ClockChủ Nhật, 15/05/2022 10:29

Yêu thương nơi chân sóng

TTH - Thực hiện nhiều việc làm nhân văn, hoạt động ý nghĩa, bộ đội biên phòng (BĐBP) các đồn biên phòng tuyến biển đã xây dựng yêu thương, trách nhiệm trong cộng đồng và cho thế hệ trẻ.

Cùng học sinh trên địa bàn trong "Ngày sách". Ảnh: Đồn BPCK cảng Chân Mây

Gom góp yêu thương

Từ đơn vị đến thăm hỏi một số hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, Thiếu tá Cao Chí Luyện, Chính trị viên và Trung tá Lê Văn Tiến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Cảng Chân Mây dừng lại trước khu vực đập tràn ở địa phận thôn Phú Hải, xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc). “Vào mùa mưa lũ, mưa kéo dài, khu vực này nước dâng cao, chảy xiết. Đơn vị cử cán bộ, chiến sĩ trang bị áo phao, túc trực tại đây hỗ trợ người dân. Trường hợp đảm bảo an toàn, anh em “kèm” họ qua; nếu nước sâu, chảy xiết, nguy hiểm quá, dứt khoát yêu cầu người dân quay xe lại, chịu khó đi đường vòng. “Bám” cho đến đêm muộn, khi người dân không còn qua lại, anh em mới thành lập rào chắn, trở về đơn vị” - Trung tá Lê Văn Tiến nói.

Cảm nhận yêu thương chân thật không bởi qua lời kể, mà bởi còn nhớ hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK Chân Mây ôm chiếc thùng quyên góp đi đến từng quán hàng bên bờ biển, đồng thời “mở lời” với người dân, khách du lịch đến tắm biển, nghỉ dưỡng…, để quyên tiền lo hậu sự cho người thanh niên ở Quảng Nam, là sinh viên y khoa, thiệt mạng vì đuối nước cách đây hơn 3 năm. Gia đình nạn nhân nghèo đến độ, lúc đó không có tiền để đưa con về; số tiền hơn 22 triệu đồng, là yêu thương mà BĐBP đồn Chân Mây gom góp, đã hỗ trợ rất kịp thời.  

Cũng từng chứng kiến niềm mừng vui của người đồn trưởng và đồng đội khi các anh đón nhận thông tin các mạnh thường quân do Báo Thừa Thiên Huế kết nối, hỗ trợ tiền, vật liệu xây dựng, để xây nhà tình thương cho bà Lê Thị Chung, hoàn cảnh già cả, khó khăn. Mồ hôi của cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK cảng Chân Mây trong những ngày giúp công dưới cái nắng gay gắt, là “vật liệu” quý giá, góp phần xây nên ngôi nhà vững chắc. Tiếp tục nhận được sự quan tâm về vật chất lẫn tinh thần của các cán bộ, chiến sĩ, cuộc sống của người phụ nữ kém may ấy ổn định, tốt đẹp hơn nhiều.

Nhiều hoàn cảnh khó khăn, bất ngờ gặp tai ương, trên địa bàn cũng được BĐBP Đồn BPCK cảng Chân Mây vun vén. Vợ chồng ngư dân Nguyễn Văn Thà cùng đứa con nhỏ cùng nhau ra biển đánh bắt hải sản. Không may xảy ra tai nạn, vợ con ông Thà thiệt mạng. Ngoài số tiền hơn 3 triệu đồng do cán bộ, chiến sĩ đơn vị đóng góp, mấy ngày liền chung tay lo hậu sự như vai trò người thân, Đồn BPCK cảng Chân Mây phối hợp với mặt trận xã kết nối các mạnh thường quân hỗ trợ hơn 200 triệu đồng, chia sẻ khó khăn với gia đình. Gần đây nhất, một học sinh lớp 11 (anh cả của 7 đứa em) bị thiệt mạng trong khi thả lưới, phụ giúp gia đình mưu sinh, cũng được Đồn BPCK Cảng Chân Mây lo lắng hậu sự; phối hợp nhiều đoàn thể, cơ quan trong và ngoài địa bàn kết nối, giúp đỡ hơn 100 triệu đồng.

