ClockThứ Bảy, 24/11/2018 12:37
VỀ 15 LÔ ĐẤT RỪNG CẤP CHO CÁN BỘ Ở XÃ LỘC VĨNH:

Yêu cầu kiểm tra, báo cáo sự việc

TTH - Từ phản ánh của một người dân ở xã Lộc Vĩnh liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã phát hiện 24 ha đất rừng tại thôn Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc (nằm trong khu vực người dân phản ánh) được cấp cho 15 cá nhân là cán bộ cấp huyện trước đây (đa số đã nghỉ hưu).

Cấp đất trái thẩm quyền ở xã Điền Hòa (Phong Điền): Sẽ xem xét, xử lý vi phạmDùng dằng đất phân lô đấu giá ở Phong Sơn

Khu vực 24ha đất rừng cấp cho 15 cán bộ tại thôn Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh

Về nguồn gốc 15 lô đất rừng trên, UBND xã Lộc Vĩnh thông tin, qua xác minh, từ 1975 - 1986, khu vực rừng này do UBND xã quản lý. Từ năm 1986 – 1994 giao cho HTX Bình Dương tiếp tục quản lý và rừng trồng dương ven biển. Năm 1994, một cơn bão làm gãy đổ nhiều diện tích rừng dương, một số người dân lợi dụng chặt thêm rừng để làm củi đốt. Do quản lý không được nên HTX Bình Dương đã bàn giao lại cho UBND xã Lộc Vĩnh.

Về chủng loại rừng, từ năm 2007 về trước, khu vực này là rừng phòng hộ. Đến năm 2007, do quy hoạch vùng kinh tế Chân Mây- Lăng Cô, khu vực này được điều chỉnh không còn là rừng phòng hộ, mà được chuyển đổi thành đất khác; đến năm 2016, được chuyển thành rừng sản xuất.

Qua tìm hiểu, thời điểm giao 24 ha đất rừng tại thôn Cảnh Dương là vào năm 1995. Lúc này đang trong quá trình thực diện dự án PAM, phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Ông Nguyễn Văn Tánh, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lộc cho biết, qua xác minh, ở thời điểm đó, giá trị kinh tế từ rừng thấp, người dân hầu như không quan tâm đến rừng. Để đạt chỉ tiêu tăng độ che phủ rừng theo dự án PAM, nên phải giao rừng cho cán bộ quản lý và trồng rừng; do đó đã tiến hành giao toàn bộ diện tích trên cho tổ công đoàn UBND huyện Phú Lộc lúc bấy giờ quản lý, bảo vệ và trồng rừng. Để giao được đất cho các cá nhân, buộc phải phân lô; dựa vào số lượng thành viên công đoàn văn phòng UBND huyện lúc đó có 15 người nên chia thành 15 lô, mỗi lô 1,6 ha.

Ban Nội chính Tỉnh ủy yêu cầu báo cáo sự việc 

Liên quan đến việc cấp 15 lô đất rừng cho cán bộ, Ban Nội chính Tỉnh ủy có văn bản yêu cầu Thường vụ Huyện ủy Phú Lộc báo cáo chi tiết về sự việc. Được biết, Thường vụ Huyện ủy Phú Lộc đang yêu cầu UBND huyện kiểm tra, xác minh sự việc, báo cáo trước ngày 25/11.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lộc cho hay, ở thời điểm 1995 chỉ giao 15 lô đất rừng chứ không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đến các năm 2009 – 2011, mới làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận. Căn cứ vào biên bản giao, nhận đất rừng vào năm 1995 nên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã tiến hành cấp giấy chứng nhận cho các cá nhân có tên trong biên bản.

Ông Nguyễn Văn Tánh cho hay, về giao đất cho cán bộ vào thời điểm 1995 vẫn được cho phép (chỉ đến năm 1999, khi Chính phủ ban hành Nghị định 163, quy định cán bộ không được giao đất).

Về người ngoài địa phương được giao đất, theo Nghị định 02 năm 1994 của Chính phủ, quy định đối tượng được giao rừng là cá nhân, không phân biệt người trong hay ngoài địa phương. Tuy nhiên, sau đó, Bộ Lâm nghiệp có Thông tư 06 năm 1994 hướng dẫn thực hiện Nghị định 02 của Chính phủ nêu rõ đối tượng được giao nhận đất là người địa phương, hoặc có tạm trú hợp pháp tại địa phương. “Phòng đang rà soát lại các quy trình, quy định để báo cáo lãnh đạo huyện; nếu trường hợp cấp sai thì sẽ tham mưu các phương án xử lý”, ông Tánh nói.

Ngày 23/11, ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, lãnh đạo huyện đã nắm được thông tin, đang yêu cầu các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND xã Lộc Vĩnh kiểm tra lại sự việc, báo cáo chi tiết với UBND huyện.

Bài, ảnh:  Quang Sang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Phú Lộc: Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Chiều 1/4, Huyện ủy Phú Lộc tổ chức hội nghị lần thứ 16, khóa XV (mở rộng), nhiệm kỳ 2020 - 2025 để đánh giá sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Huyện ủy về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết 05 của Huyện ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Phú Lộc Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Return to top