ClockThứ Năm, 13/07/2017 13:42

Yêu cầu thu hồi những dự án chậm tiến độ, ngừng hoạt động

TTH.VN - Tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa VII diễn ra sáng 13/7, báo cáo về kết quả giám sát tình hình, kết quả sử dụng đất của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 – 2016 được dư luận rất quan tâm khi đoàn giám sát yêu cầu kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ.

Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa VII

Đến nay, khu công nghiệp Phú Bài có 43 dự án đang hoạt động, 2 dự án đang triển khai xây dựng, 2 dự án đang thực hiện các thủ tục sau cấp phép đầu tư, 7 dự án chậm tiến độ, 9 dự án ngừng hoạt động.

285/548 dự án đã đi vào hoạt động

Theo báo cáo này, từ năm 2000 đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã thu hút và cấp phép cho 548 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 168.259 tỷ đồng, trong đó có 92 dự án từ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư là 2.620,76 triệu USD (tương đương 57.656 tỷ đồng), chiếm 34,22% tổng vốn đăng ký đầu tư.

Trong số 548 dự án được cấp phép, hiện có 285 dự án đã đi vào hoạt động với tổng vốn đăng ký 33.637 tỷ đồng, có 180 dự án đang triển khai với tổng vốn đăng ký 56.257 tỷ đồng, 46 dự án đã ngừng hoạt động với tổng vốn đăng ký 13.140 tỷ đồng và 37 dự án đã thu hồi với tổng vốn đăng ký 5.225 tỷ đồng.

Qua giám sát cho thấy, công tác quản lý, sử dụng đất của các dự án trên địa bàn tỉnh luôn được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Nhờ vậy, đã thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, đầu tư. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 285 dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước đi vào hoạt động, đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các dự án đi vào hoạt động cùng một số dự án lớn đang được các nhà đầu tư có tiềm lực nghiên cứu đầu tư đã và sẽ góp phần tạo năng lực sản xuất, kinh doanh mới tăng thêm nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp, dịch vụ du lịch, tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh, tạo nền tảng và động lực cho phát triển kinh tế - xã hội ở các giai đoạn tiếp theo. 

Hợp đồng giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất giữa Nhà nước với các nhà đầu tư được các sở, ngành tham mưu chặt chẽ, làm cơ sở pháp lý quan trọng trong việc giải quyết các vướng mắc phát sinh, cũng như thu hồi các dự án. Nhiều dự án chậm tiến độ hoặc không triển khai đã được các ngành, địa phương kiến nghị và được UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi. Từ năm 2014 đến nay, đã thu hồi 14 dự án; trong đó, năm 2014 thu hồi 4 dự án; năm 2015 thu hồi 2 dự án, xử phạt vi phạm hành chính 4 dự án do vi phạm tiến độ trong quá trình triển khai dự án; năm 2016 thu hồi 6 dự án; năm 2017 thu hồi 2 dự án.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành liên quan tiếp tục rà soát, tham mưu thu hồi 17 giấy phép đầu tư; theo dõi tiến độ dự án, nếu không khởi công đúng tiến độ cam kết thì xử lý thu hồi theo quy định 10 dự án; theo dõi, giám sát đặc biệt hàng tháng đối với 17 dự án; rà soát, đôn đốc tiến độ thực hiện đối với 31 dự án.

Tiếp tục giám sát dự án chậm tiến độ

Dự án xây dựng công trình dịch vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp tại khu nhà đất số 14, 16, 18 và 20 Lý Thường Kiệt sau nhiều năm triển khai vẫn “án binh bất động”

Hiện, việc triển khai một số dự án đầu tư không đạt như kỳ vọng của tỉnh khi cấp phép đầu tư. Còn có nhiều dự án ở các khu đất có giá trị cao nằm trên địa bàn TP. Huế, TX Hương Thủy, Hương Trà… đến nay chưa thực hiện hoặc chậm hoàn thành đưa vào sử dụng theo cam kết đã làm mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho các cấp chính quyền cũng như Nhân dân.

Đoàn giám sát đề nghị HĐND tỉnh xem xét, ban hành nghị quyết về kết quả giám sát tình hình, kết quả sử dụng đất của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2016 theo quy định. Theo đó, ban hành danh mục các dự án cần phải thu hồi; các dự án trọng điểm, dự án chậm tiến độ được HĐND tỉnh giám sát đặc biệt và dự án cần đôn đốc tiến độ thực hiện để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của HĐND tỉnh, của cử tri.

Đồng thời, đề nghị HĐND tỉnh giao Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các Tổ đại biểu HĐND tỉnh theo nhiệm vụ, quyền hạn đã được pháp luật quy định tiếp tục giám sát các dự án chậm tiến độ, giúp UBND tỉnh kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Đoàn giám sát cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát tất cả các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn, trên cơ sở đó xem xét, thực hiện quy trình thu hồi đối với các dự án chậm tiến độ, dự án ngừng hoạt động, dự án sử dụng đất sai mục đích theo quy định. Thực hiện công khai danh mục các dự án chậm triển khai tiến độ, các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn theo quy định; các quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đã hết hiệu lực; các tổ chức bị thu hồi đất do vi phạm; các tổ chức nợ nghĩa vụ tài chính… trên cổng thông tin điện tử tỉnh và các website của các sở, ngành để người dân biết, giám sát.

Chỉ đạo tăng cường công tác hậu kiểm sau cấp phép đầu tư; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, nhất là các dự án được gia hạn thời gian sử dụng đất. Tổng hợp, phân loại chính xác, đầy đủ các hình thức vi phạm của các tổ chức được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để xử lý đúng quy định. Có giải pháp đồng bộ trong xử lý, kiên quyết thu hồi đất những dự án chậm triển khai kéo dài, vi phạm pháp luật đất đai do chủ đầu tư cố tình chây ỳ không thực hiện dự án.

Kiên quyết không xem xét gia hạn sử dụng đất, không gia hạn thời gian nộp tiền sử dụng đất, không điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án trong giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án sử dụng đất sai mục đích.

Bài, ảnh: Thái Bình

 


                                                                   

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử

Tại hội nghị tổng kết hoạt động HĐND tỉnh năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 diễn ra sáng 11/1, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định: Trong những thành quả chung của tỉnh năm 2023, các cơ quan dân cử có vai trò rất quan trọng.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử
BẾ MẠC KỲ HỌP THỨ 7, HĐND TỈNH KHÓA VIII:
Nỗ lực, quyết tâm cao để về đích thắng lợi

Ngày 8/12, sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp lần thứ 7 của HĐND tỉnh khóa VIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và diễn ra phiên bế mạc.

Nỗ lực, quyết tâm cao để về đích thắng lợi
Kỳ họp thứ 7, Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa VIII:
Phê duyệt kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2024 và điều chỉnh nhiều dự án đầu tư công

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VIII, chiều 7/12, HĐND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2024; thông qua chủ trương đầu tư và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công.

Phê duyệt kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2024 và điều chỉnh nhiều dự án đầu tư công
Chương trình nhà ở xã hội còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt

Đánh giá của đoàn giám sát cho thấy, mặc dù các cấp, ngành, địa phương có nhiều nỗ lực nhưng việc triển khai chương trình phát triển nhà ở xã hội (NOXH), nhà ở đối với công nhân lao động tại các khu công nghiệp giai đoạn 2016-2021 vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Chương trình nhà ở xã hội còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt

TIN MỚI

Return to top