ClockThứ Bảy, 09/07/2016 05:46

Khơi nguồn thiết kế áo dài

TTH - Từ niềm đam mê thêu thùa, vẽ và thiết kế hàng lưu niệm mang bản sắc văn hóa Huế, những năm gần đây cái tên Đoan Trang (Giám đốc DNTN Thêu may Đoan Trang Huế) xuất hiện với vai trò thiết kế áo dài và khẳng định tên tuổi của mình qua các show diễn thời trang quy mô lớn.

NTK Đoan Trang (người ôm hoa) bên bộ sưu tập áo dài “Hương sắc cung đình” tại lầu Tứ phương vô sự dịp Festival Huế 2016

Thành công bước đầu

Gặp chị qua các hội nghị, hội thảo liên quan đến lĩnh vực may mặc và sáng tác hàng thủ công mỹ nghệ do UBND tỉnh tổ chức, ấn tượng nhất đối với tôi là lúc nào chị cũng mặc áo dài Huế. Những gam màu nhẹ nhàng như tím Huế, hồng, vàng nhạt và trắng được kết hợp cùng các hình thêu nền nã bên họa tiết hoa sen, cúc hay hình vẽ từ các danh lam thắng cảnh Huế thu hút nhiều ánh nhìn. Và hình ảnh áo dài Huế là chủ đề được nhiều người bàn luận.

Tròn 10 năm thành lập và 5 năm trải nghiệm với vai trò thiết kế áo dài, đến cuối năm 2015 nhà thiết kế (NTK) Đoan Trang mới bắt đầu show diễn áo dài đầu tiên tự tay thiết kế tại Malaysia. Thông qua chương trình xúc tiến thương mại giữa hai nước Việt Nam - Malaysia do Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam tổ chức, chị đem những chiếc áo dài đa dạng về họa tiết và màu sắc với chủ đề “Lung linh sắc Việt” phục vụ người dân và du khách tại thủ đô Kuala Lumpur. 15 bộ áo dài với nhiều họa tiết về đất nước và con người Việt Nam, về Huế đã được các đại biểu, du khách hai nước đánh giá cao từ chất liệu, sự tinh tế cho đến khả năng sáng tạo mẫu.

Sau thành công bước đầu tại Malaysia, NTK Đoan Trang tập trung sáng tạo và chuẩn bị ra mắt các bộ sưu tập áo dài mới. Tại Festival Huế 2016, bộ sưu tập mang tên “Hương sắc cung đình” đã trình diễn thành công tại chương trình biểu diễn trang phục cung đình và áo dài truyền thống ở không gian lầu Tứ phương vô sự, để lại ấn tượng trong lòng người dân Huế và du khách. “Áo dài do Đoan Trang thiết kế lấy ý tưởng từ các họa tiết cung đình Huế xưa và nay, kết hợp hài hòa giữa các chất liệu tơ lụa, nhung, tô điểm thêm các hoa văn thêu, vẽ, đính cườm tinh tế tạo sự uyển chuyển, nhẹ nhàng. Những bộ áo dài truyền thống kết hợp với phong cách hiện đại được trình diễn ở không gian Đại Nội đã làm hài lòng du khách và tô điểm thêm cho tà áo dài Huế”, ông Lê Quý Dương - đạo diễn chương trình nhận xét.

Cần sân diễn

Nói về niềm đam mê thiết kế áo dài, NTK Đoan Trang cho biết: “Từ nhỏ, mình đã mê và tự tay cắt may những chiếc áo dài dành tặng cho người thân, bạn bè. Lớn lên, khi gắn bó với nghề thêu, niềm đam mê ấy có dịp tỏa sáng và công việc thiết kế áo dài gặp khá nhiều thuận lợi. Sau hai bộ sưu tập áo dài Huế được trình diễn, hiện mình đang dành thời gian nghiên cứu và thiết kế những chiếc áo dài mang họa tiết về kiến trúc, phong cảnh Huế, Việt Nam kết hợp giữa truyền thống và hiện đại phục vụ du khách. Khó khăn lớn nhất hiện nay đó là, Huế đang thiếu sân diễn và chưa có nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật để khơi nguồn cho nhiều NTK trẻ”.

Qua tìm hiểu, để thiết kế một bộ áo dài, ngoài thời gian và công sức, các chi phí về nguyên phụ liệu như vải, thêu, in, vẽ và công may cũng mất từ 2-5 triệu đồng/bộ. Và để có một bộ sưu tập áo dài theo từng chủ đề, các NTK phải đầu tư 50 triệu đồng trở lên, chưa kể thời gian thiết kế mất vài tháng mới hoàn thiện. “Trong khi đó người Huế rất kén khi chọn áo dài. Họ không lựa chọn các mẫu áo dài thiết kế sẵn mà chủ yếu tự chọn vải, đặt may những mẫu áo dài mình thích nên đa số sau show diễn, các mẫu áo dài được thiết kế công phu trong bộ sưu tập chỉ dành để trưng bày chứ ít bán được cho khách”, chị Đoan Trang chia sẻ.

Giám đốc Sở Công thương - ông Nguyễn Thanh cho biết: “Với việc ưu tiên phát triển các sản phẩm may thời trang, xây dựng trung tâm thiết kế thời trang và phải phát triển hoàn thiện liên kết chuỗi sản phẩm sợi - dệt - nhuộm, hiện, Sở đang nghiên cứu, tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ công tác đào tạo nghề thiết kế mẫu, thiết kế áo dài, nhằm tạo sự đa dạng và phong phú cho thị trường thời trang Huế”.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ 180 triệu đồng trang bị máy thêu áo dài

Đó là nguồn kinh phí khuyến công năm 2019 do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công thương hỗ trợ cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thêu may Đoan Trang vừa đưa vào hoạt động và nghiệm thu chiều 31/12.

Hỗ trợ 180 triệu đồng trang bị máy thêu áo dài
Cuộc hội ngộ của những nhà tơ lụa hàng đầu Việt Nam

Diễn ra từ ngày 26/4- 1/5 tại Trung tâm Văn hóa làng nghề Huế trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống Huế (NTTH) 2019, không gian Lụa & Áo dài giới thiệu 10 thương hiệu áo dài của các nhà thiết kế trong nước cùng với các hoạt động triển lãm áo dài, giới thiệu nghề dệt lụa và may áo dài truyền thống Huế.

Cuộc hội ngộ của những nhà tơ lụa hàng đầu Việt Nam

TIN MỚI

Return to top