên toàn cầu".

Hiện chưa rõ vụ việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào tới thương vụ tập đoàn viễn thông Verizon của Mỹ thâu tóm Yahoo với giá 4,8 tỉ USD.

Theo tuoitre.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng

Tạp chí Nikkei Asia đưa tin, Nhật Bản sẽ tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ mạng với 5 quốc đảo ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh các tuyến cáp ngầm xuyên qua khu vực được kết nối với Nhật Bản, Tokyo hy vọng sẽ tăng cường an ninh mạng trong khu vực bằng cách làm sâu sắc thêm sự hợp tác với các quốc đảo.

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng
Nhật Bản và 8 quốc gia ASEAN tăng cường hợp tác an ninh mạng

Nhật Bản và 8 quốc gia thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 5/10 đã nhất trí tăng cường hợp tác an ninh mạng trong khu vực tư nhân, trong bối cảnh năm 2023 đánh dấu 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Nhật Bản và ASEAN.

Nhật Bản và 8 quốc gia ASEAN tăng cường hợp tác an ninh mạng
Vai trò của an ninh mạng trong nền an ninh quốc gia

Ngày 15/6/2023, Ban Cơ yếu Chính phủ phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương và Học viện Báo chí và Tuyên truyền sẽ tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia về chủ đề “An ninh mạng và Mật mã trong nền an ninh quốc gia”.

Vai trò của an ninh mạng trong nền an ninh quốc gia

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top