ClockThứ Hai, 23/01/2012 00:06

Đón xuân với người lính biển

TTH - Một mùa xuân nữa lại về trên đảo Sơn Chà. Đối với người lính biển, hình như không khí ngày xuân được bắt đầu từ rất sớm, khi các đoàn của lãnh đạo tỉnh, các ban ngành, đoàn thể ra thăm hỏi, chúc Tết.

Bám trụ giữa đảo xa

 
Những ngày trước Tết, chúng tôi đến thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Lăng Cô.Thời điểm này, công việc của đơn vị khá bận rộn. Trung tá Trần Công Tám, Đồn trưởng Đồn biên phòng Lăng Cô vào đề luôn: “Đồn Lăng Cô có nhiệm vụ bảo vệ tuyến bờ biển dài 31km và khu vực đảo Sơn Chà. Vì thế, đơn vị biên chế hẳn một đội công tác đóng ngoài đảo 24/24. Theo kế hoạch, hôm nay đơn vị tổ chức chuyến tàu ra đảo để chuyển đến cán bộ, chiến sĩ ngoài đó những món quà Tết giúp anh em vơi bớt cái Tết xa nhà. Cùng với lương thực, thực phẩm và quà Tết từ đất liền, tiêu chuẩn của mỗi cán bộ, chiến sĩ trên đảo trong dịp Tết tăng gấp đôi so với ngày thường. Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh cũng rà soát các phương tiện nghe nhìn để cấp bổ sung và sửa chữa máy nổ phát điện, bảo đảm cho bộ đội có được những món ăn tinh thần vui tươi trong những ngày đón xuân, mừng năm mới”.
 
Mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, sau khi sắp xếp các loại thực phẩm tươi sống, lương thực, thức ăn khô, đồ hộp, mứt, bánh, nhu yếu phẩm, gạo nếp, chả giò, thịt lợn, lá dong phục vụ Tết lên tàu xong, đồn trưởng Trần Công Tám hạ lệnh xuất phát, thẳng hướng ra đảo Sơn Chà. Khoảng 15 phút sau, nhìn qua cửa sổ con tàu, tôi thấy thị trấn Lăng Cô cứ xa dần, rồi khuất sau làn sương mờ ảo. Giữa biển khơi, gió bắt đầu thổi mạnh, những con sóng chồm lên, mặt biển xám xịt, con tàu chòng chành rẽ sóng lướt tới. Thay cho sự háo hức ban đầu, tôi bắt đầu chếnh choáng, chừng 30 phút sau thì nôn thốc, nôn tháo... Chỉ có những người lính biển là vẫn kiên cường chống chọi với sóng gió.
 
Khoảng nửa giờ đồng hồ sau, mặt biển bình yên trở lại. Tôi tiến đến phía mũi tàu, nơi đồn trưởng Tám đang đứng phóng tầm mắt ra biển cả. Chỉ tay về phía đảo, anh Tám bảo: Sơn Chà là một vùng đảo nhỏ, có diện tích khoảng một cây số vuông. Đây là khu vực rừng nguyên sinh còn dáng vẻ hoang sơ, thỉnh thoảng vẫn thấy xuất hiện các động vật hoang dã, như nai, mang, sơn dương... nên rất giàu tiềm năng về du lịch sinh thái. Bám trụ giữa biển khơi, ngày ngày cán bộ chiến sĩ phải vượt suối, leo đá, trèo núi tuần tra bảo vệ biển - đảo. Để đi hết địa bàn, các anh phải khởi hành từ lúc gà gáy đến tận chiều tối mới về doanh trại. Giữa trưa, mọi người lấy củi rừng, nước suối nấu mì tôm mang theo để lót dạ. Có lúc trời mưa không nhóm được lửa, thế là các anh đành ăn mì sống cho qua bữa... Bao câu chuyện, lời tâm sự và nỗi niềm của người lính biển giúp tôi như quên những cơn say chếnh choáng.
 
