ClockChủ Nhật, 01/05/2016 16:42

Hải sản xa bờ sẽ được chứng nhận an toàn

TTH.VN - Kể từ chiều 1/5, hải sản đánh bắt xa bờ sẽ được chứng nhận đảm bảo an toàn. Đó là khẳng định của ông Phan Ngọc Thọ, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại buổi làm việc khẩn cấp với lãnh đạo các sở, ban ngành, các huyện, thị xã liên quan, các siêu thị, diễn ra sáng 1/5 nhằm giải quyết đầu ra hải sản trước tình trạng ngư dân đang gặp khó khăn.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo cuộc họp

Thông tin từ cơ quan chức năng, hiện tượng cá chết bất thường xảy ra trong thời gian qua được lãnh đạo tỉnh yêu cầu các ban ngành, địa phương xử lý kịp thời. Cuộc họp tập trung bàn giải pháp tiêu thụ hải sản cho ngư dân. Các siêu thị sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ hải sản, bình ổn giá.

Giám đốc siêu thị Co.op Mart Huế - Lê Thanh Tú hứa sẽ thu mua toàn bộ sản lượng của ngư dân đánh bắt nếu không bán được, hoặc bán không hết hay bị tư thương ép giá với điều kiện sản phẩm phải được chứng nhận tại chỗ, đảm bảo đánh bắt ở vùng biển khơi, an toàn. Các địa phương, ban ngành phải dự ước sản lượng, báo cáo với siêu thị để có sự chuẩn bị nhân lực túc trực tại các bến cảng, tổ chức thu mua; đồng thời phân loại hải sản, vận chuyển đến hệ thống các siêu thị Co.op Mart trên toàn quốc tiêu thụ. Vướng mắc của siêu thị hiện nay là kho chứa đông lạnh hạn chế nên cần sự hỗ trợ của các ban, ngành của tỉnh…

Cùng với Co.op Mart, đại diện Siêu thị BigC cũng hứa sẽ tiêu thụ một lượng lớn hải sản của ngư dân, tuy nhiên chỉ giới hạn loại sản phẩm (chẳng hạn cá nục, cá ngừ,  cá thu…). Nguồn sản phẩm sau khi thu mua sẽ ướp đông lạnh, phân phối đến 33 đơn vị siêu thị trên cả nước. 

Tại cuộc họp, một số ngân hàng hứa tạo điều kiện, quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ cho những hộ nuôi cá bị thiệt hại và ngư dân vay vốn đóng tàu xa bờ theo Nghị định 67. Các ngân hàng sẽ có chính sách khoanh nợ, giãn nợ, cho vay vốn, miễn lãi suất (trong 4 tháng)… cho người dân.

Tàu xa bờ vẫn vươn khơi bám biển

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ biểu dương tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương có nhiều nỗ lực trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến tình trạng cá chết thời gian qua. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Chiều 1/5, các ngành chức năng phải đến các cảng biển đón tàu đánh bắt xa bờ trở về và chứng nhận sản phẩm an toàn tại chỗ.

Ông Phan Ngọc Thọ đề nghị các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn (TRT, VTV 8, Báo Thừa Thiên Huế) phải thông tin tuyên truyền chính xác, kịp thời về chất lượng nguồn nước theo quan trắc; vấn đề bình ổn giá... Các sở, ban ngành liên quan phải chia sẻ, công khai kịp thời thông ti. Các địa phương, ban ngành tiếp tục rà soát, thống kê cụ thể số lượng cá bị thiệt hại, đề xuất tỉnh có chính sách hỗ trợ kịp thời. Các ngân hàng cũng cần sớm triển khai chính sách hỗ trợ cho dân yên tâm bám biển, sản xuất…

*Cùng ngày, Chi cục Thủy sản tỉnh công bố các loại hải sản ở tầng nổi xa bờ được sử dụng chế biến thực phẩm an toàn. Đó là các loại cá trích, nục, thu, ngừ, chim đen, cờ, hố, mực ống, cá trác, cá nhồng, cá bè, cá sòng…

 

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Ngành nông nghiệp phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thường xuyên kêu gọi, hướng dẫn và cảnh báo kịp thời chủ tàu có dấu hiệu khai thác sai vùng, sai tuyến; tàu cá có dấu hiệu vượt ranh giới vùng biển thuộc quyền quản lý của Trung Quốc không rõ nguyên nhân.

Chống khai thác hải sản bất hợp pháp
Hướng đến điện tử hóa nhật ký đánh bắt xa bờ

Trước yêu cầu của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) thì việc triển khai thiết bị điện tử tự động ghi chép nhật ký đánh bắt trên biển, giúp ngư dân không phải thao tác bằng cách ghi chép vào sổ giấy là điều cần thiết.

Hướng đến điện tử hóa nhật ký đánh bắt xa bờ
Thực hiện đồng bộ, quyết liệt chống khai thác IUU

Sáng 5/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh kiểm tra công tác triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cấp bách chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo báo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn.

Thực hiện đồng bộ, quyết liệt chống khai thác IUU
Đồng loạt thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Sau hơn 5 năm thực hiện các giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, 28 tỉnh ven biển trong cả nước vẫn tiếp tục tuyên truyền cho ngư dân nâng cao nhận thức trong khai thác hải sản tuân thủ quy định pháp luật. Bằng sự đồng lòng của các cơ quan, đơn vị, cùng với lực lượng biên phòng, nghề cá đã đồng loạt thực hiện chống khái thác bất hợp pháp, không theo quy định trong năm 2023.

Đồng loạt thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top