Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội dự kiến đạt 50 tỷ USD vào năm 2019. Ảnh: Businesstimes
Sự mở rộng nhanh chóng của các nền tảng truyền thông xã hội trên thiết bị di động, cũng như tốc độ kết nối internet nhanh hơn và công nghệ tinh vi hơn, đã gây ra một sự thay đổi lớn trong cách tiếp nhận tin tức của nhiều người.
Công ty quảng cáo Zenith Optimedia, thuộc tập đoàn Publicis của Pháp, dự đoán chi phí quảng cáo toàn cầu dành cho truyền thông xã hội sẽ chiếm khoảng 20% tổng số quảng cáo internet vào năm 2019, đạt 50 tỷ USD và thấp hơn so với quảng cáo trên báo giấy truyền thống chỉ 1%. Theo đó, phương tiện truyền thông xã hội dự kiến sẽ dễ dàng vượt mặt báo giấy vào năm 2020.
"Phương tiện truyền thông xã hội và video trực tuyến đang tiếp tục đà tăng trưởng trong chi tiêu quảng cáo toàn cầu, bất chấp sự tác động của các mối đe dọa chính trị đến kinh tế", ông Jonathan Barnard, người đứng đầu mảng dự báo tại Zenith cho biết.
Ngành công nghiệp truyền thông đã thực sự chấn động bởi sự thay đổi nhanh chóng trong xu hướng quảng cáo hững năm gần đây, khi nhiều công ty chuyển ngân sách quảng cáo của họ từ các nguồn truyền thống như báo chí sang các trang web được tìm thấy trên máy tính và điện thoại di động.
Các nhà tiếp thị cũng ngày càng hướng chi tiêu của họ đến các kênh truyền thông xã hội, nơi những quảng cáo phù hợp hiện lên trên trang nội dung chính (newsfeed) của người dùng ở các nền tảng như Facebook và Snapchat sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với các định dạng biểu ngữ truyền thống.
Theo dự báo của Zenith, chi tiêu quảng cáo toàn cầu sẽ tăng trưởng 4,4% trong năm 2017, mức tương tự như trong năm nay với các sự kiện lớn thúc đẩy quảng cáo như như Thế vận hội Olympic, cuộc trưng cầu dân ý về việc ra đi hay ở lại EU của Anh (Brexit) và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua.
Bên cạnh đó, hình thức quảng cáo video trực tuyến cũng đang phát triển nhanh chóng và ước tính đạt 35,4 tỷ USD trên toàn thế giới vào năm 2019, cao hơn số tiền chi cho quảng cáo radio, mặc dù vẫn ít hơn so với quảng cáo truyền hình.
Báo cáo cũng cho thấy, chi tiêu toàn cầu về quảng cáo khá ổn định từ năm 2010, mặc dù mức tăng trưởng đã giảm ở Trung Đông và Bắc Phi. Dự kiến, ngành công nghiệp này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc và nhiều nước châu Á.
Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Businesstimes)