ClockChủ Nhật, 05/06/2022 22:44

Yêu Huế & lan tỏa những hình ảnh đẹp

TTH - “Mỗi bước chân, mỗi con người được gặp trong những chuyến đi đối với chúng mình đều là những hạt vàng thật rực rỡ”, Quốc Tuấn, thành viên sáng lập Journeys in Hue bộc bạch.

Quảng bá di sản Huế qua cổ phục

Nhóm Journeys in Hue góp phần gìn giữ nghề truyền thống với gối tựa cung đình của mệ Trí Huệ

Những chuyến đi

Cách đây 2 năm, nhóm các bạn trẻ Đoàn Công Quốc Tuấn, Trần Trí Quân, Nguyễn Văn Quốc, Lê Đức Hoàng, Trần Quang Thành, Nguyễn Quang Huy và Nguyễn Phan Anh Thy với đủ tính cách, quê hương và lứa tuổi khác nhau đã có những chuyến đi thú vị khi khám phá các địa điểm của Huế. Quốc Tuấn kể: “Sau chuyến đạp xe về thăm làng Sình, chúng mình quyết định xây dựng fanpage để kể những câu chuyện về Huế. Mong muốn của nhóm cũng giống tên gọi mà các thành viên lựa chọn, Journeys in Hue sẽ là địa chỉ sẻ chia những chuyến đi, những góc nhìn với mục đích lan tỏa, quảng bá nét đẹp của Cố đô”.

Những chuyến đi, đó là cuộc sống hằng ngày của nhóm Journeys in Hue. Có những hành trình trong ngày. Cũng có những cuốc xe mà các bạn trẻ phải cùng ăn, cùng ở với nhân vật trong nhiều ngày liền. Chuỗi ngày vất vả nhưng cũng đầy đam mê ấy đã gắn kết các thành viên với nhau, gắn kết các thành viên với những nhân vật, những câu chuyện và những trải nghiệm đáng nhớ.

Những cuộc hành trình về miền quê yên bình

Một trong những chuyến đi lý thú đó là cuộc hành trình của Trí Quân và Đức Hoàng về vùng cát Phú Vang. Hai bạn trẻ chia sẻ: “Bốn ngày ròng rã tìm hiểu nghề khảm sành sứ, cùng ăn, cùng làm việc với các chú, các bác tại “thành phố lăng” An Bằng đã mang đến cho mình những cảm xúc thật đặc biệt. Dưới cái nắng như thiêu, các chú, các bác mình mẩy ướt đầm mồ hôi cắt từng mảnh nhỏ sành sứ, tỉ mỉ đắp lên những con lân, con phụng. Hình ảnh ấy đối với mình không chỉ rất công phu, tài hoa mà còn là sự nhẫn nại vô cùng to lớn”.

Hay như Quốc Tuấn, cùng chiếc máy ảnh và niềm háo hức khám phá những “bí mật” của nồi bánh canh Nam Phổ, anh đã cùng gia đình mệ Dư (một trong những gia đình có thâm niên trong nghề nấu bánh canh Nam Phổ) thức khuya, dậy sớm. Những trải nghiệm ấy đã trở thành chất liệu để các bạn trẻ có những bài viết chất lượng về Huế từ nhiều góc nhìn khác nhau. Đó là những bảng hiệu vẽ tay một thời hoài cổ đến ngôi mộ của các vị công thần. Những chuyến đi về làng ven sông thơ mộng, cuộc gặp gỡ với các o, các mệ “rặt” Huế đến làng bích họa hay nghệ thuật tranh gương. Đặc biệt hơn, các bạn trẻ còn quảng bá và kết nối để góp phần phát triển những sản phẩm thủ công đặc sắc của chốn kinh kỳ xưa.

Gửi gắm

Năm 2021, Journeys in Hue ghé thăm gia đình bà Công Tôn Nữ Trí Huệ (mệ Trí Huệ) và cũng từ mối duyên này, cả nhóm đã nảy ra ý tưởng giúp mệ cải tiến mẫu mã, hỗ trợ vận chuyển để sản phẩm gối tựa cung đình tiếp cận được với khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.

Nội dung những bài viết đa dạng

Thông qua những lần livestream, bài viết quảng bá, những chiếc gối được làm thủ công của mệ Trí Huệ đã đến gần hơn với người cần. Từ chỉ mỗi mình mệ làm gối, đời sống bấp bênh, những người con, người cháu của mệ cũng bắt tay vào học và làm những công đoạn khác nhau. Trung bình mỗi tháng, mệ Trí Huệ có thể bán 15 chiếc gối, thay vì chờ đợi đơn đặt hàng rất hiếm hoi như trước kia.

Không dừng lại, với nỗ lực bảo tồn sản phẩm thủ công truyền thống mang dấu ấn của lịch sử, của thời gian, Journeys in Hue đã kêu gọi sự ủng hộ của những người yêu mến sản phẩm này để xây phòng trưng bày gối tựa cho mệ Trí Huệ. Đại diện nhóm chia sẻ: “Vào cuối tháng 3 vừa rồi, chúng mình đã nhận được nguồn quỹ vận động hơn 40 triệu đồng và trao đến tận tay gia đình mệ. Với số tiền này, hy vọng mệ sẽ tạo dựng được không gian trưng bày gối tựa thật chỉn chu, cũng như góp phần vào việc gìn giữ, phát triển nghề thủ công độc đáo này của Huế”.

Ngoài các hoạt động sẻ chia hình ảnh, bài viết và câu chuyện về Huế, các bạn trẻ còn tạo nên những diễn đàn thú vị như workshop ẩm thực Huế, phối hợp với các bạn trẻ trang fanpage Tản mạn kiến trúc chia sẻ kiến thức về “Kiến trúc truyền thống: Từ Kinh kỳ đến Nam kỳ”, tổ chức cuộc thi online “Viết về Huế”..., từ đó mang hình ảnh xứ Huế đẹp, bình yên, gần gũi và giàu cảm xúc đến gần hơn với mọi người.

Bài: MAI HUẾ - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba trong BĐBP tỉnh năm 2024, ngày 22/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường THCS Vinh Giang (Phú Lộc) tổ chức “Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam”.

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”
Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top