Thể thao quốc tế

Có tài mà cậy chi tài

ClockChủ Nhật, 15/10/2017 14:06
TTH - Trong làng túc cầu quốc tế, Argentina là một trong những "ông trùm". Đội bóng xứ tango từng 2 lần lên ngôi vua và chỉ có một lần duy nhất vào năm 1970 không góp mặt vào ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Đặc biệt, đây là xứ sở của các thiên tài bóng đá mà Maradona và Messi là 2 cái tên tiêu biểu.

Lionel Messi. Ảnh: Internet

Vẫn còn đó Messi đang trong thời kỳ đỉnh cao và cùng với anh là cả một giàn sao sáng chói trên hàng công với Aguero, Higuain, Dybala, Icardi… Thế nhưng, điều ít ai ngờ đến trong 4 trận gần đây nhất, Albiceleste (biệt danh của đội tuyển Argentina) chỉ ghi đúng một bàn thắng tại vòng loại World Cup 2018. Oái ăm thay, đó lại là bàn phản lưới nhà của Rolf Feltscher trong trận Argentina hòa 1-1 với Venezuela. Ba trận còn lại, các vũ công tango đã không thể sút tung lưới đối phương lấy một lần, thế nên đành hòa 0-0 với Uruguay, Peru và thua 0 - 2 trước Bolivia (may là Messi và các đồng đội không phải xem World Cup 2018 qua màn ảnh nhỏ khi ở trận cuối vòng loại, họ đã vượt qua Ecuador với tỷ số 3-1).

Huấn luyện viên Aejandro Sabella tưởng như đã gắn kết được Messi với các ngôi sao còn lại trên hàng công khi đưa Argentina vào tới trận chung kết World Cup 2014, thế nhưng trong một ngày Messi bị vây ráp, Aguero, Higuain và cả Rodrigo Palacio đã không hoàn thành nhiệm vụ. Đại diện của Nam Mỹ sau khi Brazil bị loại là Argentina đã phải ngậm ngùi nhìn người Đức lần đầu tiên lên ngôi vương ở bên ngoài châu Âu. Rồi nữa là những thất bại trước Chile trong 2 trận chung kết Copa America 2015 và 2016 trong thế “trên chân” nhưng lại “vô duyên” ở khâu ghi bàn. 

Không chỉ thừa thãi cầu thủ giỏi, Argentina còn có những huấn luyện viên bậc thầy. Thế nhưng những gì xảy lại là nỗi buồn cho đội tuyển của Messi. Hai lần Argentina thua Chile ở chung kết Copa America và điều ai cũng biết đó đội tuyển Chile được dẫn dắt bởi huấn luyện người Argnetina, với lần lượt là Jorge Sampaoli năm 2015 và sau đó là Juan Antonio Pizzi. Argentina mở màn vòng loại World Cup 2018 bằng trận thua Ecuador 0-2, khi đó được dẫn dắt cũng bởi một người Argentina khác, Gustavo Quinteros. Huấn luyện viên Ricardo Gareca của Peru, kẻ ngáng chân Messi và đồng đội trong trận hòa xấu hổ 0-0 của các cầu thủ xứ tango lại cũng là một người Argentina.

Chỉ một mình ngôi sao Aguero vắng mặt có lý do. Những tên tuổi còn lại như Higuain không được tuyển hay Dybala, Icardi không cho vào sân, Jorge Sampaoli sợ những ngôi sao này đem lại rủi ro (Higuain và Icardi) hay dẫm chân Messi vì lối chơi quá giống (Dyabala). Thay vào đó, Jorge Sampaoli lại trao quyền làm kẻ đối tác với Messi cho những cái tên xa lạ là Benedetto và Acosta. Messi bị bố ráp. Hai cái tên này không đủ tầm để tỏa sáng. Argentina rơi vào bế tắc. Lỗi lớn có thể dẫn đến thảm họa cho đội bóng đương kim á quân World Cup 2014 thuộc về nhà cầm quân Jorge Sampaoli.

Cú hatrick của thiên tài Messi trong chiến thắng 3-1 trước Ecuador, đội bóng trước đó đã hết hy vọng săn tìm tấm vé đến nước Nga năm sau, đã giúp Argentina tìm được ánh sáng ở cuối đường hầm. Tuy nhiên, những gì mà thầy trò Jorge Sampaoli thẻ hiện trên sân cỏ đã là sự cảnh báo, rằng “có tài mà cậy chi tài”. Suýt tý nữa, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm sau thiếu vắng ngôi sao số 1 Lionel Messi. 

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức Cuba, Argentina và Đông Uruguay

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez, Chủ tịch Hạ viện nước Cộng hòa Argentina Cecilia Moreau, Chủ tịch Thượng viện nước Cộng hòa Đông Uruguay Beatriz Argimon Cedeira, sáng 18/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Cộng hòa Cuba, Cộng hòa Argentina và Cộng hòa Đông Uruguay, từ ngày 18-28/4/2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức Cuba, Argentina và Đông Uruguay
Giấc mơ World Cup

Không phải lần đầu ở Qatar, Argentina đã có lần thứ 3 lên ngôi vua ở một kỳ World Cup. Vậy nhưng, xem cái cách mà họ chuẩn bị, thi đấu trên sân và ăn mừng chiến thắng mới thấy quyết tâm, tinh thần và khát vọng chinh phục cúp vàng bóng đá thế giới của Messi và đồng đội cao đến thế nào.

Giấc mơ World Cup
World Cup 2022 & đoạn kết ngọt ngào cho Argentina

World Cup 2022 vừa kết thúc với trận cầu đỉnh cao giữa tuyển Argentina và Pháp. Đội bóng “xứ Tango” là nhà vô địch mới nhưng một điều làm người hâm mộ bóng đá toàn thế giới thoả lòng hơn là ngôi sao Messi tuyên bố sẽ không giải nghệ mà tiếp tục khoác áo tuyển Argentina sau thành công trên đất Qatar.

World Cup 2022  đoạn kết ngọt ngào cho Argentina
Cả Nam Mỹ chờ đợi Argentina toả sáng

Pháp và Argentina vào trận chung kết World Cup 2022 vào tối nay và cả hai đều xứng đáng cho chức vô địch, nhưng cúp vàng thì chỉ có một. Pháp đang là nhà vô địch World Cup 2018 và đứng trước cơ hội lần thứ hai liên tiếp nâng cúp. Còn với Argentina, cả Nam Mỹ đang chờ đợi Messi cùng đồng đội toả sáng.

Cả Nam Mỹ chờ đợi Argentina toả sáng
Return to top