ClockThứ Ba, 20/10/2020 14:18

Yên lòng hơn khi mưa, bão đến

TTH - Đó là tâm thế của những hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng chống lụt bão (PCLB) ở Quảng Điền trong những ngày qua.

Đã khởi công 461 nhà chống chịu bão, lũ

Bàn giao nhà ở phòng chống lụt bão cho người dân

An tâm

Lũ vừa rút, bà Thiều Thị Ba (thôn Tân Xuân Lai, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) được những người dân trong xóm tập trung phụ giúp dọn dẹp nhà cửa. Bà cười như trút được gánh nặng:

“Trong đợt bão số 5 và trận lũ vừa rồi nếu không có ngôi nhà PCLB không biết tôi sẽ ra sao. Căn nhà 2 tầng tuy nhỏ, nhưng trở thành điểm tránh lũ cho những hộ dân bên cạnh trong những ngày lụt vừa qua”, bà Ba bày tỏ.

Là hộ nghèo, neo đơn, điều kiện khó khăn nên bà Ba không dành dụm đủ tiền để xây dựng được ngôi nhà ở kiên cố có khả năng PCLB. Sống ở vùng thấp trũng nên mỗi khi mùa mưa bão đến, nước ngập hết nhà cửa, cán bộ xã phải đến dẫn bà đi “lánh” nhờ ở những khu vực cao ráo. Năm 2018, chương trình nhà ở PCLB lồng ghép với dự án tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam, do Quỹ Khí hậu xanh (GCF) tài trợ, bà Ba đã xây được căn nhà như ý nguyện.

Bà Ba chia sẻ, là gia đình đơn thân, kinh tế rất khó khăn nên mơ ước có một căn nhà có thể tránh lụt, bão là điều không thể. Nhờ hỗ trợ từ dự án, tôi mới có một căn nhà khang trang, an toàn trong mưa bão. Tôi rất mong có nhiều gia đình nghèo neo đơn, thường xuyên sống ở nơi có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt sẽ được đón nhận niềm hạnh phúc như tôi.

Theo ông Trương Văn Quốc, cán bộ UBND xã Quảng Thọ, không riêng gì bà Ba mà các hộ nghèo được xây dựng nhà ở PCLB đều an toàn trong cơn bão số 5 và trận lũ lớn này.

Gần 500 căn nhà được xây dựng

Theo Quyết định 48/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở PCLB, huyện Quảng Điền có 598 hộ được hỗ trợ. Khi chưa lồng ghép với dự án GCF, toàn huyện có 334 hộ thi công hoàn thành và nhận kinh phí theo quy định. Từ khi có sự hỗ trợ của dự án GCF, trên địa bàn huyện được phê duyệt thêm 207 hộ thực hiện dự án, trong đó 160 hộ thi công hoàn thành và 47 hộ viết đơn xin rút do hoàn cảnh quá khó khăn, già cả neo đơn, tàn tật bệnh hiểm nghèo không đủ kinh phí để xây dựng nhà đảm bảo theo quy định.

Theo ông Hồ Ngọc Anh Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Quảng Điền, đây là dự án có mức hỗ trợ cao nhất trong tất cả các dự án hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà ở từ trước đến nay. Kinh phí hỗ trợ cho các hộ dân thực hiện xây dựng nhà ở từ 67-69 triệu đồng/căn (có vay 15 triệu đồng/hộ của Ngân hàng Chính sách xã hội).

Để đảm bảo người dân được hưởng lợi, lãnh đạo huyện, xã cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ các hộ già neo đơn không có khả năng tự giám sát quá trình xây dựng; phân công cán bộ, đoàn thể theo dõi từng nhà, làm việc với các cơ sở vật liệu xây dựng, chủ thầu xây dựng để hộ nghèo có thể mua nợ vật liệu, nhân công chờ vốn giải ngân mới tiến hành chi trả vì thế tiến độ triển khai rất nhanh.

Nhờ đầu tư xây dựng theo thiết kế bắt buộc đảm bảo tiêu chí 3 cứng: sàn cứng, khung cứng, mái cứng và sàn chống lũ trên 1,5m, trong trận bão, lũ vừa qua, các hộ nghèo được hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà ở đều được an toàn và là nơi tránh trú cho các hộ lân cận.

Được biết, năm 2021, huyện cũng đề xuất dự án bổ sung danh sách 20 hộ nhận hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà ở PCLB.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Return to top