ClockThứ Bảy, 14/11/2020 15:25

Yêu thương từ vùng lũ

1. Khi những cơn mưa tầm tã chưa dứt, cô giáo cắm bản ở một trường học vùng xa của A Lưới nhắn về: “Chị ơi, bà con trên này đói rét lắm. Chị có kêu gọi được gì cho bà con không?”. Cùng với lời nhắn, chị gửi kèm danh sách 40 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường, cần hỗ trợ.

Chưa kịp hồi đáp, hôm sau, chị thông tin, nhà trường đã kêu gọi, quyên góp cán bộ nhân viên, người ít người nhiều, trao 45 suất quà cho bà con khó khăn.

Trường học của cô giáo cắm bản đứng chân ở hai xã giáp ranh biên giới. Các em học sinh hầu hết là con em đồng bào Tà- ôi, đời sống khó khăn.

Nhìn tấm hình chị cùng giáo viên của trường lặn lội đến từng nhà học sinh trao vài cân gạo, chai dầu, ít gói mỳ, tôi biết rằng, gian bếp của các em học sinh nghèo ở nơi xa xôi ấy đã có được bữa cơm ấm trong những ngày khó khăn, mưa bão.

2. “Bão tiếp bão. Lũ chồng lũ. Khó khăn chồng chất. Nhưng tất cả sẽ qua nếu có quyết tâm và nghị lực vươn lên; có những tấm lòng sẻ chia nồng ấm”. Đó là chia sẻ  của một giáo viên dạy học tại một trường học ở vùng lũ Hương Vinh, TX. Hương Trà. 

Thay mặt các em học sinh, chị cảm ơn từng tấm lòng chia sẻ. Họ là một bác sĩ ở Hà Nội; cựu học sinh của trường; những người bạn lưu niên; những tổ chức đoàn thể trong tỉnh. Cả tấm lòng của những người chị chưa hề quen. Nhìn học sinh của chị đã có thêm tấm áo, chiếc cặp, quyển vở mới…,  tôi thấy lòng mình đã nhẹ lại, bởi thông điệp mà chị gửi đi, khi bão, lũ chưa tan, đã được hồi đáp .

Đó là danh sách hơn 90 học sinh của trường đang khó khăn, được chị kèm, cùng lời thưa: Nếu không được trợ giúp kịp, nhiều em sẽ bỏ học mất.

Hằng ngày, cập nhật thông tin từ chị, lòng tôi đã nhẹ lại, bởi tấm lòng tha thiết của cô giáo vùng lũ với học sinh đã nhận được hồi âm. Tôi hình dung đôi mắt đẹp hay buồn của chị, có lẽ đã ánh lên niềm vui.  

3. “Vở và bút đã về. Ngày mai sẽ đến với các em”. Sau những gạo, áo quần cũ, mỳ tôm…, quà vận động của một chị ở Huế cho vùng lũ còn có sách, vở và bút.

Đó là khi chị nhìn thấy những bức hình học sinh sau những ngày chạy lũ trở về, bật khóc bên đống sách vở đã vùi trong bùn, đất. Từ chia sẻ của chị, hàng ngàn cuốn vở, hàng ngàn cây bút… từ những nơi xa xôi đã đến.

Lặn lội trao cho các em từng cây bút, những cuốn sách, chị bảo: Vậy là những trang vở vùng lũ đã được hong khô.

Không chỉ có vở. Tấm lòng của những cô giáo cắm bản, của những người làm công việc gieo hạt, trồng người ở vùng lũ với học sinh và tấm lòng sẻ chia của cộng đồng đã làm dịu lại, vơi đi nỗi nhọc nhằn của người dân vùng lũ. Để nụ cười lại nở, trên gương mặt cô học trò mà hôm qua, nước mắt đã rơi trên trang vở dính dầy nước lũ...

KIM OANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Thấu hiểu để yêu thương

Mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền trẻ em, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em (BVQTE) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa phụ huynh và con trẻ.

Thấu hiểu để yêu thương
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Mùa hoa bình yên

Sáng nay trời trở lạnh. Cái lạnh mang hơi hướm của một tiết xuân đang đầy. Mưa lún phún rơi nhẹ trên những luống cải ngồng đang vàng hoa. Mùa hoa cải của ngày tháng đầu năm ở Huế mới đẹp làm sao. Cả một bãi dài là màu xanh êm dịu và màu vàng thắm đượm dưới mắt tơ. Hoa cải mang mùi ngai ngái, vất vưởng khó tan. Hương cải theo gió bay xa.

Mùa hoa bình yên
Return to top