ClockThứ Sáu, 20/10/2017 14:36

Bủa cá… đợi

TTH.VN - Biển động, những chiếc tàu lớn nằm bờ, vùng mặt nước bên cửa Tư Hiền trở thành nơi mưu sinh của nhiều ngư dân xã Vinh Hiền (huyện Phú Lộc).

Đợi đến lượt đánh bắt

Cửa Tư Hiền bồi lấp khiến việc ra vào của tàu thuyền nơi đây gặp khó. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới những ngày qua, ngư dân không thể vươn khơi, họ tranh thủ giằng néo tàu thuyền, kiểm tra máy, ngư lưới cụ trước khi gió bão ập đến.

Lúc trời thuận, luồng lạch vùng cửa biển Tư Hiền trở nên “khô cạn”, đến khi biển “trở gió”, thủy triều dâng cao, mặt nước sâu hơn và trở thành nơi cư ngụ của các loại cá gần bờ. Cũng lúc này, những chiếc thuyền nhỏ thay thế cho tàu lớn nối đuôi “vươn khơi”.

Họ “vươn khơi” trên chiếc thuyền không gắn máy cùng tay lưới mành (lưới bén) bé tẹo. Đầu giờ chiều, những chiếc thuyền lần lượt xuất bến, nối đuôi nhau chòng chành trên biển.  Mỗi thuyền chỉ một ngư dân chèo lái.

Cách đánh cá ở vùng biển cửa Tư Hiền thật khác lạ, cùng một lúc, các ngư dân không thả lưới cùng nhau, cứ mỗi thuyền ra giữa mặt nước thì hơn chục chiếc khác dàn hàng ngang đợi phía gần bờ, và có khi, đợi cả tiếng đồng hồ vẫn chưa đến lượt thả lưới.

“Biển động, các loại cá sống ở vùng lộng thường theo con sóng vào vùng mặt nước sát cửa Tư Hiền để kiếm thức ăn. Do vậy, vào mùa này, khi tàu lớn không thể vươn khơi, hàng ngày người dân quanh cửa lại chèo thuyền ra đây thả lưới. Mặc dù đánh bắt thô sơ nhưng mỗi chuyền có khi trúng mánh kiếm được cả chục cân cá”, ngư dân Nguyễn Văn Hùng (thôn Hiền An 2, xã Vinh Hiền) chia sẻ.

Trên mặt nước chỉ duy nhất một thuyền đánh bắt

Theo những ngư dân sống ở khu vực này, đánh bắt gần bờ mùa biển động đã có từ xa xưa, dù thu nhập không bằng so với những chuyến biển xa bờ nhưng đây là nét văn hóa của người dân vùng cửa biển. “Ba tháng nghỉ đông tàu không thể vươn khơi, ngư dân thường tận dụng thời gian này sửa chữa ngư lưới cụ, đồng thời xuôi chiếc thuyền nhỏ ra mặt nước nơi cửa biển để tìm kiếm vị mặn của con sóng”, anh Hùng nói.

Không như mặt biển lúc vào mùa giữa trùng khơi, diện tích mặt nước nơi cửa biển khá nhỏ nên khi đánh bắt, chỉ 1-2 thuyền rẽ sóng bạc đầu ra thả lưới. Người thả lưới trước canh đủ thời gian rồi cập bờ, nhường mặt nước cho người kế tiếp. “Theo kinh nghiệm, lúc biển động, sóng đập vào vùng mặt nước bên cửa thì cá cũng liên tục ra vào theo dòng nước, do vậy dù thả lưới trước hay sau không còn quan trọng. Lượng cá thu về phụ thuộc vào kinh nghiệm của ngư dân, phải canh đúng thời điểm để buông lưới. Nếu các thuyền đồng loạt ra thả lưới cùng nhau trên mặt nước lúc sóng biển vỗ mạnh, những tay lưới sẽ theo con sóng cuốn chặt lấy nhau, lúc đó vừa không có cá vừa bị thiệt hại ngư lưới cụ, vì vậy phải bủa cá…đợi”, anh Nguyễn Văn Cường (thôn Hiền An 2) cho biết.

Những loại cá ngư dân đánh bắt bên cửa Tư Hiền thường là cá móm, cá chét, cá rằn, cá đối… Mỗi ngày, trung bình mỗi thuyền đánh bắt được 4-5kg. “Vùng cửa biển nên dù biển động nhưng không quá “hung dữ”, đối với những chủ tàu lớn, cách đánh bắt này giúp họ vơi bớt nỗi nhớ nghề ngày biển động, nhưng đối với ngư dân nghèo, thời điểm này là lúc khá thích hợp để họ có thêm thu nhập. Khu vực đánh bắt này rất gần với trạm biên phòng nên khi thời tiết diễn biến phức tạp thì chúng tôi ngay lập tức gọi họ trở về”, anh Văn Minh Đảo, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Vinh Hiền cho biết.

Bài, ảnh: L.Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sửa nhà cho hộ nghèo

Ngày 16/4, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vinh Hiền thực hiện sửa chữa nhà cho hộ bà Phạm Thị Thành (sinh năm 1962), trú tại thôn Hiền An 1, xã Vinh Hiền (Phú Lộc), là hộ nghèo trên địa bàn.

Sửa nhà cho hộ nghèo
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Phú Lộc: Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Chiều 1/4, Huyện ủy Phú Lộc tổ chức hội nghị lần thứ 16, khóa XV (mở rộng), nhiệm kỳ 2020 - 2025 để đánh giá sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Huyện ủy về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết 05 của Huyện ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Phú Lộc Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Return to top