Dựng xây vững bền

“Nâng bước” để học sinh học tập tốt, giáo dục lòng biết ơn cho học sinh, cho thế hệ trẻ, là cách yêu thương được dựng xây vững bền nhất. Năm 2021, sau khi Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh kết nối được số tiền hơn 800 triệu đồng từ một mạnh thường quân ở TP. Hồ Chí Minh, Đồn BPCK cảng Chân Mây đã làm việc với Phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc, UBND xã Lộc Vĩnh và mạnh thường quân, phối hợp xây dựng phòng học mẫu (bố trí hệ thống khép kín, đầy đủ trang thiết bị màn hình, ti vi, các dụng cụ, đồ dùng học tập…) cho cơ sở 2, Trường mầm non Lộc Vĩnh. Quá trình khảo sát, giám sát thi công, lực lượng biên phòng thường xuyên tham gia với tất cả trách nhiệm.

Cũng trong thời gian này, Đảng ủy đơn vị tham mưu cho địa phương vận động, kết nối, phối hợp với Công ty TNHHMTV Hào Hưng Huế tôn tạo, tu bổ hang đá nhà - núi Giòn, là di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh với kinh phí 50 triệu đồng. Cán bộ chiến sĩ biên phòng đóng góp công sức. Đoàn viên thanh niên đơn vị được giao trách nhiệm thường xuyên phát quang đường lên hang, chăm sóc khói hương. Đồn BPCK cảng Chân Mây đang xây dựng kế hoạch, phối hợp với các nhân chứng, các trường học trên địa bàn tổ chức giáo dục truyền thống, lòng biết ơn cho học sinh đối với thế hệ ông cha.

Với ý nghĩa đó, ngày 30/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp Trường THCS Vinh Hưng (Phú Lộc) tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng về biển đảo quê hương. “Trải nghiệm này nhằm giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, giúp các em học sinh nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của biển đảo trong sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đơn vị tổ chức chương trình tuyên truyền về kỷ niệm ngày sinh nhật Bác, tuyên truyền về biên giới biển đảo cho học sinh Trường THPT nội trú của tỉnh” - Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Vinh Hiền cho biết.        

Cháu bé con trai của vợ chồng chủ quán ăn bên bờ biển thôn Bình An, xã Lộc Vĩnh (do đồn Chân Mây quản lý), mới 6 tuổi, nhưng đã biết sẻ chia, hàng ngày hào hứng thu gom vỏ lon trong quán, đưa vào “Ngôi nhà xanh” tặng BĐBP, để gây quỹ giúp học sinh nghèo, là hình ảnh, kết quả đẹp của yêu thương, trách nhiệm, mà các anh đã “gieo trồng”, dựng xây trên khu vực biên giới tuyến biển. Những vỏ lon - yêu thương “nhỏ bé” (từ mô hình “Ngôi nhà xanh nâng bước em tới trường”) góp gom lại, đã mang đến số tiền hơn 120 triệu đồng, để Đồn Biên phòng Lăng Cô tặng 23 chiếc xe đạp mới (mỗi chiếc từ 1,7 đến 2 triệu đồng) cùng nhiều phần quà ý nghĩa, thiết thực, để học sinh nghèo vượt khó, vững bước trong học tập và trên đường thực hiện ước mơ.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa hoa bình yên

Sáng nay trời trở lạnh. Cái lạnh mang hơi hướm của một tiết xuân đang đầy. Mưa lún phún rơi nhẹ trên những luống cải ngồng đang vàng hoa. Mùa hoa cải của ngày tháng đầu năm ở Huế mới đẹp làm sao. Cả một bãi dài là màu xanh êm dịu và màu vàng thắm đượm dưới mắt tơ. Hoa cải mang mùi ngai ngái, vất vưởng khó tan. Hương cải theo gió bay xa.

Mùa hoa bình yên
Mối tình sắt son nơi đầu sóng

Bên chân sóng, trước hải trình đến quần đảo Trường Sa, tôi đã “gặp” một cuộc chia tay của đôi tình nhân đặc biệt. Họ là vợ chồng, cũng là đồng chí đồng đội, “xếp lại” tình riêng vì tình cảm lớn lao hơn…

Mối tình sắt son nơi đầu sóng
Đời neo bên chân sóng

Họ bám biển có chăng bởi niềm đam mê truyền kiếp. Tôi đã thấy, sâu thẳm trong đôi mắt của những con người ấy chất chứa bao nỗi ưu tư.

Đời neo bên chân sóng
Return to top