ClockThứ Hai, 06/12/2021 08:10

Yên tâm đầu ra cho hoa tết

TTH - Để giúp người trồng hoa tết trên địa bàn yên tâm về đầu ra, TX. Hương Thủy đã có nhiều phương án hỗ trợ mang tính khả thi cao.

Phập phồng theo vụ hoa tếtĐảm bảo chuỗi cung ứng, hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022Ấm áp Tết Lào tại Huế

Chăm sóc hoa tết ở xã Thủy Thanh

Chủ động giảm lượng, nâng chất

Thống kê sơ bộ, TX. Hương Thủy có 129 hộ trồng hoa tết (chủ yếu hoa cúc chậu) tại 5 xã, phường: Thủy Thanh, Thủy Châu, Thủy Phương, Thủy Phù và Dương Hòa, trong đó tập chủ yếu ở Thủy Thanh với 119 hộ.

Thời điểm COVID-19 chưa bùng phát, số hoa phục vụ Tết Nguyên đán các hộ trồng rơi vào khoảng 100 ngàn chậu, gấp đôi so với thời điểm hiện tại là gần 50 ngàn chậu. Và dù có những năm thiên tai nặng nề khiến chất lượng hoa giảm sút, nhưng những người trồng hoa Hương Thủy hầu như đều tiêu thụ hết lượng hoa đã xuống giống thông qua hình thức buôn bán tự do trên thị trường.

Nói qua như vậy để thấy, tuy chưa tham gia theo hướng chuỗi liên kết sản xuất nhưng rõ ràng đầu ra của hoa tết Hương Thủy khá ổn định khi bên cạnh thị trường trong tỉnh, hàng chục ngàn chậu hoa xuất nguồn từ Hương Thủy luôn có mặt ở một số tỉnh, thành lân cận như Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình…

Nhưng như đã nói, đó là thời điểm COVID-19 chưa bùng phát.

Ông Nguyễn Mậu Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh cho biết, do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên năm nay, dù số hộ trồng hoa trên địa bàn xã vẫn gữ nguyên là 119 hộ, nhưng mỗi hộ giảm số lượng xuống giống từ 40 – 60%, với khoảng 45 ngàn chậu.

“Thường mọi năm, gia đình tôi trồng khoảng 1.000 chậu cúc để bán vào dịp Tết Nguyên đán thì năm nay, lo ngại dịch bệnh ảnh hưởng đầu ra nên gia đình chỉ dám trồng 500 chậu. Đồng thời, dành nhiều thời gian chăm sóc để hoa có chất lượng cao hơn, dễ tiêu thụ hơn”, ông Phan Công Phúc, một trong những hộ trồng hoa có thâm niên và quy mô nhất xã Thủy Thanh cho biết.

Lo ngại dịch bệnh khiến đầu ra sụt giảm cũng là tâm lý chung của những người trồng hoa tết ở xã Thủy Thanh nói riêng, TX. Hương Thủy nói chung. Để tháo gỡ khó khăn, ông Ngô Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy cho biết, thị xã đã chỉ đạo các địa phương, nhất là xã Thủy Thanh – nơi tập trung nhiều hộ trồng hoa nhất, giúp người dân kết nối với thương lái, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình vận chuyển, bày bán, hỗ trợ miễn, giảm chi phí thuê bãi, liên hệ các điểm chợ hoa truyền thống ở TP. Huế. Đồng thời, có kế hoạch vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tăng cường tiêu thụ hoa tết.

Thêm phương án kích cầu hoa tết

“Bên cạnh những phương án trên, thị xã cũng đã có kế hoạch tổ chức “Chợ quê ngày tết” từ ngày 10 tháng Chạp đến ngày 6 tháng Giêng âm lịch. Đồng thời, bố trí một số không gian tại khu vực cầu ngói Thanh Toàn và một số trục đường chính của xã Thủy Thanh, P. Thủy Dương, P. Phú Bài… làm nơi trưng bày, triển lãm, mua bán hoa tết. Với việc “Chợ quê ngày tết” tổ chức sớm cũng như có nhiều điểm trưng bày, mua bán hoa hơn so với mọi năm sẽ tạo điều kiện cho khách hàng có nhiều thời gian chọn lựa, góp phần giúp người trồng hoa không chỉ của của Hương Thủy mà còn các vùng phụ cận như Thủy Vân, Phú Vang có không gian bày bán, yên tâm về đầu ra của hoa”, ông Ngô Văn Vinh thông tin.

Cũng theo ông Ngô Văn Vinh, không chỉ là nơi để kích cầu hoa tết, “Chợ quê ngày tết” còn là dịp để sản vật của các địa phương được góp mặt thông qua mô hình mới, khá thú vị: thuyền hoa trên sông Như Ý. “Với những con thuyền được thiết kế đặc biệt chất đầy hoa và các sản vật tiêu biểu của Hương Thủy, Phú Vang…, du khách sẽ có thêm nhiều trải nghiệm trong thưởng lãm, mua sắm, check-in trong dịp du xuân khi về với “Chợ quê ngày tết”, ông Vinh nói.

 Về lâu dài, TX. Hương Thủy đã có phương án kết nối với các chuyên gia để lai tạo ra giống hoa cúc mới, một mặt giúp các hộ trồng hoa trên địa bàn thị xã không còn phụ thuộc nguồn giống từ Đà Lạt, mặt khác, ra mắt giống hoa cúc đặc trưng, riêng có của Hương Thủy. Ngoài ra, theo đề án phát triển nông nghiệp, thị xã cũng đang khuyến khích các hộ dân áp dụng công nghệ cao trồng hoa trong nhà lưới, nhà kính, tập trung vào hoa hồng và hoa ly. Những mô hình này vừa góp phần làm phong phú sản phẩm, vừa bảo đảm an toàn sản xuất cho những hộ trồng hoa trong mưa lũ, dịch bệnh, tăng thêm thu nhập.

 Bài, ảnh: Thanh Đoàn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng chất lượng đầu ra để tăng tỷ lệ có việc làm

Tỷ lệ có việc làm sau khi ra trường của sinh viên chính là “thước đo” quan trọng nhất để khẳng định chất lượng đào tạo. Đây cũng là yếu tố quyết định thu hút người học của các cơ sở đào tạo đại học.

Nâng chất lượng đầu ra để tăng tỷ lệ có việc làm
Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng

Ngày 26/2, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (HLCĐ), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, rộn ràng bước chân của 115 chiến sĩ mới (CSM). Trong những nụ cười, xen lẫn rất nhiều bỡ ngỡ. Thượng tá Hoàng Minh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, phụ trách Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trực tiếp cùng Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (HLCĐ) khích lệ, để CSM ổn định, yên tâm, vững vàng bước vào huấn luyện.

Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng
Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường

Thực tế cho thấy, câu chuyện luẩn quẩn của ngành trồng, kinh doanh hoa tết vẫn lưu cửu. Dù bài học “bể hoa tết” không mới, nhưng gần như năm nào cũng tái diễn. Đó là bài học về việc “bắt mạch", thích ứng với thị trường”-nguyên tắc sống còn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là với mặt hàng hoa tết.

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường
Hoa tết – một góc nhìn

Cứ tầm 28 đến 30 tháng Chạp lại rộ lên chuyện hoa tết ế ẩm, chuyện chủ hàng treo biển “đại hạ giá, “xả hàng”, rồi tiếp đó, là chuyện “đập chậu, bỏ hoa”… Nhưng ế ẩm, lời - lỗ thế nào, chỉ người bán mới rõ nhất

Hoa tết – một góc nhìn

TIN MỚI

Return to top