ClockThứ Năm, 21/07/2016 14:16

Zimbabwe: Hậu quả nặng nề do hạn hán tồi tề nhất trong 20 năm

TTH.VN - Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children) hôm 21/7 nói rằng, những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong hai thập kỷ qua ở Zimbabwe đang làm trầm trọng thêm tình trạng đói nghèo và gia tăng các ca tử vong ở nước này, nhất là đối với trẻ em.

4 triệu người dân Zimbabwe cần viện trợ lương thực sau hạn hán35 triệu tỷ đô la Zimbabwe chỉ đổi được 1 USD

Dân làng xếp hàng nhận lương thực do Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) trợ cấp ở tỉnh Masvingo, Zimbabwe. Ảnh: Reuters

Hàng ngàn trẻ phải đối mặt với nạn đói vào cuối năm nay nếu không có thêm nỗ lực cứu trợ, tổ chức Save the Children cảnh báo.

Khu vực phía nam châu Phi đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm qua do hạn hán trầm trọng kết hợp với hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino làm ảnh hưởng lớn đến cây trồng, khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại và giá thực phẩm gia tăng.

"Đây là một trường hợp khẩn cấp. Một số trẻ đã tử vong vì biến chứng suy dinh dưỡng", bà Tanya Steele, Giám đốc điều hành tạm thời tổ chức Save the Children cho biết trong một tuyên bố, sau khi bà đến thăm thị trấn Binga nằm ở biên giới phía tây của Zimbabwe với Zambia.

Theo bà Tanya Steele, các bà mẹ phải đi kiếm quả mọng hoang dã và rễ cây để nuôi con cái của họ, trong khi chính bản thân họ phải nhịn đói đến 5 ngày. 

Số lượng các trường hợp trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vì những nguyên nhân liên quan đến nạn đói ở thị trấn Binga lên đến 200 trẻ chỉ trong vòng 18 tháng qua, gấp 3 lần tốc độ bình thường, Save the Children nói thêm.

Hơn 60 triệu người, 2/3 trong số họ sống ở phía đông và phía nam châu Phi đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực do hạn hán liên quan đến El Nino, theo số liệu thống kê của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ (WFP) ước tính, khoảng 4 triệu người Zimbabwe, tức là cứ 3 người thì có 1 người đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu lương thực cơ bản.

Mỗi tháng, hàng trăm trẻ em trên khắp đất nước liên tục được đưa vào bệnh viện vì suy dinh dưỡng, trong khi tình trạng bỏ bê trẻ em, lạm dụng và lao động trẻ em vẫn đang gia tăng.

HIV/AIDS được cho là một trong những nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở Zimbabwe, nơi 15% người lớn đang sống chung với căn bệnh này.

Số trẻ em bị suy dinh dưỡng được dự kiến tăng mạnh trong những tháng tới. "Hầu hết các trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng nếu không nhận được sự giúp đỡ sẽ có nguy cơ tử vong", Save the Children nhấn mạnh.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Reddit)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela
Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon

Chính phủ Brazil đang chuẩn bị thành lập một lực lượng đặc nhiệm để cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho người dân ở khu vực Amazon đang bị hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến các con sông vốn là nguồn hỗ trợ sinh kế của họ, Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil Marina Silva cho biết.

Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon
Return to top