Đón chúng tôi với nghi lễ “nhà binh”, thiếu tá Phạm Quang Thắng, Phụ trách đội công tác bảo vệ đảo Sơn Chà như được đón những người thân từ đất liền. Anh Thắng hồ hởi: “Thấy đoàn ra thăm, ai nấy đều rất mừng, như đã thấy Tết đến rồi!”. Không khí trên đảo lúc này rộn ràng hẳn, mọi người quấn quýt nắm tay nhau, hỏi thăm chuyện gia đình, chuyện công tác, chuyện đời sống sinh hoạt của lính đảo... Ngoài kia, hàng hóa và quà Tết được các chiến sĩ trong đoàn nhanh chóng vận chuyển lên đảo. Từng sọt bắp cải, khoai tây, cà chua, rồi các thùng đồ hộp, thức ăn khô, nhu yếu phẩm, gạo nếp, đến mứt, bánh chưng, bánh tét, chả giò, thịt lợn... được sắp xếp đâu ra đấy. Một lính đảo phấn khởi bảo: Vậy là năm nay, đảo sẽ có một cái Tết thật vui tươi, rộn ràng, đầm ấm...”.
 
Thiếu tá Phạm Quang Thắng nắm tay tôi đi thăm, giới thiệu khu vực tăng gia của các chiến sĩ trên đảo. Thì ra, ở đây các anh còn nuôi thêm gà, vịt, cá các loại và tận dụng các hốc núi để trồng rau xanh phục vụ cho bữa ăn hàng ngày của cả đội. Bao năm gắn bó với đảo thì anh Thắng có bấy nhiêu cái Tết xa nhà. Hỏi thăm anh về gia đình ở quê hương Nam Định, thoáng chút ưu tư, anh Thắng bảo: “Ngày Tết nhớ nhà nhiều lắm nhưng em đã làm công tác tư tưởng cho vợ con nhiều lần nên quen rồi. Ra đảo canh giữ biển trời quê hương là nghĩa vụ và trách nhiệm của người lính biên phòng mà...”. Nói vậy, nhưng trong sâu thẳm tôi hiểu được nỗi niềm của người lính đảo đã có “thâm niên” xa nhà trong mỗi dịp Tết thế này.
 
 Thiếu úy Hồ Ngọc Mạnh (25 tuổi), vừa mới ra trường và nhận nhiệm vụ tại đảo Sơn Chà tâm sự: Những ngày này đối với lính bọn em là rộn ràng nhất, bởi được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy biên phòng và các ban ngành của tỉnh, huyện, thị trấn... ra thăm, mang không khí mùa Xuân, không khí đất liền. Quà từ đất liền chuyển ra là động lực tinh thần to lớn để lính đảo Sơn Chà vượt qua khó khăn, thử thách, chắc tay súng và trọn niềm tin gắn bó với đảo thân yêu”.
 

Ngày Xuân, những người lính biển vẫn chắc tay súng canh giữ biển, trời cho quê hương.

 
Chuyến thăm đảo với những giây phút rộn ràng, lúc sâu lắng với niềm cảm xúc ấm áp tình người dâng trào ấy qua đi thật nhanh. Thời khắc chia tay với người lính đảo cũng đã đến. Tàu chuẩn bị rời đảo, cả đội đều ra tiễn khách, ai cũng vẫy tay và nở nụ cười trên môi nhưng đôi mắt người nào cũng đỏ hoe và chứa đựng bao điều muốn nói. Nhìn cả đội đứng vẫy chào và dõi theo con tàu mãi đến khi hình bóng các anh khuất dần trong làn sương của biển, tôi không sao ngăn được nước mắt. Tạm biệt những người lính biển, chúng tôi cảm nhận rất rõ mùa xuân đang về trên khắp vùng biển đảo của Tổ quốc. Nơi đảo xa ấy, trong làn gió man mác, mang theo mùi mặn của biển, tôi cảm nhận được sự hi sinh thầm lặng của những người lính đảo đang ngày đêm âm thầm chịu đựng gió sương để bảo vệ bình yên vùng trời, vùng biển đảo của Tổ quốc.
 
Giao thừa trên biển vắng
 
Không khác tâm trạng những người lính đảo, những ngày Tết, khi mọi người được sum vầy bên người thân, gia đình, thì các chiến sĩ Hải đội 2, biên phòng tỉnh lại lênh đênh giữa khơi xa, canh giữ cho vùng biển của Tổ quốc. Không khí đón Tết của các anh bốn bề chỉ có gió và sóng biển dạt dào.
 
