Thể thao trong nước

Khi V - League nghỉ dài dài

ClockChủ Nhật, 02/07/2017 10:44
TTH - V- League đang trải qua một mùa giải khó quên. Không phải là chuyện bạo lực hay trọng tài, càng không phải là những vấn đề thuộc về chuyên môn mà lần này là lịch thi đấu.

So với V- League 2016 dứt điểm trong 7 tháng, năm nay kéo dài tới 11 tháng. Trong quãng thời gian đó, V-League 2017 có đến 4 đợt nghỉ. Thứ bảy (24/6), các sân cỏ sôi động trở lại sau quãng nghỉ hơn 2 tháng, nhưng nửa đầu tháng 7 tới còn một đợt nghỉ nữa cũng kéo dài đến hơn 2 tháng.

Long An (áo trắng) là số ít đội bóng được “hưởng lợi” từ các đợt nghỉ dài dài. Ảnh: Internet

2017 là năm đặc biệt của các đội tuyển quốc gia. U19 Việt Nam tham dự U20 World Cup vào tháng 5, còn U23 Việt Nam dự SEA Games 29 vào tháng 8. Tuyển Việt Nam cũng dự vòng loại thứ ba Asian Cup 2019 trong khi U22 Việt Nam dự vòng loại U23 châu Á 2018. Còn nữa trước đó, lần đầu tiên trong lịch sử, V-League nghỉ thi đấu để phục vụ đợt tập trung của đội tuyển U19 Việt Nam. Phần lớn tuyển thủ U19 đang thi đấu tại giải hạng Nhất và V - League nên khi họ tập trung đội tuyển, giải đấu cũng phải hoãn lại.

Cầu thủ và một số đội bóng “sướng” khi thời gian nghỉ kéo dài. Nhiều chân sút có thể tranh thủ đưa vợ con đi du lịch, kết hôn và làm nhiều công việc riêng. Đối với những đội bóng đang ở cuối bảng xếp hạng như Long An, Cần Thơ thì quãng nghỉ kia “quý như vàng”. Đó là thời gian để họ xốc lại tinh thần, tìm kiếm và chiêu mộ thêm cầu thủ chất lượng nhằm mục đích trụ hạng. Thế nhưng, hầu hết đội bóng còn lại đều than vắn thở dài vì không đâu giống V-League, buộc phải nghỉ dài dài để các đội tuyển tập trung mà vẫn duy trì trạng thái như đang dự giải như vậy.

Trong khi cầu thủ ngồi chơi xơi nước thì các đội bóng lại rơi vào cảnh lo lắng đủ bề. Đầu tiên là việc quỹ lương cùng các chi phí nuôi đội bóng tăng lên. Theo đúng hợp đồng, dù nghỉ thi đấu nhưng các cầu thủ vẫn được nhận lương 100%. Vậy là xảy tình trạng “giật gấu vá vai”. Để tiết kiệm, nhiều đội bóng sớm ra quyết định cắt hợp đồng với những ngoại binh không nằm trong kế hoạch lượt về, mới nhất là trường hợp Apollon bị CLB Long An thanh lý hợp đồng ngay khi lượt đi kết thúc.

Vấn đề quản lý, duy trì phong độ cho cầu thủ cũng khiến nhiều đội bóng đau đầu. Hầu hết chỉ dám cho cầu thủ “xả trại” tối đa 2 tuần, còn lại phải tính đến chuyện “tập chay”. Trong quá khứ, đã có rất nhiều bài học về chuyện cầu thủ không được quản lý tới nơi tới chốn trong thời gian nghỉ đá bóng, đã dính vào các tệ nạn xã hội, có người phải bỏ nghiệp, trốn nợ, thậm chí bị dân “xã hội đen” truy lùng. Còn nữa, sự hưng phấn đang lên cao có thể sẽ bị đánh mất khi các cầu thủ phải trải qua một quãng thời gian không thi đấu đến 2 tháng rưỡi. Giữ được chất lửa, giúp các cầu thủ duy trì được phong độ tốt cũng là vấn đề khiến các HLV đau đầu.

Bóng đá Việt Nam không phải là biệt lệ. Việc các cầu thủ giỏi vừa đá cho các câu lạc bộ vừa làm nghĩa vụ quốc gia là bình thường. Cứ xem Ronaldo, cầu thủ đang sở hữu 4 quả bóng vàng, phải liên tục chinh chiến, hết La Liga, Champions League rồi đến vòng loại World Cup 2018 và hiện đang cày ải cùng đội tuyển Bồ Đào Nha ở Confederations Cup mới thấy khả năng và lịch ra sân của một cầu thủ chuyên nghiệp dày đặc ra sao. Đáng nói, tất cả đều được giải quyết ngon ơ với một lịch thi đấu ở giải quốc gia được lập trình từ trước và cứ thế mà làm.

Cầu thủ chuyên nghiệp sống nhờ lương từ các câu lạc bộ, có trách nhiệm, nghĩa vụ với đội tuyển quốc gia và xem đó là niềm tự hào. Thế nhưng, không phải vì thế mà các đội tuyển quốc gia muốn chi được nấy, xem giải vô địch quốc gia như V - League là sân khấu phụ, phải hy sinh bằng cách xé nhỏ bởi những đợt nghỉ kéo dài. Như thế là không chuyên nghiệp.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghỉ hè thời COVID-19

Tìm sân chơi cho trẻ trong dịp hè luôn khiến phụ huynh phải loay hoay. Mùa hè năm nay lại khó khăn hơn khi phần lớn hoạt động của trẻ chỉ có thể diễn ra ngay tại nhà do dịch COVID-19.

Nghỉ hè thời COVID-19
Con số đáng sợ

Tôi không biết người ta cảm thấy điều gì khi đọc điều này, chỉ vì lâu nay, những điều tương tự như thế vẫn thường được cập nhật, sau mỗi kỳ nghỉ lễ

Con số đáng sợ
Return to top