Thể thao quốc tế

World Cup 2022 & đoạn kết ngọt ngào cho Argentina

ClockThứ Hai, 19/12/2022 07:53
TTH.VN - World Cup 2022 vừa kết thúc với trận cầu đỉnh cao giữa tuyển Argentina và Pháp. Đội bóng “xứ Tango” là nhà vô địch mới nhưng một điều làm người hâm mộ bóng đá toàn thế giới thoả lòng hơn là ngôi sao Messi tuyên bố sẽ không giải nghệ mà tiếp tục khoác áo tuyển Argentina sau thành công trên đất Qatar.

Cả Nam Mỹ chờ đợi Argentina toả sángTấm huy chương đồng có ánh vàng của CroatiaCăng thẳng cuộc đua cá nhân giành… vàng

Messi và Argentina cuối cùng cũng có được chức vô địch World Cup sau bao năm mong mỏi. Ảnh: Reuters

Đêm qua, tuyển Pháp và Argentina đã chứng minh chung kết World Cup 2022 là trận đấu hay nhất. Có tới 6 bàn thắng đã đến sau 120 phút. Thế nhưng, trận đấu vẫn phải định đoạt bằng loạt luân lưu.

Những gì kịch tính nhất trong bóng đá gần như đã xuất hiện trong màn "long tranh hổ đấu" của hai đội bóng đẳng cấp, nhất là cuộc rượt đuổi tỷ số nghẹt thở. Messi và Di Maria lập công giúp Argentina dẫn trước 2-0 trong hiệp 1. Tuy nhiên, tuyển Pháp đã có cuộc ngược dòng ở 10 phút cuối hiệp 2 khi Mbappe lập cú đúp gỡ hòa 2-2 buộc hai đội phải bước vào hiệp phụ. Messi tiếp tục toả sáng để giúp đội bóng Nam Mỹ vượt lên dẫn 3-2 ở phút 108 hiệp phụ thứ 2, nhưng Mbappe hoàn tất cú hat-trick ở phút 118 gỡ hòa 3-3. Ở loạt đá luân lưu, Argentina giành chiến thắng 4-2 để đoạt chức vô địch World Cup năm nay.

Chiến thắng của Argentina là hồi kết ngọt ngào cho những mong ước của không chỉ riêng đội bóng “xứ Tango” mà còn của hàng triệu cổ động viên Nam Mỹ. Lục địa già đã thống trị bóng đá thế giới quá lâu nhưng người Nam Mỹ và không ít fan hâm mộ môn thể thao vua mong muốn có một làn gió mới. Nhớ lại, trong diễn đàn dành cho các đội tuyển quốc gia giành vé dự World Cup 2022 ở Italia hồi tháng 8, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino nửa đùa nửa thật ở lễ bế mạc, rằng: “Tôi hy vọng cúp vàng Qatar 2022 sẽ tới từ một nền bóng đá ngoài châu Âu”. Quả thực, Messi cùng đồng đội đã hiện thực hoá lời nói của chủ tịch FIFA.

Trên đất Qatar, hàng chục ngàn cổ động viên Argentina đã có mặt, còn ở quê nhà, hàng triệu người hâm mộ Nam Mỹ trông chờ Argentina sẽ lấy lại danh dự cho nền bóng đá Nam Mỹ. Cũng bởi vậy, trên vai của các cầu thủ “xứ Tango”, chiến thắng không chỉ là mục tiêu của đội bóng mà là trọng trách của hàng triệu cổ động viên giao phó. Tuy vậy, Messi và các đồng đội đã cởi bỏ những áp lực ngoài sân cỏ, trở thành đội nhập cuộc tốt hơn khi liên tiếp tạo ra các tình huống uy hiếp khung thành tuyển Pháp ngay từ đầu trận.

Enzo Fernandez là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất, Lionel Messi nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất, Emiliano Martinez là Thủ môn xuất sắc nhất và Kylian Mbappe là Vua phá lưới ở World Cup 2022. Ảnh: Reuters

Chiến thắng của Argentina và ngôi vương vừa giành được có công rất lớn của ngôi sao Messi, cũng chính là tác giả của hai bàn thắng phút 23 và 108 trong trận đấu với Pháp trước khi hai đội tới loạt “đấu súng” trên chấm 11m. Sau khi trận chung kết World Cup 2022 khép lại, siêu sao Lionel Messi đã được trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Nhìn lại hành trình đội trưởng Argentina thi đấu, mới thấy đoạn kết ngọt ngào của Argentina có công lớn từ anh. Tại World Cup 2022, Messi chính là tác giả của bàn mở tỷ số ở trận mở màn vòng bảng với Saudi Arabia. Đến trận đấu thứ 2 với Mexico, tiền đạo sinh năm 1987 tiếp tục tỏa sáng với 1 pha lập công và 1 đường kiến tạo thành bàn giúp “Albiceleste” giành chiến thắng 2-0. Trong cuộc đụng độ Australia ở vòng 1/8, Messi mở tỷ số vào phút 35 và góp công lớn giúp Argentina giành chiến thắng 2-1. Bước vào trận tứ kết, siêu sao 35 tuổi ghi 1 bàn từ chấm phạt đền, có 1 pha kiến tạo và đá thành công quả luân lưu trong chiến thắng 4-3 của Argentina trước Hà Lan trên loạt “đấu súng” (hòa 2-2 sau 120 phút).