Trung tá Lê Phước Quảng, Hải đội trưởng Hải đội 2 - người có thâm niên hơn 10 năm làm lính biển tâm sự: “Cứ trước Tết là cán bộ, chiến sĩ của đơn vị phải lên đường làm nhiệm vụ, đến khi về lại đất liền thì Tết đã qua. Thời khắc giao thừa cũng là lúc tàu của đơn vị đang lênh đênh giữa biển khơi nên anh em ai cũng xốn xang và nhớ gia đình lắm, nhưng rồi tự động viên nhau vì nhiệm vụ cả mà”. Ngưng chốc lát, anh lại tiếp: “Do đặc thù công tác như vậy, nên trước Tết đơn vị tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết sớm. Và, để cái Tết, được đầy đủ, ngay từ đầu năm đơn vị lên kế hoạch tăng gia sản xuất, như nuôi heo, gà, cá và trồng rất nhiều rau xanh... Tết nào cũng đầy đủ, ấm cúng lắm! Sau khi đón Tết sớm, bắt đầu từ ngày 28 Tết, cán bộ, chiến sĩ phải lên tàu làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ tuyến biển từ đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị cho đến tận đảo Sơn Chà. Trước khi anh em lên đường làm nhiệm vụ, đơn vị chuẩn bị đầy đủ các món ăn từ bánh chưng, dưa món, thịt heo, đến mứt, bánh kẹo theo tiêu chuẩn để đưa lên tàu...”
 
Cùng với trung tá Trần Danh Tuệ, Chính trị viên Hải đội 2 bước thật chậm trên cầu cảng, anh Tuệ bảo: “Tết này, mình phải trực ở đơn vị, giữ liên lạc thường xuyên với tàu tuần tra. Nhớ lại những ngày xuân năm trước, trên tàu đa số là chiến sĩ trẻ, giây phút tàu rời đơn vị, nhiều đồng chí mắt đỏ hoe. Cũng đúng thôi, họ là những thanh niên mà, có người chưa được một tuổi quân, lần đầu xa nhà, lại đón xuân trên biển mịt mù sóng gió, ai mà không bịn rịn, bâng khuâng, nhung nhớ. Cấp ủy, ban chỉ huy đơn vị phân công nhau gần gũi động viên anh em... Thế rồi, trên đường tuần tra giữa biển, tàu xảy ra sự cố mất liên lạc, mình nóng lòng chờ tin, bồn chồn, đứng ngồi không yên... Bỗng chốc chuông điện thoại đổ dồn, mình nhấc tổ hợp lên, tiếng Trung úy Lê Văn Hải, Thuyền trưởng rành rọt: “Báo cáo thủ trưởng, ngoài này sóng to, gió lớn, nhưng cán bộ, chiến sĩ trên tàu đều mạnh khỏe. Sự cố mất liên lạc vừa qua là do máy bộ đàm bị hỏng. Nhờ thủ trưởng nói với đất liền hãy yên tâm, chúng tôi xác định, vui tết, đón xuân an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao”. Nghe được câu đó, mình nhẹ cả người”.
 
Còn nhớ, dịp Tết năm ngoái, cũng tại chiếc tàu này, trên boong tàu, phòng đón xuân được trang trí thật đẹp với cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ, câu đối đỏ, báo Tết rực rỡ sắc màu. Phía bên cạnh, cành mai chúm chím nụ xuân cùng với mâm ngũ quả đặt trang trọng trên bàn thờ càng tôn thêm hương sắc năm mới. Đêm hai bảy Tết Tân Mão, gió biển dào lên se lạnh. Phía thị trấn Thuận An rực rỡ ánh đèn. Trên tàu, những người lính biển say mê tham gia văn nghệ. Trước đề nghị nhiệt tình của mọi người, tôi xin phép hát nhạc phẩm “Bài ca không quên” của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn. Bài hát kết thúc, anh em vỗ tay rầm rầm thật vui. Đêm lắng đọng, cả tàu không ngủ, chúng tôi quây quần hỏi chuyện gia đình, chuyện sinh hoạt trên tàu, chuyện tình yêu của các chiến sĩ trẻ… 
 
Tạm biệt những người lính biển. Mùa xuân rộn ràng khắp đất trời. Nhưng ngoài khơi xa ấy đang có những con tàu vẫn âm thầm vượt bão giông, đạp bằng sóng dữ. Nơi ấy, các anh vẫn chắc tay lái, vững tay súng canh giữ biển trời cho quê hương.
 

Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng về đoàn viên, người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân luôn là đợt cao điểm chăm lo cho công nhân lao động. Năm nay, với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", ngay từ thời điểm cuối tháng 4, nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần đã được các cấp công đoàn đồng loạt thực hiện.

Hướng về đoàn viên, người lao động
Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động

Trong khuôn khổ hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, ngày 24/4, đại diện lãnh đạo tỉnh, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đi thăm, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn lao động, thân nhân người tử nạn do tai nạn lao động và khởi công xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động
Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Return to top