Tại trận bán kết với Croatia, Messi đóng góp 1 pha lập công cùng 1 đường kiến tạo giúp Argentina dễ dàng giành chiến thắng 3-0. Và tối qua, trong trận chung kết, tiền đạo đội trưởng của Argentina tỏa sáng với cú đúp và thực hiện thành công quả luân lưu đưa Argentina lên ngôi vô địch sau khi thắng Pháp 4-2 trên chấm luân lưu (hòa 3-3 sau 120 phút).

Với 7 pha lập công và 3 đường chuyền “dọn cỗ” cho đồng đội ghi bàn tại World Cup 2022, Messi cùng đồng đội giúp Argentina giành chức vô địch lần thứ 3 trong lịch sử (2 lần trước vào năm 1978 và 1986) và chính anh cũng đoạt danh hiệu Quả bóng vàng World Cup 2022.

Lionel Messi chia sẻ niềm vui chiến thắng bên gia đình. Ảnh: Reuters

Trong niềm vui lớn vô địch World Cup 2022, Messi phá hàng loạt kỷ lục ở giải đấu lớn nhất hành tinh. Tiền đạo 35 tuổi trở thành cầu thủ có số lần chơi nhiều nhất tại các vòng chung kết World Cup, với 26 trận, vượt qua cựu danh thủ Lothar Matthaus (25 trận). Điều đáng kể, Messi có 19 trận ra sân với tư cách là đội trưởng Argentina. Chân sút mang áo số 10 cũng là cầu thủ Argentina đầu tiên góp mặt ở 5 kỳ World Cup. Tính từ World Cup 2010, Messi chơi trong mọi trận đấu của Argentina ở sân chơi này.

Tại giải đấu diễn ra ở Qatar, Messi có kỳ World Cup bùng nổ nhất trong sự nghiệp khi trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử, ghi bàn từ vòng bảng đến tất cả các trận vòng đấu loại trực tiếp. Tiền đạo này cũng chính thức vượt qua Paolo Maldini (Italia) - 2.217 phút, trở thành người có số phút chơi nhiều nhất tại World Cup.

Ngay sau khi cùng đồng đội chạm tay đến ngôi vương, Messi đã có phát biểu thoả lòng người hâm mộ: “Không, tôi sẽ không rời tuyển Argentina. Tôi muốn tiếp tục thi đấu với tư cách là một nhà vô địch World Cup”. Điều này đã xoá tan những lo âu của người yêu bóng đá rằng, tiền đạo ngôi sao sẽ giải nghệ sau World Cup 2022.

Với tuyển Pháp, mặc dù trở thành cựu vương nhưng họ đã có màn trình diễn ấn tượng tại World Cup 2022. Thầy trò Didier Deschamps có nhiều điều để nuối tiếc nhưng bóng đá là như vậy. Dẫu sao, họ vẫn xứng đáng nhận được những lời ngợi khen. Còn với Kylian Mbappe, anh đã trở thành tiền đạo tiếp theo kể từ Geoff Hurst năm 1966 lập hat-trick trong một trận chung kết World Cup. Vua phá lưới World Cup 2022 là danh hiệu xứng đáng cho những nỗ lực của Mbappe và anh còn nhận được nhiều danh hiệu trong lòng người hâm mộ.

HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
U22 Việt Nam - U22 Malaysia: Mở cánh cửa vào bán kết

U22 Việt Nam và U22 Malaysia sẽ đối đầu nhau ở trận đấu mang tính then chốt trong cuộc đua giành tấm vé đi tiếp của bảng B môn bóng đá nam SEA Games 32 diễn ra tối 8/5 trên sân Prince, Phnom Penh (Campuchia). Nếu giành trọn 3 điểm, thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ sớm ghi danh vào bán kết.

U22 Việt Nam - U22 Malaysia Mở cánh cửa vào bán kết
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức Cuba, Argentina và Đông Uruguay

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez, Chủ tịch Hạ viện nước Cộng hòa Argentina Cecilia Moreau, Chủ tịch Thượng viện nước Cộng hòa Đông Uruguay Beatriz Argimon Cedeira, sáng 18/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Cộng hòa Cuba, Cộng hòa Argentina và Cộng hòa Đông Uruguay, từ ngày 18-28/4/2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức Cuba, Argentina và Đông Uruguay
Cú sút của Văn Thanh

Không thể xem thường Thái Lan nhưng người hâm mộ Việt Nam có cảm hứng chiến thắng từ bàn thắng của Văn Thanh trong hy vọng đoạt lấy ngôi vương ở trận chung kết lượt về trên đất Thái.

Cú sút của Văn Thanh
Return to top